Chợ linh kiện, thiết bị điện tử lớn nhất TP HCM sẽ bị giải tỏa

Theo UBND quận 10, khu bán hàng kim khí điện máy, điện tử Nhật Tảo sẽ bị giải tỏa toàn bộ bởi sự xuống cấp, không gian chật hẹp và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Là một chợ tự phát trong khu chung cư Nguyễn Kim, quận 10 và đã tồn tại gần 20 năm nay, nơi này kinh doanh rất nhiều linh kiện, thiết bị điện tử, điện máy từ cũ đến mới, từ chip, tụ, điện trở, dây cáp đủ loại... đến tivi, máy hát đĩa, máy vi tính, tủ lạnh, loa...


Khu bán hàng linh kiện điện tử tại chợ Nhật Tảo.

Đây cũng là nơi tập trung rất nhiều tay thợ lành nghề trong việc sửa chữa các loại mặt hàng thuộc về điện tử. Dân chuyên về điện tử, vi tính thường xuyên lui tới đây bởi nhiều nguồn hàng giá rất rẻ luôn sẵn sàng cho người đam mê nghiên cứu.


Khu bán linh kiện máy tính

Nhật Tảo còn là chợ đầu mối của rất nhiều cửa hàng điện tử, vi tính, các phố mua bán linh kiện, máy móc rải rác khắp TP HCM lẫn các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, "rác điện tử" cũng là mặt hàng được kinh doanh rất sôi nổi ở đây, tập trung tại một khu riêng biệt nằm sát trung tâm của chợ.


Khu "rác điện tử" luôn nhộn nhịp với dân chuyên nghề sửa rác.

Ngoài chợ Nhật Tảo, các phố mua bán hàng điện tử khác đều có quy mô nhỏ hơn và chuyên về một loại sản phẩm nhất định như phố Tôn Thất Tùng - Bùi Thị Xuân với mặt hàng vi tính, đường Huỳnh Thúc Kháng, quận 1 nhộn nhịp với nhiều thiết bị nghe, nhìn, giải trí điện tử...

Thời gian giải toả chợ Nhật tảo sẽ kéo dài từ cuối tháng 9/2008 đến cuối tháng 1/2009. Các hộ tiểu thương sẽ được bồi thường giá trị xây dựng nhà lồng chợ, quầy sạp và các tài sản khác. Bên cạnh đó còn có các khoản hỗ trợ di chuyển 2 triệu đồng và 10 - 30 triệu đồng do ngừng sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, UBND quận 10 cũng dành 169 gian hàng tại tầng trệt và tầng lửng cao ốc A Nguyễn Kim (cạnh chợ) làm nơi kinh doanh mới với giá thuê ưu đãi. Thời hạn cho thuê là 5 năm với giá thuê ban đầu là 365.000 đồng một m2 (tầng trệt) và 265.000 đồng một m2 (lửng), sau 3 năm mới điều chỉnh tăng giá (tăng không quá 20%). Mỗi gian hàng mới có diện tích từ 2,6 - 8,7 m2, lớn hơn diện tích trung bình của gian hàng ở chợ cũ.

Năm 1989, UBND phường 7, quận 10 góp vốn cùng tiểu thương xây dựng nhà lồng chợ với diện tích 388 m2. Năm 2002, phường có văn bản đề nghị nâng thành chợ cấp 2 nhưng quận và Sở Thương mại TP không đồng ý, do đây là chợ tự phát và không bảo đảm về phòng cháy chữa cháy.

Hiện Nhật Tảo có 225 sạp do 170 hộ kinh doanh. Nhà lồng chợ chỉ rộng 388 m2, nhưng các gian hàng chủ yếu nằm ở các 4 dãy nhà trệt của lô N chung cư Nguyễn Kim.

Thứ Sáu, 19/09/2008 08:07
51 👨 7.256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp