Chia sẻ một folder trên mạng cục bộ cho người mới dùng

Quản Trị Mạng - Ngày nay, việc một người sở hữu hơn một chiếc máy tính là việc bình thường, ngay cả khi người đó chẳng phải là chuyên gia máy tính. Truyền các file giữa các máy tính này là một quá trình đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết được cách thực hiện. Nếu bạn hay ai đó chưa từng học cách chia sẻ một folder qua mạng cục bộ, bài hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách.

Trên hệ điều hành Windows

Dưới đây là cách để chia sẻ một folder trên máy tính Windows:

1. Tìm kiếm folder bạn muốn chia sẻ và phải chuột vào nó..

2. Chọn "Share with..." rồi chọn tiếp "Specific People".

3. Một bảng chia sẻ sẽ xuất hiện với lựa chọn chia sẻ với bất kì người dùng nào trên máy tính hoặc một nhóm homegroup. Người dùng cũng có thể chọn chia sẻ với tất cả mọi người - "Everyone", nghĩa là file này có thể truy cập trên mạng cục bộ của bạn bởi bất kì ai, ngay cả khi họ không có mật khẩu. Lựa chọn này khá tiện dụng nhưng không được bảo mật. Nếu bạn chọn lựa chọn này, bạn có thể tìm thấy nó bằng cách kích vào mũi tên lên xuống ở trên của bảng.

4. Sau khi đã lựa chọn xong, kích vào Share.

Chia sẻ một folder trên mạng cục bộ cho người mới dùng

Sau khi kích vào Share, Windows sẽ mất một lúc để thiết lập folder chia sẻ mới và folder này có thể truy cập ở bất kì máy tính nào trên cùng một mạng cục bộ. Để truy cập nó, chỉ cần tìm kiếm vào mục Network trên máy tính. Khi đã chọn nó, bạn sẽ thấy lựa chọn kết nối tới folder đó.

Trên hệ điều hành Mac OS X

Chia sẻ một folder trên hệ điều hành Mac OS X không được rõ dàng như trên Windows, nhưng nó vẫn rất dễ thực hiện. Dưới đây là cách làm:

1. Truy cập vào menu Apple và chọn "System Preferences".

2. Từ bảng System Preferences, chọn "Sharing".

3. Ở bên trái, bạn có một vài lựa chọn. Ở bên trên là "File Sharing", chính là tính năng bạn cần. Kích vào nó và đảm bảo rằng hộp thoại ở bên cạnh tên nó đã được tích.

4. Khi mục File Sharing tải, bạn sẽ thấy 2 hộp. Hộp ở bên trái có chứa folder được chia sẻ và hộp ở bên phải có chứa những người dùng có thể truy cập folder đó. Để thêm một folder, kích vào dấu + ở bên dưới của hộp Shared Folders. Chọn đúng folder bạn muốn chia sẻ và nhấn vào nút Choose.

5. Folder này đã được chia sẻ, nhưng ở bên phải của nó bạn sẽ thấy danh sahcs người dùng có thể truy cập folder này qua mạng và những gì họ có thể làm. Ví dụ, nếu muốn họ chỉ có thể đọc được các file trong folder nhưng không thể tạo bất cứ thay đổi nào, bạn có thể chọn lựa chọn "Read Only". Cho dù chọn gì đi chăng nữa, folder này giờ đây đã được chia sẻ trên mạng cục bộ.

Chia sẻ một folder trên mạng cục bộ cho người mới dùng

Để truy cập vào folder mới được chia sẻ này trên máy tính khác, chỉ cần tạo một cửa sổ Finder mới trong finder (bằng cách nhấn lệnh + N trên bàn phím hoặc chọn "New Finder Window" từ menu File). Ở thanh bên trái cửa sổ sẽ có mục SHARED. Dưới nó có một danh sách các máy tính chia sẻ. Kích vào tên máy tính có chứa folder bạn mới chia sẻ và muốn truy cập. Sau một lúc, một danh sách các folder đã được chia sẻ sẽ hiện ra. Kích đúp vào folder đã chia sẻ bạn muốn truy cập và bạn đã có quyền truy cập nó (có thể sau khi điền tên người dùng và mật khẩu thì bạn mới có thể truy cập nếu không được cho phép truy cập "Everyone").

Thứ Năm, 10/10/2019 11:11
3,73 👨 5.910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản