Chạy nhiều phiên bản trình duyệt IE

Quản trị mạngNếu đang thiết kế hoặc thực thi một ứng dụng web trên mạng, bạn sẽ muốn test nó với các phiên bản IE khác nhau. Điều này thực sự cần thiết với những thay đổi lớn diễn ra trong các cỗ máy render của IE7 và IE8. Tuy nhiên có một vấn đề khó khăn mà nhiều bạn biết đó là Microsoft không hề cho phép bạn cài đặt nhiều phiên bản IE trên cùng một máy tính.

Có nhiều cách có thể khắc phục được vấn đề này. Bạn có thể sử dụng các phiên bản độc lập (standalone) của IE. Có một số phiên bản IE được thay đổi để có thể được cài đặt cùng với các cài đặt độc lập hoặc chính thức. Thay vì phải chạy nhiều máy tính để có được các phiên bản trình duyệt khác nhau, giờ đây bạn có thể chỉ cần một máy tính những vẫn có thể chạy các phiên bản trình duyệt IE một cách đồng thời. Thậm chí bạn còn có thể chạy cả những phiên bản IE đã đến 15 năm tuổi mà xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8 năm 1995.

Thêm vào với các phiên bản độc lập, còn có các trình duyệt test để cạnh tranh với các phiên bản khác nhau của IE và các trình duyệt web còn lại. Điều này làm cho nó trở nên thuận tiện hơn vì có tất cả trong một ứng dụng. Một cách khác để test các website hoặc các ứng dụng là sử dụng các dịch vụ trực tuyến để cung cấp các màn hình hiển thị của các URL đã cho trong các trình duyệt khác nhau trên các hệ điều hành khác nhau.

Điều trước tiên cần thực hiện

Cần lưu ý rằng, các phiên bản độc lập của IE không phải là các phiên bản chính thức và không được phát hành bởi Microsoft. Trước khi download chúng, cách tốt nhất bạn nên tạo một điểm khôi phục hệ thống mới. Với cách thức này nếu trong quá trình cài đặt gây ra vấn đề không mong muốn thì bạn vẫn có thể quay trở lại được trạng thái hệ thống trước đó của mình.

Để triệu gọi System Restore trong Windows XP, Vista hoặc Windows 7, kích Start > All Programs > Accessories > System Tools > System Restore.

Bộ sưu tập IE (IE Collection)

Có nhiều gói phần mềm cho các phiên bản IE độc lập, chẳng hạn như Internet Explorer Collection của Edskes Software. Phát hành hiện hành của nó tại thời điểm này gồm có rất nhiều các phiên bản, từ IE1 đến IE8 và một số phiên bản khác. Bộ sưu tập này được hỗ trợ trên Windows XP, Vista và Windows 7.

Gói phần mềm các trình duyệt IE này cũng có Developer Toolbar. Nó sẽ trợ giúp bạn trong việc hợp lệ hóa CSS và HTML, preview các trang ở các độ phân giải khác nhau và thực hiện các bài test khác. Các tính năng này đã được xây dựng trong IE8, ở phiên bản này chúng được gọi là Developer Tools.

Khi cài đặt bộ sưu tập các trình duyệt IE (IE Collection), bạn có thể chọn chính xác phiên bản nào mình cần cài đặt. Nếu bạn gặp phải vấn đề nào đó hoặc có bất cứ câu hỏi nào về bộ sưu tập, hãy xem lại phần hỏi đáp để có thêm các thông tin chi tiết. Nếu bạn muốn thấy được những gì chúng được thêm vào qua một số năm vừa qua, hãy kiểm tra bản ghi về sự thay đổi.

Trình duyệt IETester

Một trình duyệt phổ dụng dùng để đánh giá các phiên bản IE khác là IETester. Nó có thể mô phỏng IE 5.5 đến IE 8 trên hệ điều hành Windows XP, Vista hoặc Windows 7. Thời điểm này, trình duyệt này vẫn đang trong phát hành alpha nhưng rất hữu dụng với các site hoặc các ứng dụng đơn giản.

IETester thậm chí còn hỗ trợ giao diện ribbon mới, thay vì toolbar cũ của nó. Bạn có thể dễ dàng triệu gọi các cửa sổ cho mỗi một phiên bản. Thêm vào đó, bạn có thể khởi chạy các tab chứa các phiên bản khác nhau để có được quan sát một cách tốt nhất.

Dịch vụ BrowserShots

Nếu bạn cần test trên các trình duyệt khác, hãy tìm đến dịch vụ BrowserShots. Mặc dù không phải là một trình duyệt thực sự, nhưng dịch vụ này có thể giúp bạn thấy được diện mạo của site hoặc ứng dụng của bạn sẽ như thế nào trong nhiều trình duyệt. Đánh vào một URL, chọn các trình duyệt mong muốn và nhấn Submit. Dịch vụ sẽ trả về một màn hình thể hiện diện mạo của trang trong mỗi trình duyệt.

Hiện có đến hơn 80 trình duyệt web được hỗ trợ. 28 cho Linux từ Dillo đến Shiretoko, 25 cho Windows từ Avant và Chrome đến Safari và SeaMonkey và thêm một số trình duyệt khác được hỗ trợ cho hệ điều hành BSD.

Sau khi bạn đệ trình URL, màn hình hiển thị cho một số trình duyệt và các hệ điều hành sẽ xuất hiện một cách nhanh chóng. Mặc dù vậy, đôi khi bạn phải đợi một vài phút hoặc thậm chí đến hàng giờ. Các URl này sẽ được đưa vào hàng đợi và sẽ xuất hiện khi được xử lý xong.

Một số giải pháp khác

Chúng tôi chỉ giới thiệu một số giải pháp. Các bạn đọc cũng có thể tìm kiếm công cụ Internet Explorer Compatibility Test Tool của Microsoft, công cụ này là một phần trong Application Compatibility Toolkit. Thêm vào đó các bạn cũng có thể tham khảo đến việc sử dụng các ổ ảo (VHD) để chạy các phiên bản IE khác với các máy tính ảo. Microsoft gọi chúng là IE Application Compatibility VPC Images.

Nếu bạn thích BrowserShots nhưng nó không đủ nhanh, hãy tìm đến IE NetRenderer. Mặc dù nó chỉ hỗ trợ cho các phiên bản IE từ 5.5 đến 8 nhưng ưu điểm của dịch vụ này là sẽ cung cấp cho bạn một hình ảnh tức thời về những gì xảy ra với URL của bạn.

Thứ Năm, 08/10/2009 09:18
31 👨 4.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản