Cấu hình IIS cho một FTP Site – Phần 2

Cấu hình IIS cho một FTP Site – Phần 1

Brien M. Posey

Quản trị mạngTrong phần này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số sự khác biệt trong hai phiên bản của dịch vụ FTP chạy trên Windows Server 2008.

Giới thiệu

Trong phần trước của loạt bài này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn cách cài đặt các dịch vụ FTP role và đã bắt đầu giới thiệu về mã hóa SSL cho FTP. Mặc dù mã hóa SSL không yêu cầu cho việc sử dụng FTP nhưng nó là cách cần thực hiện nhằm cung cấp cho người dùng một tùy chọn mã hóa các FTP session của họ, cũng bởi lẽ bạn không bao giờ biết thời điểm nào họ sẽ cần truyền tải các tài liệu nhạy cảm. Qua hai phần tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách bổ sung bảo mật SSL vào máy chủ FTP của bạn.

Phiên bản mới

Nếu quan sát vào menu Administrative Tools của máy chủ của mình, bạn sẽ thấy có một liên kết cho Internet Information Services (IIS) Manager, và một liên kết khác cho Internet Information Services (IIS) 6.0 Manager, xem thể hiện trong hình A. Điều này đều có lý do của nó.


Hình A: Windows Server 2008 gồm có hai công cụ quản lý IIS riêng biệt

Khi Microsoft tạo Windows Server 2008, một trong những mục tiêu của họ là tân trang lại máy chủ FTP dưới một nỗ lực nào đó để đổi mới nó. Mặc dù vậy, mã mới đã không được hoàn thành kịp thời với thời điểm phát hành Windows Server 2008. Microsoft không muốn phát hành Windows Server 2008 không có sự hỗ trợ FTP nên họ cuối cùng đã đưa phiên bản IIS 6.0 của các dịch vụ FTP từ Windows Server 2003 vào Windows Server 2008.

Nếu chọn tùy chọn Internet Information Services (IIS) 6.0 từ menu Administrative Tools, bạn sẽ thấy một giao diện điều khiển như thể hiện trong hình B. Đây là một phiên bản của IIS Management Console được đưa vào quản lý các dịch vụ FTP. Nếu kích vào Default FTP Site, và chọn lệnh Properties, Windows sẽ hiển thị trang thuộc tính của FTP site. Quan sát trang thuộc tính này với các tab khác nhau bạn sẽ thấy có một tùy chọn cho việc mã hóa các FTP session.


Hình B: Trình quản lý Internet Information Services (IIS) 6.0 là một sản phẩm của Windows Server 2003

Tuy nhiên ở đây bạn không bị mắc kẹt trong việc sử dụng máy chủ FTP kế thừa. Microsoft đã hoàn tất máy chủ FTP mới của họ và đã phát hành nó như một add-on. Điều đó có nghĩa rằng nó không phải là một phần của hệ điều hành mà là một add-on được thiết kế để làm việc với hệ điều hành.

Do máy chủ FTP mới mạnh hơn nhiều so với máy chủ được phát hành với hệ điều hành nên chúng ta phải hủy cài đặt phiên bản IIS 6.0, sau đó download và cài đặt phiên bản mới.

Hủy cài đặt IIS 6.0 FTP Server

Mặc dù chúng ta đã cài đặt phiên bản IIS 6.0 cho các dịch vụ FTP nhưng giờ là lúc hãy remove nó. Ở đây chúng tôi đã cài đặt nó chỉ để giới thiệu cho bạn sự khác biệt giữa những gì có trong Windows Server 2008 và những gì được phát hành sau này.

Để remove phiên bản trước của các dịch vụ FTP, bạn hãy mở Server Manager và chọn mục Roles từ cây giao diện điều khiển. Kéo thanh cuộn cho tới khi giao diện điều khiển liệt kê tát cả các dịch vụ role đã được cài đặt, kích vào liên kết Remove Role Services. Khi đó Windows sẽ mở Remove Role Services Wizard. Hủy chọn hộp kiểm FTP Publishing Service và kích Next, tiếp sau đó là Remove và Close.

Cài đặt IIS 7 FTP Server

Thứ đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện là download Microsoft FTP Services cho IIS 7.0. Liên kết download thực mà bạn sẽ sử dụng sẽ phụ thuộc vào bạn đang sử dụng phiên bản Windows Server 2008 32-bit hay 64-bit. Nếu đang sử dụng phiên bản 32-bit, bạn có thể download các dịch vụ FTP tại đây. Còn nếu đang sử dụng phiên bản Windows Server 2008 64-bit, bạn sẽ phải download các dịch vụ FTP tại đây.

Lưu file mà bạn đã download vào một thư mục trống rỗng trên ổ cứng của máy chủ. Tiếp đến, kích đúp vào file mà bạn đã download, kích nút Run khi được nhắc nhở bởi Windows. Windows lúc đó sẽ khởi chạy wizard cài đặt Microsoft FTP Services cho IIS 7.0

Kích Next để băng qua màn hình chào. Wizard sẽ hiển thị thỏa thuận đăng ký người dùng - End User License Agreement. Chấp nhận thỏa thuận đăng ký và kích Next. Tại đây, bạn sẽ thấy một màn hình tương tự như màn hình thể hiện trong hình C, màn hình này hỏi xem bạn thích cài đặt thành phần dịch vụ FTP nào. Với mục đích của chúng ta, hãy chọn tất cả các thành phần và kích Next.


Hình C: Chọn tất cả các thành phần để cài đặt

Bạn sẽ thấy một thông báo cho bạn biết rằng Windows đã sẵn sàng cài đặt các dịch vụ FTP. Kích nút Install để khởi tạo quá trình cài đặt. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, kích Finish.

Truy cập máy chủ FTP

Lúc này quá trình cài đặt của chúng ta đã hoàn tất, chúng ta hãy mở giao diện quản lý IIS 7.0. Để thực hiện điều đó, bạn hãy chọn tùy chọn Internet Information Services (IIS) Manager từ menu Administrative Tools. Khi giao diện Internet Information Services (IIS) Manager được mở, chọn mục từ cây giao diện tương ứng với tên của máy chủ của bạn. Như những gì bạn có thể thấy trong hình D, một số công cụ quản lý FTP đã được add vào máy chủ.


Hình D: Giao diện quản lý Internet Information Services (IIS) Manager hỗ trợ FTP

Lúc này hãy cuộn thanh cuộn trong cây thư mục và tìm đến <your server> | Sites. Kích chuột phải vào mục Default Web Site và chọn tùy chọn Add FTP Site. Bạn sẽ được nhắc nhở nhập vào tên cho FTP site, đường dẫn vật lý mà bạn muốn liên kết site đó đến, xem thể hiện trong hình E, sau đó kích Next.


Hình F: Nhập vào tên của site và đường dẫn vật lý của nó

Trên màn hình tiếp sau đó, bạn hãy chọn tùy chọn Allow SSL và kích Next. Kích Finish, khi đó IIS sẽ tạo một site FTP xương sống. Chúng ta sẽ cấu hình và bảo mật site này trong phần 3.

Kết luận

Như những gì bạn thấy, phiên bản IIS 7.0 của FTP services cung cấp rất nhiều tùy chọn hơn so với phiên bản IIS 6.0. Trong phần tiếp theo của loạt bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách sử dụng mã hóa SSL cho máy chủ FTP. Bên cạnh đó cần phải kiểm tra để nâng cấp cho các dịch vụ FTP mới được phát hành ngay từ thời điểm đầu tiên Microsoft phát hành các dịch vụ này.

Thứ Bảy, 11/04/2009 08:46
51 👨 18.970
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản