Cấu hình bộ nhớ ảo trong Windows Vista

Virtual Memory là bộ nhớ hệ thống được tạo ra từ hệ điều hành và nằm trong ổ cứng. Bộ nhớ này kết hợp với RAM máy tính tạo ra không gian trống tạm thời trên ổ của bạn. Khi máy tính chạy nhiều chương trình khiến bộ nhớ RAM ít đi, bộ nhớ ảo sẽ chuyển dữ liệu từ RAM tới một khoảng trống được gọi là tệp trung gian. Việc chuyển dữ liệu sẽ giúp giải phóng RAM và ứng dụng của bạn có thể tiếp tục chạy mà không bị ảnh hưởng.

Nếu RAM trên hệ thống của bạn không cao trong khi phải làm việc với nhiều chương trình, thì việc tăng dung lượng bộ nhớ ảo chính là một giải pháp hữu hiệu để hệ thống khỏi "ì ạch".

Việc cấu hình cho dung lượng bộ nhớ ảo trong Windows Vista không hề phức tạp. Chỉ cần thực hiện tuần tự theo các bước sau:

Đầu tiên, trở về màn hình Desktop và kích chuột phải vào Computer. Từ menu chuột phải, chọn Properties.

Trong cửa sổ System, kích vào Advanced system settings.

Cửa sổ System Properties sẽ mở ra, vào tab Advanced. Trong phần Performance, kích chọn nút Settings như hình dưới.

Trong cửa sổ Performance Options bạn sẽ thấy dung lượng hiện thời của tệp trung gian. Để cấu hình lại dung lượng này, kích chuột vào Change.

Mặc định, Windows Vista sẽ quản lý dung lượng tệp trung gian cho toàn bộ ổ cứng. Nếu muốn thay đổi mặc định này, đầu tiên bạn cần bỏ lựa chọn tại phần Automatically manage paging file size for all drives.

Bạn có thể tùy chọn kích thước cho tệp trung gian trên từng phân vùng ổ. Mặc định, tệp trung gian được đặt trong ổ “C:” và nó được quản lý tự động bởi hệ thống. Nếu bạn muốn sử dụng một phân vùng ổ khác, chọn “C:”, tích chọn phần No paging file và kích vào Set

Sau đó bạn cần phải tạo tệp trung gian trên một phân vùng khác. Kích lên phân vùng mà bạn đã chọn, sau đó lựa chọn Custom size hoặc System managed size.

Nếu muốn có một dung lượng tệp trung gian phù hợp bạn sẽ cần nhập vào kích thước ban đầu và lớn nhất của tệp. Đối với kích thước ban đầu, bạn nên đặt vài trăm MB và kích thước tối đa gấp khoảng 2.5 – 3 lần so với dung lượng RAM.

Cũng có một vài trường hợp có người khuyên bạn nên sử dụng kích thước được fix cứng cho tệp trung gian (tương tự như kích thước ban đầu và lớn nhất). Nếu bạn muốn thử theo phương pháp này thì cũng nên đặt kích thước gấp 2.5 – 3 lần so với dung lượng RAM. Để kích thước tệp trung gian nhỏ có thể ảnh hưởng tới tốc độ thực thi khi chạy các chương trình ứng dụng, đặc biệt là khi bạn làm việc với nhiều ứng dụng yêu cầu tốn bộ nhớ.

Khi đã thực hiện xong tất cả các thay đổi tất yếu, kích OK. Nếu bạn đã tăng kích thước của tệp trung gian, Windows Vista sẽ không yêu cầu khởi động lại máy để việc thay đổi có hiệu lực.

Tuy nhiên, nếu bạn giảm kích thước hoặc thay đổi vị trí của tệp trung gian, bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại máy tính để việc thay đổi có hiệu lực.

Thứ Năm, 30/08/2007 14:53
31 👨 1.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp