Cập nhật driver của hệ thống với Windows 7 Device Installation Settings

Trong quá trình cài đặt Windows, chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấy màn hình hiển thị như dưới đây, khi hệ thống nhắc nhở người sử dụng về cách thức cài đặt và áp dụng các bản cập nhật:

Khi nhìn thấy cửa sổ này, các bạn sẽ nghĩ ngay đến các bản update hệ thống, lỗi bảo mật, và những bản patch được Microsoft công bố thường xuyên giúp người sử dụng quản lý và duy trì hệ điều hành tốt hơn, tuy nhiên có 1 khía cạnh nho nhỏ mà phần lớn chúng ta không để ý trong trường hợp này, đó là Microsoft cũng cung cấp thêm các bản cập nhật của driver.

Trên thực tế, hệ điều hành Windows 7 của Microsoft đã được xây dựng với 1 hệ thống cơ sở dữ liệu driver vô cùng phong phú và đa dạng, cho phép người dùng cài đặt và cập nhật bất cứ lúc nào. Và khi driver chính xác của thiết bị được cài đặt, hệ điều hành sẽ gán những thành phần này vào danh sách giám sát, liên tục kiểm tra và so sánh qua chế độ Windows Update.

Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn sử dụng driver được cung cấp trực tiếp bởi Microsoft, vì phần lớn người sử dụng có 2 ý kiến riêng về việc này. Thứ nhất, họ cho rằng việc dùng driver của Microsoft là hoàn toàn đảm bảo, yên tâm vì hệ thống này đã được Microsoft thử nghiệm kỹ càng trước khi công bố với cộng đồng người sử dụng. Xu hướng thứ 2 là họ muốn trực tiếp dùng driver của nhà sản xuất chính hãng.

Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều người dùng quan tâm về mức độ đơn giản trong khi cài đặt. Hầu hết các driver từ Windows Update đều có cơ chế tự động, còn nếu muốn làm theo cách thông thường (cài bằng driver chính hãng) thì chúng ta phải tìm kiếm và kiểm tra các thông số model, serial number tương ứng của thiết bị trên trang chủ của nhà sản xuất.

Tùy vào kinh nghiệm và sở thích của bạn mà chọn phương án sao cho phù hợp. Cụ thể, với tùy chọn Use recommended settings – hệ thống sẽ cung cấp các bản driver đi kèm với hệ điều hành, còn Install important updates only – Windows sẽ không tải các bản cập nhật có liên quan đến driver. Tuy nhiên, còn một tính năng mặc định của Windows 7 là Device Installation Settings cho phép người dùng tùy chỉnh các đặc tính cơ bản cũng như quá trình kiểm tra và nâng cấp driver.

Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu thêm về tính năng này của Windows 7. Khi đã được kích hoạt và thiết lập, Windows sẽ tự động tải driver phù hợp, và hiển thị những biểu tượng – Icon dành cho thiết bị tương ứng đã được kết nối tới hệ thống.

Ví dụ, trên hệ thống thử nghiệm, chúng tôi tiến hành truy cập phần Devices and Printers từ Start Menu, các bạn có thể thấy biểu tượng tương ứng của các thiết bị đã được nhận diện đầy đủ:

Cụ thể tại đây là IntelliMouse Optical, khi nhấn vào đây, hệ thống sẽ hiển thị nhiều thông tin cụ thể hơn nữa:


Cũng như đường dẫn kết nối tới trang chủ của nhà sản xuất

Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi tính năng này của Windows 7 bằng cách thay đổi thiết lập trong Device Installation Settings. Nhấn chuột phải vào biểu tượng My Computer trong phần Devices and Printers và chọn Device Installation Settings như hình dưới:

Cửa sổ tiếp theo sẽ hiển thị:

Nếu muốn Windows tự động tải và cập nhật driver thì chọn Yes, do this automatically option. Còn với No, let me choose what to do, chúng ta sẽ thấy 3 phần tiếp theo để lựa chọn tùy theo nhu cầu của người dùng. Sau đó, các bạn nhấn Save Changes để áp dụng sự thay đổi. Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 05/05/2016 13:58
3,36 👨 31.097
0 Bình luận
Sắp xếp theo