Cảnh giác với link xấu nếu không muốn mất tài khoản Facebook

Nếu tin vào những gì bạn nhìn thấy trên các link bài được chia sẻ trên Facebook, rất có thể bạn sẽ đánh mất những thông tin cá nhân quan trọng hay thậm chí là cả tài khoản Facebook của mình mà thậm chí chẳng hề hay biết.

Hàng loạt Facebooker lao đao vì trò “tri ân khách hàng”

Cùng với sự phát triển chóng mặt của mình, mạng xã hội giờ đây chẳng khác nào một thế giới thu nhỏ. Bởi vậy, không chỉ có tác dụng loan tải thông tin với các mặt tích cực, Facebook hay các loại hình mạng xã hội khác cũng ẩn chứa trong đó những cái bẫy vô hình.

Cảnh giác với chiêu trò Share Link lừa đảo

Vào một ngày đẹp trời, trong lúc đang dạo chơi Facebook, bạn vô tình nhìn thấy một đường link được ai đó chia sẻ. Hãy cẩn thận với những đường link đó vì rất có thể đó là một cái bẫy vô hình.

Với việc Facebook cho người dùng được quyền chỉnh sửa phần "tít" (title) và phần mô tả (sapo) trên các link được chia sẻ của mình, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng tính năng này để thực hiện các hành vi không tốt.

Bằng thủ đoạn sửa tít và sapo, hình ảnh các “em gái chân dài” hoặc những tin tức giật gân được kẻ xấu lợi dụng để ngụy trang cho đường link của mình. Hành động này giúp người thực hiện có thể câu được một lượng click lớn từ phía người sử dụng Facebook.

Cảnh giác với link xấu nếu không muốn mất tài khoản Facebook
Một ví dụ về việc sửa "tít" trên link chia sẻ Facebook.

Mục đích đơn giản nhất của hành động này là để câu view. Tuy vậy, kẻ xấu cũng có thể lợi dụng điều đó để lừa người xem tin rằng nội dung trang web giả mạo của họ là hàng thật. Sau đó, bằng một vài thủ thuật khác như đề nghị nhập liệu hoặc xin phép chia sẻ thông tin cá nhân, những kẻ xấu có thể khai thác từ đó các thông tin hoặc lừa đảo người xem phải nạp tiền cho mình. Nghiêm trọng hơn, một số trường hợp còn bị mất nick lúc nào chẳng ai hay biết.

Đừng tự biến mình thành những "chú lừa"

Những nguy hại từ loại hình lừa đảo câu link này thì nhiều người cũng đã biết. Vậy làm sao để có thể thoát được những cái bẫy vô hình được nhiều kẻ xấu giăng sẵn từ trước này?

Rõ ràng, điều đầu tiên cần chú ý đến là bài học về sự cảnh giác. Cảnh giác trước những tin tức giật gân, cảnh giác trước những clip có nội dung liên quan đến tình dục và cảnh giác với cả những tin nhắn có nội dung lạ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang là thành viên của một group hay diễn đàn nào đó, đừng bao giờ click vào link nếu nội dung của đường dẫn đó chẳng liên quan gì đến lĩnh vực đang được quan tâm tại group hay diễn đàn.

Cảnh giác với link xấu nếu không muốn mất tài khoản Facebook

Một mẹo nhỏ khá đơn giản để giảm thiểu khả năng trở thành nạn nhân của loại hình lừa đảo này, đó là chú ý đến đường liên kết hiển thị. Phần link liên kết này sẽ hiện ra ở góc trái phía bên dưới trình duyệt của bạn khi di chuyển con trỏ chuột đến vị trí đường dẫn. Nếu phần link liên kết này giống với những gì mà bạn nhìn thấy ở phần đường dẫn được chia sẻ, bạn có thể tạm tin đây là một liên kết an toàn.

Thứ Tư, 08/04/2015 15:02
31 👨 787
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp