Cảnh giác với email lừa đảo mạo danh Facebook

QuanTriMang - Gần đây có rất nhiều người nhận được email gửi tới từ địa chỉ facebookmail.com, và những bức thư này trông giống hệt với bất kỳ email thông báo nào của FaceBook, nhưng thực chất đây chính là một hình thức lừa đảo khá tinh vi của hacker. Khi người dùng tin tưởng và nhấn chuột vào những đường dẫn bên trong đó, khả năng mất tài khoản FaceBook là rất lớn.

Dưới đây là ảnh chụp màn hình từ email của FaceBook và của hacker:

Mẫu email thông báo của FaceBook


Mẫu email tương tự của hacker

Nếu nhìn qua về giao diện, bố cục thì sẽ rất khó phân biệt. Các bạn cần để ý kỹ về những chi tiết sau:

- Tiêu đề: điểm thứ nhất là thông báo notification pending. Trong cuộc thử nghiệm, chúng tôi tiến hành đăng nhập nhiều tài khoản FaceBook với các email đăng ký khác nhau, nhưng không bao giờ nhận được thông báo nào bắt đầu bằng notification pending, đồng nghĩa với việc FaceBook không bao giờ gửi email yêu cầu bạn đăng nhập vào tài khoản.

- Địa chỉ reply không chính xác: thông thường, địa chỉ From và Reply-to đều giống nhau. Trong hầu hết các trường hợp là noreply@facebookmail.com nghĩa là bạn không cần phải trả lời những email thông báo này.

- Không đưa tên cá nhân: email chính xác từ FaceBook thường bắt đầu bằng Hi + tên bạn, trong khi email của tin tặc thì chỉ có Hi.

- Nội dung của email: nếu bạn đăng nhập vào FaceBook tối thiểu 1 lần trong ngày, do vậy nếu nhận được thông báo có dạng You haven’t been back to Facebook recently thì chắc chắn đó là giả mạo. Bên cạnh đó, nếu có thông báo như 3 pending friends requests thì cũng không thể tin tưởng được.

- Các đường dẫn không trỏ đến FaceBook.com: đầu mối quan trọng và dễ nhận biết nhất là khi di chuột qua các đường dẫn trong email, không trỏ trực tiếp đến facebook.com, mà thay vào đó là buildyourvision.com:

Hy vọng một số mẹo cơ bản trên có thể giúp bạn tránh được những mối nguy hiểm thường trực trên Facebook cũng như các trang xã hội phổ biến khác. Trong trường hợp không chắc chắn về những email lạ mà bạn nhận được, tốt nhất là không nên mở và đọc chúng. Chúc các bạn thành công!

Thứ Ba, 11/01/2011 08:32
42 👨 6.766
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp