Cảnh báo lừa đảo qua smartphone đang bùng phát ở Việt Nam

Sử dụng điện thoại thông minh để truy cập vào ngân hàng trực tuyến hoặc các hoạt động liên quan tới tài chính đang là mục tiêu của tội phạm công nghệ cao.

Đây là cảnh báo vừa được các chuyên gia về an ninh mạng đưa ra. Đặc biệt khi ở Việt Nam, cứ 10 người sử dụng smartphone thì có 8 người cài các ứng dụng nhắn tin hay gọi điện miễn phí như là Viber, WeChat.

Ngay trong đầu tuần qua, anh Tạ Đình Thắng - công tác tại Hà Nội cho biết, khi anh này gõ địa chỉ email quen thuộc trên chiếc điện smartphone của mình thì nhận được thư mời giả mạo thông báo anh trở thành khách hàng của Google trúng giải.

Cảnh báo lừa đảo qua smartphone đang bùng phát ở Việt Nam

Tuy nhiên khi làm theo hướng dẫn chuyển khoản phí vận chuyển, tài khoản điện thoại thì bị trừ tiền mà phần thưởng thì lại chẳng thấy đâu, anh kiểm tra lại thì mẫu đăng nhập trong thư cũng là giả mạo.

Ghi nhận của các cơ quan chức năng, lừa đảo qua điện thoại di động đang có dấu hiệu bùng phát trở lại và có nguy cơ gia tăng.

Thông tin từ cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao cho biết, năm 2013 có hàng chục vụ lừa đảo qua điện thoại di động thông minh đã xảy ra gây thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

Theo một cán bộ thuộc Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, điện thoại smartphone dần dần đang được sử dụng như một chiếc máy tính bỏ túi di động cùng với người sử dụng. Khi các đối tượng cài được các mã độc, phần mềm độc hại lên các điện thoại của bạn, chúng thể kiểm soát được các cuộc gọi, tin nhắn, các thông tin riêng, thông tin bí mật, thông tin cá nhân... của chính chủ sở hữu.

Trong khi đó, đại diện của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong suốt thời gian qua khi smartphone được đưa vào thị trường Việt Nam, Bộ thường xuyên có những khuyến cáo tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như là thanh tra, xử lý vi phạm các đối tượng sử dụng vi phạm và phối hợp với cơ quan công an để chuyển điều tra hình sự những đối tượng bị vi phạm tới mức hình sự. Tại thời điểm này, Bộ đang xây dựng để chính phủ trình quốc hội xem xét ban hành luật an toàn thông tin.

Được xếp là một trong chín loại hình tội phạm công nghệ cao mới cần được cảnh báo, tội phạm công nghệ cao đang dần chuyển mục tiêu tấn công từ máy tính cá nhân sang điện thoại di động thông minh smartphone. Người dùng nên sử dụng điện thoại di động thông minh như một chiếc máy tính cá nhân với ý thức bảo mật và bảo vệ an toàn dữ liệu trên đó được đặt nên hàng đầu.

Thứ Sáu, 28/03/2014 15:22
31 👨 1.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp