Cải thiện hiệu suất mạng Wi-Fi của bạn

Đã có rất nhiều bài viết nói về việc thiết lập mạng trên Quản Trị Mạng bao gồm cả mạng có dây lẫn không dây. Với một số câu hỏi và trả lời sau, bạn có thể dễ dàng cải thiện tốc độ cũng như phạm vi mạng Wi-Fi của chính mình.

Làm thế nào để có thể mở rộng phạm vi mạng Wi-Fi gia đình?

Đầu tiên, có một số việc bạn phải làm với một router Wi-Fi hiện hành: gắn router vào một vị trí trung tâm trong nhà, tốt nhất là các vị trí ở cao trên tường; bạn cũng cần bảo đảm không cho các thiết bị 2.4GHz khác (như điện thoại không dây, các màn hình nhỏ, bộ nghe nhạc không dây , Bluetooth gadget và lò vi sóng) không ảnh hưởng xuyên nhiễu đến nó; cách ly router của bạn với các router của nhà hàng xóm bên cạnh (nếu có). Nếu chúng đang sử dụng kênh 1 thì bạn nên sử dụng kênh 12 để giảm thiểu sự giao thoa giữa các kênh.

Nếu tín hiệu thu được vẫn thấp thì bạn nên xem xét đến việc nâng cấp thành một router kết hợp nhiều đầu vào và đầu ra (MIMO (multiple-input, multiple-output)) hoặc công nghệ draft-n. Nhiều router không chỉ cung cấp phạm vi rộng hơn phạm vi của các router chuẩn 802.11b/g mà chúng còn nhanh hơn về mặt tốc độ đến hàng chục lần.

Cuối cùng, nếu bạn có một số điểm không tận dụng được mạng Wi-Fi trong nhà, như các góc tường, tầng hầm, tầng thượng, ở đó nên có một mạng dây được thiết lập sẵn. Với các hệ thông nguồn này, bạn có thể đơn giản cắm adapter vào một ổ cắm và chạy dây ethernet đến router của bạn; sau khi cắm một adapter khác vào một ổ cắm gần với thiết bị muốn kết nối mạng và chạy một dây ethernet đến thiết bị đó. Bạn phải cẩn thận để tránh hiện tượng xuyên nhiễu với các thiết bị điện khác trong nhà. Tuy nhiên với các công nghệ mới nhất như HomePlug AV và HD-PLC cho phép làm việc tốt hơn so với công nghệ trước rất nhiều.

802.11n là gì? Tôi có cần nâng cấp router của tôi không?

Các chuẩn Wi-Fi thường xuyên tiến hóa theo sự phát triển của công nghệ. Các router đầu tiên sử dụng chuẩn 802.11b, với thông lượng tối đa là 11MBps. Tiếp theo đến là 802.11g cung cấp thông lượng lên đến 54MBps. Còn bây giờ là các router MIMO và draft-802.11n cho phép thông lượng vượt xa lên đến 280MBps và hơn thế nữa, cho phép cạnh tranh với ethernet chạy dây. Năm nay Wi-Fi Alliance sẽ bắt đầu chứng nhận các router draft-802.11n. Nếu bạn đang tìm mua một router mới thì nên mua một trong những cái đang là mới nhất.

Tuy nhiên nếu router cũ của bạn cung cấp một hiệu suất thông lượng thỏa đáng với nhu cầu trong nhà thì cũng không cần phải nâng cấp chúng ngay lập tức. Thiết bị của bạn sẽ hoạt động tốt với các thiết bị 802.11n khi chúng mới xuất hiện. Bạn hãy đợi cho đến lúc thực sự cần thiết phải nâng hiệu suất cho các ứng dụng có băng tần cao như các luồng video. Mặt khác giá cả sẽ ngày càng giảm theo thời gian nên cũng là một lý do tiết kiệm được chi phí.

Tôi có thể chia sẻ một máy in hay thiết bị điều khiển game qua mạng Wi-Fi như thế nào?

Với khoảng 50$ đến 100$ bạn có thể mua được một adapter để biến đổi bất kỳ thiết bị nào sử dụng cổng ethernet chạy dây thành một cổng có khả năng Wi-Fi. Các cầu nối kiểu này có thể tìm thấy từ các công ty như D-Link và Netgear thường được đưa ra thị trường như các "wireless game adapter" cho PlayStations, GameCubes và Xboxes. Tuy nhiên chúng cũng làm việc tốt tương tự như các máy in ethernet và mạng camera bảo mật.

Thông thường các adapter làm việc đúng với tính năng được thiết lập nếu mạng Wi-Fi của bạn được cấu hình sử dụng DHCP, cấu hình cho phép định địa chỉ IP động. Nếu không, bạn có thể thiết lập adapter bằng việc kết nối nó vào máy tính và sau đó gán một địa chỉ IP. Chú ý rằng với các thiết bị điều khiển game kiểu cũ bạn phải gắn chúng vào một adapter mạng được trang bị một cổng ethernet trước khi có thêm một cầu nối. Xbox 360 có một cổng USB, với cổng đó, Microsoft cũng bán một Wi-Fi adapter.

Với các máy in không hỗ trợ cổng Ethernet thì bạn vẫn có thể mua một wireless print server. Bạn hoàn toàn có thể tìm mua được nó ở các hãng như Belkin, D-Link và Linksys. Bảo đảm rằng bạn phải chọn một print server có các cổng (USB hoặc song song) thích hợp với máy in của bạn. Mặc dù vậy phải lưu ý rằng các thiết bị đa chức năng cũng có thể mất hầu như các chức năng in ấn nếu được nối mạng theo cách này.

Có thể thêm một ổ đĩa cứng vào mạng Wi-Fi được không?

Có hai cách cơ bản đề tăng việc lưu trữ đối với mạng không dây, nhưng hơn tất cả bạn nên sử định vị vật lý các ổ đĩa gần với router của bạn và kết nối chúng bằng dây hơn là sử dụng adapter không dây. Nhìn chung, bạn không cần đặt ổ cứng mạng trong một phòng khác và kết nối chạy dây luôn nhanh hơn và tin cậy hơn với kết nối không dây, đặc biệt nếu bạn có thiêt bị gigabit-ethernet.

Những gì mà bạn tìm kiếm là sự truy cập đến ổ lưu trữ này trong mạng của bạn, để làm điều đó bạn có thể thực hiện bằng việc kết nối bất kỳ thiết bị Network Attached Storage (NAS) đến một trong các cổng ethernet của router. Bạn có thể mua một thiết bị giống như Linksys Network Storage Link NSLU2, thiết bi này có thể kết nối hai ổ USB đến bất kỳ router nào thông qua ethernet.

Có thể sử dụng VoIP trên Wi-Fi hay không? Và chất lượng của nó như thế nào?

VoIP quả thực yêu cầu băng tần tương đối nhỏ -- dưới 100KBps trong mỗi một cuộc gọi – nhưng trong khi đó thông lượng của mạng thường là MBps. Chính vì vậy vấn đề VoIP trên Wi-Fi là một vấn đề được ưu tiên nhiều: Nếu một ai đó trong mạng đang download file có kích thước lớn từ Internet tại thời điểm bạn đang tiến hành cuộc gọi thì việc chậm có thể sẽ xuất hiện.

Mặc dù vậy nếu router của bạn nhanh hơn thì sẽ có ít vấn đề hơn xảy ra với mạng VoIP, hầu hết các router không dây gần đây cũng kết hợp với một công nghệ được gọi là 802.11e, or QoS (quality of service) (chất lượng dịch vụ), cho phép ưu tiên sắp xếp dữ liệu trước khi truyền tải. Tuy nhiên bạn phải chọn đúng các adapter cũng hỗ trợ QoS.

Có thể xem hay nghe video và audio từ phòng này sang phòng khác qua Wi-Fi như thế nào?

Bất cứ một audio hay video nào mà bạn có thể xem được thông qua mạng chạy dây đều có thể thực hiện tương tự qua mạng Wi-Fi. Bạn chỉ cần bảo đảm rằng băng tần của thiết bị Wi-Fi đủ rộng và nhanh để kiểm soát được dữ liệu. Với video chất lượng cao, bạn sẽ cần đến 802.11e hoặc bổ sung riêng của hãng về QoS đã cho phép trong cả router và adapter.

Để sắp xếp luồng media, bạn cũng cần đến một vài loại máy chủ sắp xếp như Windows Media Center PC; một ổ NAS với phần mềm giống như mã nguồn mở SlimServer; hoặc một trong các giao tiếp sắp xếp media không dây chuyên dụng như D-Link MediaLounge Wireless HD Media Player hay Roku SoundBridge M1001.

Thứ Sáu, 02/03/2007 14:41
51 👨 2.671
0 Bình luận
Sắp xếp theo