Cái nhìn đầu tiên về Microsoft Zune

Thiết bị nghe nhạc, xem phim cầm tay phổ biến Zune của Microsoft vừa mới gây nên tiếng vang lớn trên thị trường. Sau vài giờ tìm hiểu, tôi thật sự bị ấn tượng với thiết bị cầm tay này, nhưng về phần cứng thì ít, chủ yếu là về phần mềm.

Trên phương diện vật lý, Zune thiếu những điểm trang sức lộng lẫy như iPod: không mạ vàng bóng mượt, không nút cuộn nhạy cảm đến khó tin, lớn hơn một chút và cục mịch vuông vắn dáng hộp hơn một chút. Zune trước đây bắt chước kiểu thiết kế “tôi-phải-dùng-cái-này-như-thế-nào” cứng nhắc, không có đặc điểm gì nổi bật của iPod chỉ xuất hiện có một lần. Nói không ngoa, đó thực sự là sự bắt chước đơn điệu và nhàm chán. Còn Zune hiện nay giống như một iPod trong chiếc hộp Tupperware.

Zune
Hãng sản xuất
: Microsoft Corp.
Website: www.zune.net
Giá: $249
Tóm tắt: là nỗ lực của Microsoft muốn chiếm lĩnh thị trường thiết bị nghe nhạc.
Đặc điểm: phần mềm mạnh, thiết kế yếu, khá vụng về nhưng theo thời gian sẽ tốt hơn. Có một số tính năng bổ sung như bắt được sóng radio, video sáng đẹp.

Zune có một bánh xe điều khiển trung tâm giống như iPod nhưng nhỏ hơn. Năm nút di chuyển (trái, phải, trên, dưới và trung tâm) trong đĩa nhựa đen không rõ rệt. Dường như sẽ có thêm một chip bên ngoài đường viền trong bốn hoặc năm tháng tới. Năm nút trong vòng tròn không được dùng nhiều như hai nút bổ sung ở bên phải và trái phần trung tâm. Chúng thực hiện hầu hết mọi hoạt động chuyển đổi nặng nề.

Giao diện hoạt động của Zune đem lại cho người ta cảm giác phức tạp hơn iPod. Sẽ nhiều lúc bạn bấm phải nút “Up”, mở lại danh sách ở trên trong khi đáng nhẽ phải bấm vào nút “Back”. Hoặc nhiều khi chỉ muốn bấm vào nút xuống thì bạn lại ấn giữ nó. Zune không có tính năng cuộn danh sách dễ dàng bằng con trỏ cuộn như ở iPod hay con trỏ click như ở BlackBerry.

Màn hình lớn gấp hai lần so với tiêu chuẩn iPod, sáng và đẹp. Hẳn các nhà thiết kế Microsoft phải có rất nhiều cảm hứng từ những cái túi kiểu “con mắt ngọt ngào” và đưa nó vào mọi hoạt động của Zune.

Một số điểm cơ bản

Mỗi lần chuyển trọng tâm từ phần cứng sang phần mềm, Zune ngừng lại trông giống hệt như một iPod khoá. Nhưng Zune có một số tính năng iPod không có, như bắt được sóng đài phát thanh, truyền được bài hát và hình ảnh giữa các Zune với nhau.

Microsoft Zune

Zune cũng được trang bị một số tính năng cơ bản giống như mọi chương trình nghe nhạc khác. Tất nhiên nó chạy được bài hát, video,… với dung lượng khá lớn. Microsoft khẳng định giới hạn cho mỗi lần chạy của Zune là 14 tiếng, nhưng thực tế chỉ tầm khoảng từ 8 đến 10 tiếng. Như thế cũng đã là nhiều.

Zune có khả năng chứa được lượng nhạc lớn. Microsoft không nói chính xác ổ cứng cho Zune là bao nhiêu, nhưng ít nhất từ 27,7 GB trở lên. Ngoài bài hát, ảnh - video cũng được phép lưu trữ trong Zune. Nếu với 1.600 file nhạc MP3 từ 130 album có độ lớn trên máy tính là gần 8GB thì trên Zune chỉ khoảng 6,09 GB. Chức năng nén dữ liệu trên Zune khá mạnh.

Âm thanh tốt, nhưng đánh giá này mang tính chủ quan, phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài như tai nghe, tai đeo. Sóng radio rõ và tĩnh. Zune video cũng tốt: sáng và chi tiết khiến bạn có cảm giác nhìn vào màn hình 2,5 inch mà như là màn hình 1,5 inch. Hệ thống ảnh bắt mắt. (Nhưng các album lại khá kinh khủng vì chúng rất nhỏ, các file được nén quá nhiều). Cả audio và video đều chạy êm, không bị giật hay ngừng tạm thời. Bạn có thể ép các audio chạy nhảy cách quãng bằng cách bật/tắt chế độ không dây khi đang mở nhạc. Nhưng phải thiết lập chế độ: khi chạy, chương trình phát lại cũng phải hoạt động.

Zune – Phần mềm

Có một số điểm đáng ngạc nhiên trong khả năng tích hợp giữa Zune và Vista. Không có nút “Chuyển đổi sang Zune” trong ứng dụng mới Media Center và Photo Gallery của hệ điều hành mới. Và trong khi Zune chuyển được nhạc vào Xbox360 nhưng Vista thì lại không
Người ta chú ý nhiều hơn đến thành phần phần mềm của thiết bị nghe nhạc cầm tay này. Các thanh thực đơn cuộn ngang rất giống với một sản phẩm mới khác của Microsoft: ứng dụng Media Center trong Windows Vista. Màn hình lớn hơn, màu sắc đa dạng khiến giao diện đen trắng đơn giản của iPod trở nên lỗi thời ngay cả khi chúng dễ đọc hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Về tổng thể, phần mềm nghe nhạc của Zune ít tính năng hơn iPod. Không phải chỉ những thứ không ai dùng đến như Contact và Calendar mà nó còn thiếu cả những chi tiết nhỏ như khả năng điều chỉnh tốc độ phát lại các file audio book hoặc khả năng cân bằng với lượng lớn các thiết lập khác nhau.

Phần mềm desktop của Zune chắc chắn không hề đứng sau iPod. Nếu bạn thiết lập iTunes, dùng nó để đưa nhạc vào một iPod - một thử thách không nhỏ. Nhưng với Zune thì chẳng là gì cả. Cho đĩa CD vào máy tính, nó sẽ cài đặt phần mềm, tìm kiếm các file nhạc trong ổ cứng (nó đọc được các kiểu định dạng MP3, WMA, AAC; cũng giống như iPod, kiểu file AAC được đặt mặc định) và đưa ra cho bạn để load hoặc “đồng bộ” vào Zune.

Ứng dụng Zune đòi hỏi phải chạy trên nền Windows. Bạn không thể cài đặt nó trên OS X hoặc Linux. Đáng buồn là Windows 2000 hay các phiên bản trước của Windows cũng không thể chạy được Zune. Chỉ có duy nhất hệ điều hành hiện thời, Windows XP dùng được cho nó

Thành phần thứ ba trong hệ thống Zune là thành phần lưu trữ với cái tên Zune Marketplace, nơi bạn có thể tải nhạc, video về. Nhưng cho đến giờ, tính năng này vẫn chưa được đưa vào hoạt động. Bộ phận tư vấn kỹ thuật Zune nói rằng nó có một vài vấn đề về server. Được biết, bộ phận này có một chút khác biệt so ở iTunes. Trong iTunes, bạn có thể mua các track nhạc theo kiểu phí một lần và có toàn quyền sử dụng nó như vật sở hữu riêng: copy sang nhiều máy khác, ghi vào đĩa CD,.. Nhưng Zune giới hạn chức năng quản lý bản quyền số. Bạn có thể đặt mua dài hạn trong Marketplace, trả phí hàng tháng, download nhạc bao nhiêu tuỳ thích nhưng không được sở hữu chúng. Bạn không thể sao chép các bài hát hay ảnh, video tải về. Và nếu ngừng trả tiền, hợp đồng thuê bao dài hạn của bạn ngừng ngay lập tức.

Sẽ rất thú vị khi được chứng kiến cuộc đối đầu theo kiểu mô hình “thuê thay vì mua” của Zune có tìm được vị trí cho mình trong lĩnh vực này không, khi mà vẻ ngoài hào nhoáng của iPod đã chiếm tới 90% thị trường phương tiện truyền thông cầm tay. Nếu bạn chưa từng nhìn thấy iPod, bạn bị ấn tượng bởi Zune? Có thể. Nhưng nhiều người sẽ lựa chọn Zune, vì đơn giản đó là sản phẩm của Microsoft. Trong suy nghĩ của nhiều người Microsoft luôn là số một nên đương nhiên Zune sẽ tốt hơn. Câu trả lời chính xác thực sự còn đang ở phía trước. Chúng ta hãy cứ chờ xem!

Thứ Sáu, 17/11/2006 10:43
31 👨 1.699
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản