Cách xóa tận gốc dữ liệu trong Android trước khi bán điện thoại

Tính năng reset máy về trạng thái xuất xưởng trong Android không đủ để xóa vĩnh viễn những dữ liệu cá nhân lưu trên điện thoại và máy tính bảng.

Cách xóa tận gốc dữ liệu trong Android trước khi bán điện thoại

Một nghiên cứu từ công ty phần mềm bảo mật Avast cho thấy tính năng reset máy về trạng thái xuất xưởng mặc định trong hệ điều hành Android không xóa triệt để dữ liệu cá nhân lưu trên các thiết bị.

Avast đã mua 20 chiếc smartphone đã qua sử dụng trên eBay và họ đã khôi phục được hơn 40.000 bức ảnh, 750 email và tin nhắn văn bản, 250 số điện thoại lưu trong danh bạ cùng với danh tính của bốn chủ sở hưu cũ. Tệ hơn nữa, các nhân viên Avast chỉ cần một phần mềm phục hồi dữ liệu để thực hiện việc này.

Avast và một số công ty bảo mật khuyên dùng công cụ xóa dữ liệu do họ phát triển, nhưng người dùng có thể tự thực hiện một số bước dưới đây để bảo đảm an toàn cho dữ liệu cá nhân trong lúc reset máy về trạng thái xuất xưởng.

Bước 1: Mã hóa dữ liệu

Người dùng nên mã hóa dữ liệu trước khi xóa. Trong khi quy trình mã hóa không xóa hoàn toàn dữ liệu, cần phải nhập một mã đặc biệt để khôi phục lại dữ liệu.

Để mã hóa dữ liệu trên thiết bị chạy Android phiên bản gốc, hãy vào Settings, nhấn vào “Security” và chọn “Encrupt phone”. Tủy từng mẫu điện thoại, tính năng này có thể nằm bên dưới những lựa chọn khác nhau.

Cách xóa tận gốc dữ liệu trong Android trước khi bán điện thoại

Bước 2: Reset máy về trạng thái xuất xưởng

Bước tiếp theo là reset máy về trạng thái xuất xưởng. Trong hệ điều hành Android phiên bản gốc, hãy chọn “Backup & reset” trong trình đơn Settings. Lưu ý là thao tác này sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trên điện thoại của bạn, vì thế hãy sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng trước khi thực hiện.

Cách xóa tận gốc dữ liệu trong Android trước khi bán điện thoại

Bước 3: Tải dữ liệu giả

Bước 1 và bước 2 có thể đã đủ cho hầu hết người dùng. Tuy nhiên để cẩn thận hơn, bạn có thể tải những bức ảnh và danh bạ giả lên điện thoại. Tại sao? Câu trả lời sẽ nằm ở bước tiếp theo.

Bước 4: Reset lại máy về trạng thái xuất xưởng một lần nữa

Bạn nên reset máy về trạng thái xuất xưởng một lần nữa để xóa những dữ liệu giả bạn đã lưu vào máy. Theo tạp chí Cnet, điều này sẽ khiến người khác càng khó tìm được dữ liệu thật của bạn vì chúng đã bị “chôn vùi” dưới những dữ liệu giả.

Thứ Ba, 15/02/2022 17:49
3,314 👨 38.948
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản