Cách tạo Service trong Snow Leopard

Quản trị mạngTrong một bài trước chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về các Service trong Snow Leopard, tính năng mới được tân trang lại này là một trong những viên đá quý chưa được khai phá trong Mac OS X 10.6. Bạn có thể điều khiển những gì xuất hiện trong menu Services, đây quả là một thay đổi tuyệt vời, nhưng kẻ chiến thắng thực sự ở đây chính là khả năng tạo một Service cho riêng bất cứ ai đó, hay thậm chí có thể download các dịch vụ được tạo bởi những người khác.

Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách tạo một dịch vụ (Service) đơn giản bằng Automator. Thậm chí nếu bạn không phải là một lập trình viên thì hướng dẫn này cũng vẫn có thể giúp bạn thực hiện được ý định này. Mục đích cuối cùng của hướng dẫn là bạn sẽ có một dịch vụ, cùng với đó là những kiến thức đủ tự tin để có thể tạo dịch vụ cho riêng mình.

Trong hướng dẫn, chúng tôi sẽ tạo một dịch vụ để trích rút phần văn bản từ một hoặc nhiều trang PDF được chọn trong Finder. Phần văn bản được trích rút sẽ được đưa vào một file văn bản mới, lưu lại, đổi tên và sau đó được chuyển đi nơi khác. Tất cả các chức năng này sẽ chỉ tốn của bạn một vài phút, sau đó có thể được sử dụng từ menu ngữ cảnh của Finder hoặc thông qua phím tắt.

Nên lưu ý hướng dẫn này chỉ thích hợp với những thành phần đang chạy OS X 10.6. Bạn cần phải có một số file PDF để test dịch vụ và có đủ không gian đĩa để lưu các file văn bản mà bạn sẽ tạo.

Xây dựng một Service

Để xây dựng một dịch vụ, hãy khởi chạy Automator (trong Applications). Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện với trang tính xổ xuống hiển thị một số mẫu workflow; chọn Service, sau đó kích Choose.
Thao tác này của bạn sẽ mở ra một mẫu trắng, mẫu này trông giống như những gì bạn thấy khi sử dụng Automator trong OS X 10.5. Mặc dù vậy, ở phía trên bạn sẽ thấy một phần có hai menu xuất hiện và một hộp kiểm; đây là vùng được sử dụng để định nghĩa kiểu thông tin mà dịch vụ của bạn làm việc, các ứng dụng nó làm việc và có thay thế phần văn bản được chọn hay không.

image
Dải định nghĩa dịch vụ của Automator xuất hiện phía trên mỗi workflow của Service

Kích vào menu xuất hiện, thiết lập nó là PDF Files, đây chính là kiểu file mà chúng ta sẽ làm việc với nó. Kích menu thứ hai, thiết lập nó là Finder, đây là nơi dịch vụ sẽ được kích hoạt. Hộp kiểm sẽ không thể kích vì chúng ta không làm việc với phần văn bản được chọn.

Giờ là lúc chúng ta đi tạo một dịch vụ thực sự. Vì dịch vụ chỉ được khởi chạy sau khi chọn một hoặc nhiều file, chúng ta không cần thực hiện bất cứ công việc nào để tìm kiếm các file sẽ làm việc với nó; chúng sẽ được chuyển vào khi bạn khởi chạy dịch vụ.

image
Trích rút văn bản từ PDF

Cho rằng các file đã được nhận biết đối với dịch vụ của bạn, bước đầu tiên cần thực hiện là chọn một entry PDF trong cột Library, sau đó kéo action Extract PDF Text vào vùng làm việc bên phải. Đây là hành động trích rút phần văn bản từ file PDF được chọn.

Thiết lập các tùy chọn trên hành động này theo ý muốn của bạn – trong bài chúng tôi sử dụng đầu ra Plain Text và bổ sung thêm header của trang. Đích đến được thiết lập là Desktop (nơi file được chuyển đến sau này) và file đầu ra có tên cùng với tên của file đầu vào (tuy nhiên phần mở rộng sẽ khác nhau, chính vì vậy sẽ không có sự xung đột ở đây).

image
Đổi tên file


Sau khi trích rút phần văn bản, bước tiếp theo là đổi tên file. Trong cột Library, chọn Files & Folders; sau đó kéo Rename Finder Items vào vùng làm việc phía bên phải, bên dưới phần Extract PDF action đang tồn tại.

Khi bạn thả workflow, một hộp thoại sẽ xuất hiện hỏi xem liệu bạn có muốn copy các mục trước khi đổi tên của chúng. Do chỉ thay đổi tên một file vừa được tạo (rất dễ dàng có thể tạo lại file này nếu cần), nên chúng ta không cần tạo một copy ở đây mà chỉ kích Don’t Add.

Thay đổi hành động theo ý của bạn; trong ví dụ chúng tôi đã bổ sung ngày tạo ở vị trí trước tên file. Kết quả cuối cùng một loạt các file tự động được lưu theo ngày tạo, thậm chí khi được xem theo thứ thự abc.

image
Chuyển file

Sau khi thay đổi tên, bước cuối cùng là chuyển file sang đích đến cuối cùng. Trong trường hợp này, đó là thư mục có tên _Extracted PDFs trên Desktop.

Trong cột Files & Folders trong Library, kéo action Move Finder Items vào phía dưới workflow của bạn. Kích menu To xuất hiện và điều hướng đến thư mục nơi bạn muốn lưu các file; chọn Other nếu không có thư mục đích được định nghĩa trước. Kích vào thư mục đích, sau đó kích nút Choose để thiết lập thư mục đó là đích.

Và đó là tất cả các công việc thực hiện cho dịch vụ - ba bước đơn giản để trích rút văn bản từ các file PDF, đổi tên file kết quả và chuyển chúng vào thư mục đích. Chọn File -> Save, đặt cho dịch vụ mới một tên dễ nhớ (Extract text from PDF, ví dụ như vậy), và kích Save.

Sử dụng dịch vụ

Khi bạn tạo một dịch vụ, việc sử dụng nó rất đơn giản. Trong Finder, chọn một hoặc nhiều file PDF, sau đó Control-click vào phần chọn để hiển thị menu ngữ cảnh. Cuộn xuống phần dưới của menu ngữ cảnh và chọn Services -> Extract text from PDF (hoặc bất cứ tên gì mà bạn đã đặt cho dịch vụ).

image
Các file văn bản được tạo từ PDF

Đợi một hoặc hai giây (có thể lâu hơn nếu bạn chọn một file PDF lớn), sau đó điều hướng đến thư mục được chọn của bạn. Ở đây, bạn sẽ tìm thấy các file văn bản cho mỗi file PDF mà bạn đã chọn, mỗi một file này sẽ gồm các văn bản được lấy từ file PDF.

Đây là một ví dụ rất đơn giản, tuy nhiên chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp được cho bạn những cảm nhận ban đầu về những gì có thể thực hiện với các dịch vụ trong Snow Leopard.

Khả năng tạo một dịch vụ cho riêng mình – hoặc cho người dùng khác với mục đích tạo các dịch vụ phân phối – sẽ làm phong phú các công cụ có sẵn, giúp bạn dễ dàng thực hiện các nhiệm vụ mang tính lặp đi lặp lại. Đây quả thực là một bước đột phá trong Snow Leopard.

Xem thêm bài viết Giới thiệu Services trong Snow Leopard

Thứ Tư, 09/09/2009 12:04
11 👨 963
0 Bình luận
Sắp xếp theo