Cách cài đặt Server VMware ESXi4

Quản Trị Mạng - Máy ảo phần mềm tạo ra một môi trường giữa hệ nền máy tính và người dùng trong. Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách cài đặt máy chủ ảo VMware ESXi4.

Chuẩn bị

Trước khi bắt tay vào cài đặt, có một số vấn đề cần lưu ý về những điều kiện tiên quyết, phần cứng của Server và phần mềm ESXi4. Yêu cầu cơ bản là một CPU 64bit. Nếu bạn có CPU 32bit, bạn chỉ có thể dùng bản 3.5.

Tiếp đến, bạn sẽ phài truy cập vào trang chủ của Vmware để đăng kí nhận bản ESXi 4.0 miễn phí cùng với license key. Sau khi đăng kí xong, kích vào ISO image để tải phần mềm về và tải license key của bạn ở trên cùng của trang. Chú ý rằng nếu bạn đang sử dụng server của Dell hoặc IBM, bạn có thể tùy biến file ISO dưới mục Optional Binaries. Khi đã tải xong file ISO này, bạn phải ghi ra đĩa CD. Giờ đây, bạn đã có thể bắt tay vào cài đặt.

Quá trình cài đặt

1. Chuẩn bị cho server

Trước khi cài đặt bất kì chương trình nào trên server, bạn nên chắc chắn rằng bộ vi chương trình của máy chủ được cập nhật để có thể tiết kiệm thời gian vào những lỗi có thể xảy ra. Tất cả những nhà sản xuất chính ngày nay thường cập nhật cho BIOS và vi chương trình của mình.

Nếu hệ thống của bạn có RAID controller với rất nhiều ổ đĩa, việc tiếp theo bạn phải làm là cấu hình chúng thành một logical disk với công cụ bootable utility. Sau đó, bạn sẽ phải đưa ra lựa chọn, bạn sẽ cấu hình RAID array (dãy đĩa dư độc lập) như thế nào, dựa vào số lượng ổ đĩa mà bạn cài đặt. Từ 3 ổ đĩa trở lên, bạn nên dùng RAID5 để có thể tối ưu hóa dung lượng. Nếu bạn muốn chạy nhiều máy ảo trên dãy đĩa này thì bạn nên dùng RAID1+0.

2. Bắt đầu cài đặt

Để bắt đầu, bạn sẽ phải boot máy chủ với đĩa ESXi, như màn hình dưới đây:

Nhấn Enter để bắt đầu cài đặt. Tiếp đến, bạn phải đọc EULA một cách cẩn thận rồi nhấn F11. Màn hình tiếp theo sẽ yêu cầu bạn chọn ổ đĩa mà bạn muốn cài đặt ESXi lên. Dung lượng sẽ sử dụng cho file cài đặt này không quá 2GB của ổ đĩa bạn chọn. Phần dung lượng còn lại sẽ được dùng để lưu cơ sở dữ liệu của máy ảo. Vì vậy, bạn không nên lo lắng khi đã tạo riêng một ổ khi cài đặt chương trình này.

Highlight ổ đĩa bạn muốn rồi nhấn Enter để chọn nó. Ở màn hình tiếp theo, chỉ cần nhấn F11 để bắt đầu quá trình cài đặt. Khi hoàn thành, chương trình sẽ tự động cho đĩa CD ra rồi khởi động lại hệ thống. Nếu thứ tự boot đúng, server sẽ tự boot file ESXi.

Nếu bạn có một server DHCP trong hệ thống mạng của mình và card mạng của server ESX được kết nối, máy chủ sẽ tạo địa chỉ IP một cách tự động. Tiếp đến, nhấn F2 để cấu hình hệ thống:

Điều đầu tiên bạn nên làm là đặt mật khẩu. Chọn Configure Password rồi điền mật khẩu vào đó. Tiếp đến, bạn cần phải cấu hình quản lý mạng. Kích vào configure management network và điền một địa chỉ IP tĩnh cùng với các thông tin về hệ thống mạng của bạn.

DNS và vSphere/ESXi

Thật dễ dàng khi lần đầu tiên cấu hình server ESXi, bạn có thể lờ đi cài đặt DNS và chỉ cần sử dụng địa chỉ IP để nhận dạng máy chủ của mình. Điều này được chấp nhận nếu nó là một máy chủ đơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn quản lý máy chủ này từ máy chủ vSphere vCenter, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của DNS, nhất là khi bạn muốn cài đặt High Availability. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi lỗi HA agent failed to configure this node khi bạn cố gắng bật High Availability trên máy của mình. Khi cấu hình management network settings, điền tên cho DNS và điền địa chỉ IP cho máy chủ DNS. Nhớ rằng nếu bạn đang sử dụng server DNS trên hệ điều hành Windows, chỉ cần chấp nhận các điều khoản của DNS registrations từ máy chủ là có thể cấu hình thành công.

Kết luận

Xin chúc mừng bạn. Giờ đây, bạn đã có một máy chủ ESXi. Như bạn có thể thấy, cách triển khai cũng rất đơn giản và nhanh chóng. Có thêm một máy chủ giúp bạn có thêm dung lượng hoặc thay thể một máy chủ hỏng. Kể từ khi ESXi hypervisor cung cấp không gian ảo chuẩn, bạn không cần phải lo tới máy chủ mà bạn đang triển khai (cùng với những linh kiện đi kèm). Giờ đây, máy chủ ảo của bạn đã sẵn sàng chạy ngay khi ESXi hoạt động.

Thứ Ba, 27/07/2010 10:46
51 👨 3.705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản