Các vấn đề cần quan tâm khi mua sản phẩm anti-spyware

Spyware là vấn đề đáng lo ngại về bảo mật máy tính. Do đó khi quyết định việc chọn lựa giải pháp anti-spyware cho hệ thống mạng của mình, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố quan trọng sau.

Trình anti-spyware có công cụ dò tìm mạnh mẽ hay không?

"Trái tim" của bất kỳ giải pháp chống spyware nào cũng đều nằm trong cơ sở dữ liệu quét của nó. Hãy tìm những sản phẩm anti-spyware có cơ sở dữ liệu lớn, phạm vi hoạt động của phần mềm rộng để nó có thể quét và nhận dạng nhiều spyware.

Cơ sở dữ liệu và chương trình có được cập nhật tự động?

Chương trình phải được tự động cập nhật đến dữ liệu spyware mới nhất một cách thường xuyên cũng như tự dò tìm những phiên bản mới của chương trình hay công cụ quét (scan engine) để có những nâng cấp thích hợp.

Chương trình có thể tự vận hành?

Hầu hết người dùng sẽ mau chóng quên vận hành thủ công cho chương trình anti-spyware và cũng không muốn các nhân viên IT thường xuyên thao tác trên máy tính của họ nên phương thức tốt nhất là trình anti-spyware tự hoạt động "lặng lẽ" trong "hậu trường".

Chương trình có nhiều tùy chọn quét hay không?

Quét toàn bộ hệ thống hay từng thư mục hay tập tin tùy chọn, quét những thiết lập registry hay bộ nhớ đang sử dụng hoặc những nguy cơ có thể bị lây nhiễm spyware khác.

Chương trình có hỗ trợ theo dõi hoạt động trong thời gian thực?

Đừng đợi đến khi spyware lây nhiễm rồi mới tiến hành quét và diệt vì đôi lúc việc này có thể đã quá muộn màng cho dữ liệu của bạn. Chương trình phải là lá chắn đầu tiên và luôn vận hành lá chắn này trong suốt thời gian người dùng hoạt động trên máy. Một chế độ quét tùy chọn định kỳ thường xuyên cũng là một tính năng hữu ích cho người dùng.

Chương trình có chức năng quản trị trung tâm?

Để bảo vệ hệ thống mạng hiệu quả, người quản trị không thể nào đến từng máy trong mạng để xử lý tình huống mà phải thông qua phần quản lý trung tâm của chương trình. Đại đa số chương trình anti-spyware ngày nay có thêm phần quản lý bảo vệ trung tâm, cho phép quản trị ra lệnh cập nhật, quét hay lên lịch quét... dễ dàng.

Chế độ bảo vệ khi khởi động?

Gần như tất cả spyware đều được lập trình tự vận hành khi Windows khởi động. Do đó, chế độ bảo vệ và ngăn chặn spyware hoạt động ngay từ lúc khởi động hệ thống là điều rất cần thiết.

Khóa và diệt tận gốc

Khả năng dò tìm không chưa đủ, chương trình phải có khả năng khoanh vùng, khóa spyware hoặc diệt tận gốc chúng mà không cần phải nhờ cậy đến sự can thiệp của người dùng. Hãy tìm hiểu thông tin mô tả cách thức chương trình xử lý spyware và so sánh với những giải pháp cạnh tranh khác.

Báo cáo cũng là chức năng cần quan tâm

Để biết được hiệu suất của việc quét và diệt spyware, bạn cần phải biết số lượng, những loại spyware nào và những tập tin nào đã được khoanh vùng. Các báo cáo sẽ hiển thị thông tin sau khi quét hoàn tất hay cả khi có bất kỳ lỗi nào xảy ra hoặc thông báo về một bản cập nhật vừa được cài đặt.

Chức năng theo dõi hoạt động của những tiến trình (Process Monitoring)

Sẽ không có chương trình anti-spyware nào có khả năng diệt 100% spyware nếu những spyware này được tái tạo thật sự đặc biệt. Do đó, chương trình anti-spyware cũng cần có thêm chức năng theo dõi hoạt động của những tiến trình đang chạy trên Windows để người quản trị có thể quan sát và xử lý khi gặp những tiến trình đáng nghi.

Một số giải pháp bảo mật hệ thống mạng hiện nay đều trang bị thêm khả năng chống spyware như: ZoneAlarm Pro, Bitdefender Total Security, Webroot AntiSpyware Corporate Edition, Trend Micro Antispyware...

Thứ Ba, 21/10/2008 09:01
31 👨 998
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp