Các nhà sản xuất máy tính hào hứng với Windows 8

Hầu hết các nhà sản xuất máy tính thương hiệu lớn như Toshiba, Samsung, Asus, Acer, HP đều chọn đúng ngày Windows 8 trình làng, 26/10, để bắt đầu bán sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Windows 8 là tâm điểm chú ý của làng máy tính trong tháng này với sự xuất hiện chính thức sau suốt một năm chờ đợi. Từ các phiên bản thử nghiệm chưa hoàn chỉnh có mặt nhiều tháng qua cho số lượng giới hạn người sử dụng, hệ điều hành mới của Microsoft đã được nhận được những phản hồi khá tốt. Chính vì vậy, các mẫu laptop trang bị hệ điều hành mới được coi là "liều thuốc" kích thích thị trường máy tính trong tình cảnh bị cạnh tranh mạnh mẽ từ các thiết bị di động thời gian qua.

Mặc dù phần lớn các hãng đều chọn ngày 26/10 để ra mắt laptop chạy Windows 8, nhưng chiến lược tung sản phẩm lại có đôi chút khác biệt. Một số hãng chỉ "thăm dò" bằng việc chọn phân khúc hạng sang như Samsung, Toshiba, một số lại chọn phân khúc tầm trung như Lenovo, Acer trong khi Dell hay Asus lại tung ở hầu hết các phân khúc. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 10 chưa phải lúc các sản phẩm kiểu dáng lạ hay màn hình cảm ứng về nước mà chủ yếu vẫn là các thế hệ cũ được nâng cấp cấu hình và chạy hệ điều hành mới.

Các nhà sản xuất máy tính hào hứng với Windows 8
Windows 8 nhận được lời khen từ các phiên bản thử nghiệm đầu tiên.

Toshiba là hãng đầu tiên công bố có laptop chạy Windows 8 bán tại Việt Nam với model Portégé Z930. Đây là mẫu ultrabook cao cấp với vi xử lý Intel Core i7 thế hệ 3, cân nặng chỉ 1,12 kg và mỏng 15,9 mm. Hãng máy tính Nhật Bản cũng tỏ ra khá "cẩn thận" khi cho biết sẽ cung cấp gói dịch vụ cho phép người dùng hạ cấp xuống Windows 7 miễn phí nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, ngoài mẫu Z930, đại diện Toshiba Việt Nam cho biết các model tầm trung và giá rẻ sẽ được nghiên cứu đưa ra thị trường muộn hơn vào tháng sau.

Tuy nhiên, Dell mới là hãng "năng nổ" nhất trong việc đi theo xu hướng Windows 8 trong tháng này với 21 model được cài đặt sẵn OS mang giao diện Modern UI bắt mắt. Đa dạng về chủng loại, các sản phẩm này cũng nằm ở nhiều mức giá khác nhau từ 11 đến 40 triệu đồng.

Tiếp sau Dell là Asus, hãng máy tính Đài Loan cũng có tới 14 sản phẩm cài đặt sẵn hệ điều hành mới của Microsoft. Các model nằm trải dài từ mức giá 12 triệu đồng đến hơn 30 triệu đồng ở đầy đủ các dòng như N-series, K-series, S-series và UX-series.

Các nhà sản xuất máy tính hào hứng với Windows 8
Hầu như chưa có sự xuất hiện của những model có thêm màn hình cảm ứng.

Trong khi đó, các hãng vào loại có nhiều sản phẩm ở Việt Nam như HP, Lenovo và Acer lại có không nhiều mẫu mới bán vào cuối tháng này. HP góp mặt với 3 model bao gồm hai thuộc dòng Envy 4 giá 17 và 20 triệu đồng, một model thuộc dòng ProBook. Acer cũng có hai sản phẩm thuộc dòng V5 và một model S7. Lenovo ít hơn với chỉ hai mẫu máy là G480 và S480 giá khoảng 13,5 và 14 triệu đồng. Riêng Sony chỉ có một model duy nhất thuộc dòng Vaio E có cài đặt sẵn Windows 8.

Cũng tiếp cận phân khúc cao cấp như Toshiba, nhưng Samsung có thêm model giá thấp hơn một chút, ở mức trên dưới 20 triệu đồng. Cả hai model mà hãng tung ra thị trường Việt Nam tháng này cũng đều là ultrabook bao gồm Series 5 và Premium Series 9 thế hệ mới với giá từ 18 đến 37,6 triệu.

Hệ điều hành Windows 8 ngoài giao diện Modern UI bắt mắt còn hỗ trợ điện toán đám mây tốt hơn, tích hợp sâu mạng xã hội vào hệ thống, kho ứng dụng được hứa hẹn đa dạng về chủng loại, hỗ trợ tốt các thiết bị có màn hình cảm ứng, hiệu suất hoạt động cao hơn và đặc biệt là vẫn tương thích với hầu hết các phần mềm trên hệ điều hành cũ Windows 7.

Thứ Năm, 25/10/2012 09:00
31 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp