Các cách chụp màn hình điện thoại Android

Cách chụp ảnh màn hình trên một số thiết bị của Samsung, Xiaomi, Oppo, realme,...

Chụp ảnh màn hình smartphone của bạn là một việc thiết yếu khi sử dụng điện thoại thông minh. Nếu bạn thấy có điều gì đó thú vị khi lướt Facebook, Youtube, TikTok hoặc những ứng dụng mạng xã hội khác. Nhưng nếu bạn mới chuyển từ iPhone sang Android, có thể bạn sẽ không biết được cách chụp màn hình Android như thế nào.

Vấn đề ở đây là, hệ điều hành Android được rất nhiều nhà sản xuất smartphone khác nhau lấy làm hệ điều hành cho điện thoại của mình. Và họ thường có những tính năng khác nhau làm cho thiết bị của mình độc đáo hơn hẳn.

Ngoài ra, cách chụp màn hình giữa các smartphone Android có thể thay đổi. Ví dụ như nếu bạn đang sử dụng Samsung Galaxy Ultra có bút SPen, thì bạn có thể lấy nó ra và chạm vào Menu Lệnh không chạm (Air command menu), sau đó nhấn Ghi màn hình (Screen write) để chụp ảnh màn hình. Nếu bạn muốn xem một vài mẹo chụp ảnh màn hình chi tiết hơn dành cho các dòng máy khác nhau và những cách chụp khác nhau, hãy kéo xuống dưới đây nhé.

Nếu muốn quay video màn hình Android bạn đọc bài này này: Những ứng dụng quay video màn hình Android chất lượng

Sử dụng phím tắt để chụp ảnh màn hình Android

1. Cách chụp cơ bản và phổ thông nhất hiện tại

Cách chụp ảnh màn hình truyền thống của nhiều smartphone Android bây giờ đó là chỉ cần nhấn và giữ nút nguồn cùng với nút giảm âm lượng cùng lúc. Nếu bạn thấy màn hình chớp một cái và ảnh màn hình được ghi lại, thì đó là lúc bạn đã chụp được ảnh màn hình.

Cách chụp ảnh màn hình này sẽ hoạt động trên hầu hết các thiết bị Android hiện tại, bao gồm các smartphone Samsung, Xiaomi, Oppo, Huawei, Vivo...

chup anh android

Thời gian chụp màn hình của những nút này có thể khác nhau, ví dụ với một số smartphone bạn có thể chụp ảnh màn hình khi bạn nhấn và nhả hai nút này nhanh chóng cùng nhau. Nhưng một số mẫu thì lại yêu cầu bạn cần phải giữ lại các nút với nhau trong 1 giây trở lên thì mới chụp được ảnh màn hình.

Dĩ nhiên, nếu chụp ảnh màn hình được thì bạn sẽ thấy thông báo hiện lên bạn đã chụp ảnh màn hình thành công kèm theo đó là âm thanh chụp ảnh.

Một cách khác để bạn chụp ảnh màn hình thiết bị Android của mình bắng nút nguồn đó chính là bạn chỉ cần nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi nào bạn thấy một menu hiển thị với các tùy chọn như Khởi động lại, Tắt nguồnChụp ảnh màn hình. Giờ bạn chỉ cần chọn tùy chọn Chụp ảnh màn hình là được.

chụp ảnh màn android

Ngoài ra, nếu bạn có bật tùy chọn điều khiển bằng giọng nói, trợ lý kỹ thuật số trên điện thoại của bạn có thể sẽ chụp ảnh màn hình nếu bạn yêu cầu. Ví dụ: nói “Này Google, chụp ảnh màn hình” và trợ lý sẽ làm theo.

2. Chụp ảnh màn hình điện thoại Samsung

2.1. Những thiết bị có nút Home vật lý

Đối với nhiều điện thoại cao cấp của Samsung có nút Home vật lý, bạn có thể nhấn tổ hợp nút Home và nút Nguồn hoặc hiện tại đa số là nút nguồn và nút giảm âm lượng để chụp ảnh màn hình. Bạn chỉ cần nhấn đồng thời hai nút này là có thể chụp ảnh màn hình điện thoại Samsung của bạn. Các cách chụp có thể thay đổi như nhấn hoặc giữ, hoặc nhấn và thả luôn cùng lúc.

chup man hinh android

2.2. Những thiết bị có bút S Pen

chup anh man hinh android

Trên các thiết bị như Samsung Galaxy Note hoặc Samsung Galaxy Ultra (từ S22 trở lên) đều sử dụng bút S Pen. Bạn có thể sử dụng chiếc bút này để chụp ảnh màn hình.

Trên những thiết bị Samsung có bút S Pen (ví dụ các máy Galaxy Note), bạn có thể dùng bút S Pen để chụp ảnh màn hình. Chỉ cần nhấn giữ nút S Pen và chạm đầu bút lên trên màn hình cho tới khi bạn chụp lại được màn hình của mình.

Khi bạn chụp được ảnh màn hình, hình ảnh bạn vừa chụp sẽ mở ngay ra để bạn tiện chỉnh sửa. Hãy nhớ lưu lại hình ảnh của mình sau khi chỉnh sửa.

Hướng dẫn theo các bước:

Cách 1: Sử dụng Air Command

  • B1: Lấy bút S Pen ra khỏi điện thoại.
  • B2: Trên màn hình, vẽ một đường từ cạnh trên bên phải sang cạnh dưới bên trái màn hình để mở Air Command.
  • B3: Nhấn vào biểu tượng Screen Write.
  • B4: Màn hình sẽ nhấp nháy và ảnh chụp màn hình sẽ được lưu vào thư viện ảnh.

Cách 2: Sử dụng cử chỉ

  • B1: Lấy bút S Pen ra khỏi điện thoại.
  • B2: Nhấn và giữ nút trên bút S Pen trong khoảng hai giây.
  • B3: Di chuyển bút S Pen lên trên màn hình để chụp màn hình.
  • B4: Màn hình sẽ nhấp nháy và ảnh chụp màn hình sẽ được lưu vào thư viện ảnh.

3. Chụp màn hình điện thoại Xiaomi

chụp màn hình android

Để chụp ảnh màn hình trên điện thoại Xiaomi bằng phím vật lý, bạn thực hiện như sau:

  • B1: Nhấn đồng thời nút nguồn và nút giảm âm lượng.
  • B2: Màn hình sẽ nhấp nháy và ảnh chụp màn hình sẽ được lưu vào thư viện ảnh.

Lưu ý:

  • Cách này áp dụng cho tất cả các điện thoại Xiaomi.
  • Ảnh chụp màn hình sẽ được lưu ở định dạng PNG và có kích thước tùy thuộc vào độ phân giải theo điện thoại mà bạn sử dụng.

Ảnh chụp màn hình sẽ được lưu trong thư viện ảnh, tại album có tên Screenshots.

4. Chụp ảnh màn hình điện thoại Oppo

anh man hinh android

Cũng tương tự như smartphone Xiaomi, bạn cũng có thể chụp ảnh màn hình điện thoại Oppo bằng phím vật lý. Chỉ cần nhấp đồng thời nút nguồn và nút giảm âm lượng, màn hình sẽ nhấp nháy và ảnh chụp màn hình của bạn sẽ được lưu vào thư viện ảnh sau đó. Lưu ý là cách này bạn có thể áp dụng cho mọi smartphone Oppo.

5. Chụp màn hình điện thoại Huawei

Cách chụp màn hình Huawei cũng thế, bạn chỉ cần nhấn và giữ phím giảm âm lượng cùng lúc với phím nguồn là có thể lưu lại ảnh màn hình được rồi. Với một số mẫu smartphone của Huawei, bạn chỉ cần bấm hai phím cùng lúc mà không cần nhấn giữ để lưu lại ảnh màn hình của mình trên điện thoại Huawei.

chup man hinh android

6. Realme

Realme cũng vậy, bạn hãy chọn màn hình hoặc ứng dụng mà bạn muốn chụp màn hình. Sau đó sử dụng nút Nguồn (Power) và Giảm âm lượng (Volume Down) trong khoảng vài giây. Màn hình sẽ tự động chụp và lưu hình ảnh vào thư mục Màn hình đã chụp hoặc Ảnh của bạn.

chụp màn hình xiaomi

7. Vivo

Cách 1: Sử dụng Phím Cứng:

  1. Bước 1: Chọn màn hình hoặc ứng dụng mà bạn muốn chụp ảnh màn hình.
  2. Bước 2: Nhấn và giữ đồng thời nút Nguồn (Power) và Giảm âm lượng (Volume Down) trong khoảng vài giây. Màn hình sẽ tự động chụp và lưu hình ảnh vào thư mục Ảnh hoặc Màn hình đã chụp của bạn.

Cách 2: Sử dụng Tính năng Chụp Trượt:

  1. Mở ứng dụng Cài đặt (Settings).
  2. Tìm và chọn Cài đặt nâng cao (Advanced settings).
  3. Chọn tính năng Giai đoạn chụp (S-capture).
  4. Bật tính năng Giai đoạn chụp (Slide three fingers down) lên.
  5. Kéo ba ngón tay từ trên xuống màn hình. Thiết bị sẽ tự động chụp ảnh màn hình.

Cách 3: Sử dụng Biểu tượng Chụp Màn Hình Trong Thanh Thông Báo:

  1. Kéo xuống từ phía trên màn hình để mở thanh thông báo.
  2. Trong thanh thông báo, bạn sẽ thấy biểu tượng chụp màn hình (một hình máy ảnh). Chạm vào biểu tượng này để chụp màn hình.

Sau khi chụp màn hình, bạn có thể tìm thấy hình ảnh trong thư mục Ảnh hoặc Màn hình đã chụp, tùy thuộc vào cài đặt mặc định của điện thoại Vivo của bạn.

chụp màn samsung

Cách khắc phục tính năng chụp ảnh màn hình trên điện thoại Android không hoạt động

Có lẽ không cần phải nói thêm về sự cần thiết của tính năng chụp ảnh màn hình (screenshot) trên các thiết bị điện tử nói chung và smartphone nói riêng. Nó cho phép bạn lưu lại mọi nội dung xuất hiện trên màn hình dưới dạng hình ảnh để lưu trữ cũng như sử dụng khi cần thiết.

Cũng chính bởi sự quan trọng này mà việc tính năng chụp ảnh màn hình gặp trục trặc có thể kéo theo nhiều phiền toái lớn, mặc dù điều đó hiếm khi xảy ra. Trong những tình huống như vậy, bạn cần phải làm gì? Hãy thử một số biện pháp dưới đây.

Chụp ảnh màn hình
Chụp ảnh màn hình

Một số tình huống thường gặp với tính năng chụp ảnh màn hình trên Android

Khi chức năng chụp màn hình trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android không hoạt động, nó có thể xảy ra dưới dạng những tình huống sau:

  • Bạn thấy các thông báo lỗi, chẳng hạn như "Không thể chụp ảnh màn hình do chính sách bảo mật" hoặc "Không thể chụp ảnh màn hình do dung lượng lưu trữ hạn chế".
  • Bạn sử dụng thao tác vật lý để chụp ảnh màn hình (vuốt hoặc nhấn tổ hợp phím), nhưng hình ảnh không được chụp.
  • Bạn sử dụng trợ lý ảo Google Assistant để ra lệnh chụp ảnh màn hình, nhưng không chụp được.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi không thể chụp ảnh màn hình

Sự cố này có thể xuất hiện ở nhiều dạng, nhưng nhìn chung chủ yếu bắt nguồn từ các vấn đề liên quan đến phần mềm. Chẳng hạn nếu điện thoại của bạn được cấp bởi cơ quan, tổ chức, nó có thể chứa đứng một số hạn chế nhất định, ví dụ như như không cho phép chụp ảnh màn hình. Một nguyên nhân khác là Chế độ ẩn danh (Incognito Mode) của Chrome không cho phép ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, vấn đề cũng có thể do bắt nguồn từ các yếu tố phần cứng như nút bấm bị hỏng hoặc bộ nhớ lưu trữ cạn.

Cách khắc phục

Như đã nói, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, do đó cách khắc phục cũng nên được áp dụng linh hoạt. Bạn có thể thử qua một số biện pháp sau:

  • Nếu thiết bị của bạn được cấp bởi một cơ quan, tổ chức, trước tiên hãy hỏi rõ có phải thiết bị này đã bị khóa tính năng chụp ảnh màn hình hay không. Nếu đúng như vậy, các biện pháp tháo gỡ sẽ nằm ở phía đơn vị sở hữu thiết bị.
  • Gỡ bỏ những ứng dụng đã được cài đặt gần đây. Nếu gần đây bạn đã cài đặt một hoặc nhiều ứng dụng rồi sau đó tính năng chụp ảnh màn hình đột ngột dừng hoạt động, thì rất có thể đã có hiện tượng xung đột phần mềm xảy ra. Hãy gỡ cài đặt những ứng dụng đó và kiểm tra lại tính năng chụp ảnh màn hình trên hệ thống.
  • Tắt chế độ ẩn danh của Chrome trước khi bạn có thể chụp ảnh màn hình trên trình duyệt.
  • Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp t chụp ảnh màn hình khác nhau. Chẳng hạn như nhấn tổ hợp các phím trên thiết bị, sử dụng chức năng vuốt màn hình hoặc ra lệnh cho trợ lý Google.
  • Kiểm tra dung lượng bộ nhớ khả dụng của thiết bị.
  • Phương án cuối cùng, hãy thử khôi phục cài đặt gốc trên điện thoại, nếu vấn đề nằm ở phần mềm hệ thống, bản Rom...

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 04/09/2023 17:26
4,316 👨 49.278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp & Xử lý ảnh