Các bước cơ bản để làm ảnh GIF từ file video

QuanTriMang.com - Việc sử dụng những tấm ảnh động thường mang lại yếu tố bất ngờ và thú vị đối với người đọc, nhưng làm sao để tạo ra đươc những bức hình đó mới là điều quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn mẹo cơ bản để tạo ảnh GIF từ 1 đoạn video bất kỳ, ví dụ như sau:

Nguyên tắc chính là sự kết hợp liên hồi của các khung hình với vòng lặp vô tận. Với những công cụ miễn phí có sẵn như FFmpeg và UnFreez, chúng ta sẽ thực hiện quá trình qua 2 công đoạn chính sau: trước tiên, chuyển đoạn video đó chuỗi các file ảnh liền nhau, sau đó “nhúng” tất cả vào 1 chuỗi vòng lặp cùng độ trễ do người dùng thiết lập.

Các bạn download FFmpeg dành cho Windows tại đây, sau đó giải nén file ffmpeg.exe ra 1 thư mục nhất định (ở đây là c:\ffmpeg\).

Tiếp theo là bước chuyển video thành các file ảnh liền nhau:

c:\ffmpeg\ffmpeg.exe -i movie.avi img-%03d.gif

Tại đây, các bạn chỉ cần khai báo đúng đường dẫn của file video, hỗ trợ 1 số định dạng phổ biến như MP4, MOV... Sau đó, sử dụng chương trình UnFreez, kéo thả tất cả các file ảnh vừa tạo ra vào cửa sổ hoạt động chính. Kích hoạt tính năng Loop Animation và thiết lập độ trễ khoảng 20 cs (1 cs = 0.01 second). Sau đó nhấn Make animated GIF để tạo ảnh động từ những khung hình trước đó:

Đoạn video mẫu để tham khảo

Nếu file video nguồn có tên khá dài hoặc chỉ cần chuyển đổi 1 phần thành file ảnh, chỉ cần thay đổi tham số tương ứng của ffmpeg, ví dụ như sau:

c:\ffmpeg\ffmpeg.exe -i movie.avi –ss 5 –t 3 img-%03d.gif

Tham số ss chỉ định thời gian bắt đầu của clip, trong khi t là thời gian trích xuất hình ảnh từ video. Như ví dụ trên, file video nguồn có tên là movie.avi, bắt đầu từ giây thứ 5 và kéo dài 3 giây.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 26/08/2020 11:16
51 👨 2.716
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản