Cách vệ sinh bàn phím máy tính sạch sẽ nhất

Bàn phím máy tính thường là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn, chưa kể hầm bà lằng những thực phẩm bạn ăn hàng ngày tại chỗ làm việc nữa. Bàn phím quá bẩn sẽ khiến bị kẹt phím, liệt phím, bấm không nhạy... chưa kể còn gây mụn cho da, khi cứ vừa bấm trên bàn phím bẩn nhiệt tình xong lại quệt lên mặt. Do đó, việc vệ sinh bàn phím thường xuyên là rất cần thiết vì cả sức khỏe và hiệu suất làm việc của bạn.

Sử dụng bong bóng thổi, máy nén khí nhỏ, chổi quét cũng có thể làm sạch bàn phím máy tính, nhưng để làm sạch nhất, bạn hãy xem xét đến việc tháo hết phím ra.

Việc làm sạch bàn phím kiểu này không quá khó, nhưng bạn cần phải biết một số lưu ý mà chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn ngay sau đây.

Bàn phím bẩn cần vệ sinh
Bàn phím của bạn trông đã giống thế này chưa?

Lưu ý: Hãy chụp lại bàn phím trước khi thực hiện, vì bạn có thể sẽ cần đến ảnh chụp này lúc lắp phím vào. Và đây chỉ là hướng dẫn làm sạch cho loại bàn phím phổ thông, với một số bàn phím cao cấp thì bạn nên tham khảo trước hướng dẫn của nhà sản xuất.

Một nhắc nhở khác là hãy để trẻ em tránh xa khu vực bạn đang thực hiện công việc này. Những phím bấm vô hại sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu bị đem ra làm đồ chơi của chúng.

Bước 1: Tháo phím. Thông thường, các bàn phím phổ thông đều có cơ chế lẫy để gá các phím bấm. Bạn chỉ cần sử dụng con dao nhỏ (loại cùn ấy), hoặc tua-vit đầu dẹt và bẩy nhẹ phím là nó sẽ dễ dàng rời ra. Hãy nhẹ tay để phím không bị bay quá xa, lung tung khắp nơi. Với những phím mà bạn cảm thấy không bẩy lên được (như phím cách) thì không nên cố quá, lấy được phím nào thì lấy nhé.

Lấy những phím bẩy ra được trên bàn phím
Lấy những phím bẩy ra được trên bàn phím
Thân bàn phím sau khi lấy phím ra
Thân bàn phím sau khi lấy phím ra

Bước 2: Lấy một cái chậu hoặc hộp nhỏ để chứa các phím vừa bẩy ra, pha ít nước rửa bát đổ vào, lượng nước ước chừng ngập các phím là được, rồi cho phím vào đó ngâm. Bạn không nên dùng các chất tẩy rửa quá mạnh như xà phòng giặt, nước lau nhà, Vim vì chúng có thể làm hỏng lớp sơn bảo vệ của phím bấm.

hướng dẫn làm sạch cho loại bàn phím phổ thông

Bước 3: Bạn khuấy đều các phím lên nếu dùng chậu. Vặn chặt nắp lại và lắc đều nếu dùng hộp nhỏ.

Bước 4: Xả sạch phím bấm với nước. Bạn có thể dùng một cái khăn mỏng để lau xung quanh phím khi xả, giống như rửa bát ấy, để làm sạch những vết bẩn còn bám trên phím. Tráng vài lần để không còn bọt bám trên phím nữa nhé.

Rửa và xả sạch phím
Rửa và xả sạch phím

Bước 5: Bạn đổ phím ra 1 cái rổ hoặc rá cho ráo nước. Nếu biết vảy rau sống thì bạn cũng có thể thử vảy các phím này cho mau khô. Nếu không tự tin ở trình độ vảy rau của mình, thì bạn nên cầm vài phím 1 trên tay và vảy lần lượt. Sau khi đã cảm thấy phím khô tương đối rồi, bạn hãy đặt chúng lên giấy ăn để thấm nước, kiếm loại xịn tí nhé, loại lau xong mà bụi giấy bám đầy tay thì không dùng được đâu. Bạn đặt phím nghiêng đi để nước khô hết nhé.

Bước 6: Bạn còn nhớ cái "thân" bàn phím chứ? Giờ là lúc để làm sạch nó. Bạn nên kiếm 1 tờ báo trải xuống nền trước, rồi lật úp bàn phím xuống và lắc nhẹ tay để các "vật thể lạ" trong đó rơi ra. Sau đó dùng một chiếc khăn sạch và lau thật kỹ nó. Bạn có thể dùng thêm bông ngoáy tai thấm xíu xiu nước để làm sạch những kẽ mà rẻ không lau được nhé.

hướng dẫn làm sạch cho loại bàn phím phổ thông

Bước 7: Giờ là lúc để bạn trả lại mọi thứ về bước ban đầu. Hãy lấy những phím bấm đã được làm sạch ở trước và lắp lại vào bàn phím của bạn. Còn nhớ tôi đã dặn bạn phải chụp ảnh bàn phím rồi chứ? Hãy sử dụng nó để làm quy chiếu cho việc lắp các phím bấm của bạn. Và hãy bắt đầu từ các phím kích thước lớn, chúng sẽ đòi hỏi không gian lớn hơn cho việc lắp ráp.

hướng dẫn làm sạch cho loại bàn phím phổ thông

Vậy là xong, chiếc bàn phím của bạn đã được vệ sinh sạch sẽ. Đừng quên làm việc này vài tháng một lần để đảm bảo vệ sinh cho nó (và cả chính bạn nữa).

Nếu ngại phải tháo phím mỗi lần vệ sinh bạn có thể xem xét những bàn phím có thể rửa được như Logitech K310 hay I-Rocks. Chúng đều có thể rửa được trực tiếp dưới vòi nước và dùng bàn chải nhỏ để cọ.

Bàn phím Logitech K310 có thể rửa được
Bàn phím Logitech K310 có thể rửa được

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 17/07/2019 12:07
52 👨 14.715
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím