Bo mạch chủ - Thế hệ socket AM2

Đây là các bo mạch chủ (BMC) hỗ trợ bộ xử lý (BXL) AMD socket AM2 (940 chân) đầu tiên mà Test Lab thử nghiệm. Cả 5 sản phẩm đều hỗ trợ BXL có công nghệ 64 bit, dual core (hai nhân) và Cool n Quiet. Băng thông hệ thống đạt 2000/1600 MT/s nhờ công nghệ HyperTransport. Điểm khác biệt cơ bản giữa socket AM2 và thế hệ trước (socket 939) là bộ nhớ kênh đôi chuyển từ DDR 400MHz lên DDR2 800MHz, dung lượng bộ nhớ tối đa cũng được nâng lên đạt 8-32 GB.

Hướng đến người dùng trung và cao cấp nên các sản phẩm thử nghiệm đều hỗ trợ giao tiếp tốc độ cao như mạng gigabit, âm thanh 8 kênh, ngõ SATA II với tính năng RAID làm tăng tốc độ truy cập hoặc dự phòng dữ liệu.

Asus M2N32 SLI Deluxe

M2N32 SLI Deluxe thuộc dòng cao cấp của Asus, được thể hiện qua hệ thống tản nhiệt rất chuyên nghiệp gọi là Advanced Thermal Design gồm Stack Cool 2 và Heat-pipe Thermal. Hai thiết kế này đưa nhiệt ra ngoài nhanh nhờ diện tích tiếp xúc lớn. Stack Cool 2 đưa nhiệt xuống mặt dưới bo mạch, trong khi Heat-pipe Thermal dùng kiến trúc ống dẫn đưa nhiệt từ chipset ra các tấm kim loại mỏng xếp song song. Cách tản nhiệt này không gây tiếng ồn và bền vì không có những chi tiết cơ học như quạt. Tuy nhiên, dự phòng hệ thống quá nóng do phải xử lý liên tục nhiều ứng dụng "nặng" hoặc ép xung, bạn có thể gắn quạt đi kèm trên các tấm kim loại nhằm đưa khí nóng ra ngoài nhanh hơn. Ba đầu nối (Q-Connector) đi kèm BMC giúp việc gắn các dây tín hiệu nguồn, reset, HDD LED, USB, IEEE 1394... dễ dàng và khó nhầm do các chân này được đưa lên cao, không vướng các chân khác và có chú thích rõ ràng.

Asus M2N32 SLI Deluxe

Sản phẩm này sử dụng chipset NVIDIA nForce 590 SLI cho phép ép xung mạnh, tăng băng thông PCI Express bằng phần cứng và phần mềm giúp 2 card đồ họa cùng xử lý hiệu quả. Nguồn có thiết kế 8 pha nhằm bảo đảm tính ổn định, hỗ trợ ép xung tốt hơn cho hệ thống. Khe SATA nằm ở giao tiếp phía sau có thể gắn "nóng" các thiết bị như ổ cứng, ổ quang... tiện cho việc sao chép dữ liệu do không phải tắt và tháo thùng máy.

BMC còn tích hợp tính năng không dây (wireless) và kèm micro phone. Phần mềm Wireless WiFi-AP Solo để bạn cấu hình hệ thống có khả năng kết nối không dây dạng máy con (wireless client) hoặc trạm truy cập (Asscess Point). Nhờ vậy, bạn dễ dàng hòa mạng không dây, thậm chí cung cấp khả năng chia sẻ không dây cho những máy có khả năng kết nối khác. Công nghệ Asus Crystal Sound trong micro phone hỗ trợ Skype, game trực tuyến, hội thảo video hoặc thu âm: lọc "nhiễu" như giọng người kế bên, tiếng dội, tiếng quạt máy tính, máy điều hòa, và những nguồn gây nhiễu khác.

M2N32 SLI Deluxe được tích hợp nhiều tính năng hay như tiện ích AI Gear để chọn lựa ngay những tổ hợp được định sẵn về khả năng xử lý tiếng ồn; AI Nap đưa máy tính vào trạng thái "ngủ” mà không cần tắt các ứng dụng; AI Clock Skew cải tiến khả năng ép xung bộ nhớ từ 10% đến 15% dễ dàng mà không cần điều chỉnh xung ngoài khả năng điều chỉnh từng MHz của bộ nhớ để đạt hiệu quả tối ưu. Theo Asus thì sản phẩm này dùng rất tốt với bộ nhớ Corsair XMS2 DDR2.

Kết quả thử nghiệm cho thấy BMC có tốc độ xử lý cao hơn hẳn so với các sản phẩm còn lại cả về hiệu năng toàn hệ thống cũng như các điểm thành phần BXL, bộ nhớ, đồ họa. BMC có khả năng ép xung cao, hoạt động êm và ổn định nhờ thiết kế tản nhiệt tốt, nguồn 8 pha và chipset mạnh.

ECS KA3 MVP Extreme

KA3 MVP Extreme cũng là sản phẩm cao cấp của ECS thuộc dòng Extreme, dùng chipset ATI RD 580 và SB 600. Thiết kế của bo mạch khá nổi bật với khung tản nhiệt màu đọt chuối nằm ngay vị trí cổng LPT (được đưa ra phía sau thùng máy nhờ cáp mở rộng), bên trong có quạt hút không khí nóng tỏa ra từ BXL và thổi ra ngoài. Tất cả khe PCI đều có đèn LED để bạn biết ngay nó còn "sống" hay không.

ECS KA3 MVP Extreme

Giống như Asus M2N32 SLI Deluxe, sản phẩm này có 2 ngõ mạng, âm thanh 8 kênh, âm thanh số ngõ quang/đồng trục, giao tiếp IEEE 1394 chuyên truyền tín hiệu video, cáp mở rộng đưa ngõ SATA ra phía sau để gắn nóng các thiết bị. KA3 MVP Extreme dùng công nghệ Cross Fire của ATI cho đồ họa kép PCI Express x16. Với hai card đồ họa, nội dung có thể xuất ra 4 màn hình, đáp ứng cho người dùng cần nhiều vùng hiển thị. Dung lượng bộ nhớ tối đa đạt 32GB, cao nhất so với các BMC được đề cập trong bài này.

Bo mạch được tích hợp các công nghệ giúp phục hồi hệ thống và tăng khả năng xử lý. Top-Hat Flash phục hồi BIOS chính về trạng thái ban đầu từ BIOS phụ đi kèm. NCQ (Native Command Queuing) có cơ chế thông minh làm tăng tốc độ truy cập đĩa cứng. I.O.C (Instant Overclocking Controller) ép xung động dựa vào tải hệ thống. BMC cũng có tính năng chọn thiết bị khởi động bằng phím F11 mà không cần thiết lập trình tự khởi động trong BIOS.

So với 3 sản phẩm còn lại thì BMC này có khả năng xử lý tương đương, riêng điểm đồ họa và bộ nhớ có phần nào nhỉnh hơn.

Gigabyte M51GM S2G, M55Plus S3G

Gigabyte M51GM S2G
Gigabyte M55Plus S3G

Hai sản phẩm dùng cùng chipset NVIDIA GeForce 6100 và nForce 430 do đó có thiết kế và tính năng rất giống nhau. Cả hai đều hỗ trợ bộ nhớ tối đa 16GB, mạng gigabit, dùng đồ họa với khe PCI Express x16 hoặc chip tích hợp. M55Plus S3G có thiết kế ATX nên nhiều hơn M51GM S2G 2 khe PCI.

Giống như sản phẩm của ECS, hai BMC này cho phép chọn thiết bị khởi động mà không cần vào BIOS. Tính năng Smart Fan cho hệ thống mát và ít ồn, Xpress BIOS Rescue cho phép "cứu" lại chương trình BIOS, BIOS Setting Recovery giúp lấy lại thông số đã thiết lập trong BIOS, Xpress Recovery 2 tạo/phục hồi bản dự phòng hệ thống. Ngoài ra sản phẩm còn một số tiện ích hay như COM (Corporate Online Manager) giúp quản trị mạng cục bộ, PC Health Monitor giám sát và cảnh báo nếu hệ thống có vấn đề, EasyTune dùng để ép xung.

Hai BMC có tốc độ xử lý khá, điểm hiệu năng toàn hệ thống và đồ họa thì M55Plus S3G trội hơn nhưng điểm bộ nhớ thì ngược lại. Nhìn chung, thiết kế và tính năng của hai sản phẩm không nổi trội nhưng có giá dễ mua, phù hợp người dùng tầm trung.

MSI K9N SLI Platinum

MSI K9N SLI Platinum

MSI K9N SLI Platinum dùng chipset NVIDIA nForce 570 SLI, có tản nhiệt dành cho chipset dài gấp đôi so với các sản phẩm khác. Nút reset trên bo mạch giúp phục hồi thông tin ban đầu cho BIOS khi thiết lập sai hoặc ép xung quá mức. Cáp dùng cho ổ cứng và ổ mềm dạng tròn vừa "bắt mắt" vừa ít cản trở luồng đối lưu tản nhiệt.

Giống Asus và ECS, đây cũng là sản phẩm "tầm cao" của MSI với các giao tiếp như 2 ngõ mạng tốc độ gigabit, âm thanh 8 kênh, âm thanh số ngõ quang/đồng trục, giao tiếp IEEE 1394, đồ họa với công nghệ kép SLI. Chip MSI CoreCell tích hợp trên bo mạch cho phép ép xung động, giúp hệ thống chạy ổn định và lâu dài.

Điểm thử nghiệm của sản phẩm khác biệt hầu như không đáng kể so với các BMC khác.

Nhìn chung BMC dùng socket AM2 là "nền" cho BXL thế hệ mới. Nếu xét riêng BMC thì sự khác biệt gần như chỉ là hỗ trợ bộ nhớ kênh đôi DDR2. Tuy nhiên, phải có những BMC thế hệ mới này thì sức mạnh của CPU AMD AM2 mới có thể "toả sáng".



Thứ Ba, 08/08/2006 11:12
31 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp