“Biến” Ubuntu Lucid thành Mac OS X

QuanTriMang.com - Bạn muốn thay đổi giao diện quen thuộc của hệ điều hành mã nguồn mở Ubuntu với vẻ ngoài “lộng lẫy” của Mac OS X? Trong bài viết sau, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu các bạn cách thiết lập và điều chỉnh các thành phần hiển thị giao diện chính của Ubuntu Lucid, dựa trên bộ theme Mac4Lin có sẵn tại đây.

Cài đặt Mac4Lin theme:

Các bạn tải gói theme Mac4Lin, và giải nén vào thư mục Home. Mở thư mục MacLin_Install_Mod, và kích đúp file Mac4Lin_Mod_installer.sh:

Khi hệ thống hiện cửa sổ thông báo, chọn Run in Terminal:

Quá trình này sẽ thực hiện các lệnh và thay đổi vào bộ theme của hệ thống, khi được hỏi có muốn cài đặt các thành phần yêu cầu quyền root hay không, các bạn gõ y:

Tiếp đến là lựa chọn màn hình khởi động, tại đây các bạn chọn 0:

Cho tới khi thông báo Type any key to continue… này xuất hiện, bạn đã hoàn tất được khoảng 80% của toàn bộ quá trình.

Điều chỉnh Global Menu:

Tiếp theo, các bạn mở Terminal và gõ lệnh sau:

sudo add-apt-repository ppa:globalmenu-team
sudo apt-get update && sudo apt-get install gnome-globalmenu
killall gnome-panel


Sau đó, gõ bỏ tất cả các thành phần ở bên trái panel (kích chuột phải và chọn Remove from Panel). Tiếp đó, kích chuột phải vào thanh panel trên top và chọn Add to Panel > Main Menu (theo chức năng của global menu panel applet). Đóng cửa sổ này lại, tiếp tục di chuyển 2 thành phần (kích chuột phải và chọn Move) tới góc trái màn hình và sắp xếp chúng cạnh nhau:

Điều chỉnh Dock:

Có khá nhiều mẫu Dock phổ biến và được nhiều người bình chọn, ở đây chúng tôi tiến hành áp dụng với mẫu Cairo Dock vì dễ cài đặt và tùy chỉnh:

sudo apt-get install cairo-dock

Trước khi khởi động ứng dụng dock Cairo này, hãy bỏ panel ở phía dưới đáy màn hình (kích chuột phải và chọn Delete This Panel). Mặt khác, để Cairo hoạt động ổn định, hãy chắc chắn rằng hệ thống của bạn có hỗ trợ Compiz (các bạn có thể tham khảo tại đây hoặc đây ).

Bên cạnh đó, nếu hệ thống của bạn không hỗ trợ Compiz, hãy sử dụng lệnh sau:

gconftool-2 --type boolean --set /apps/metacity/general/compositing_manager TRUE

để kích hoạt và sử dụng tính năng metacity compositing.

Sau đó, khởi động Cairo dock từ Menu -> Accessories -> Cairo Dock và thiết lập tính năng khởi động cùng hệ điều hành.


Tùy chỉnh màn hình đăng nhập:

Để thay đổi màn hình khởi động và hình nền mặc định của hệ thống, các bạn hãy làm theo những bước cơ bản sau, hoặc thực hiện bằng Gdm2Setup.

Copy hoặc chuyển bức ảnh muốn thay đổi làm hình nền vào thư mục Home, yêu cầu bắt buộc định dạng JPG, và cho vào thư mục wallpaper của hệ thống bằng câu lệnh sau:

sudo mv ~/your-wallpaper-name.jpg /usr/share/backgrounds

Và kích hoạt cửa sổ Appearance trong lần đăng nhập tiếp theo:

sudo cp /usr/share/applications/gnome-appearance-properties.desktop /usr/share/gdm/autostart/LoginWindow

Đóng cửa sổ Terminal lại, đăng xuất khỏi hệ thống và đăng nhập lại. Tại màn hình đăng nhập, cửa sổ Appearance sẽ hiển thị, tại thẻ background hãy lựa chọn ảnh nền ưa thích (tìm trong thư mục /usr/share/backgrounds):

Ảnh nền của màn hình đăng nhập sẽ thay đổi ngay lập tức sau khi bạn chọn bức ảnh đó:

Tiếp theo, chúng ta phải tắt chức năng kích hoạt của cửa sổ Appearance trong lần đăng nhập tiếp theo:

sudo unlink /usr/share/gdm/autostart/LoginWindow/gnome-appearance-properties.desktop

Việc thay đổi màn hình khởi động không hề đơn giản như khi bạn thay đổi 1 bức ảnh nền nào đó, vì hệ thống sử dụng và điều khiển quá trình này thông qua các framework nhất định của plymouth theme. Rất may là hệ thống repository của Ubuntu có sẵn vài plymouth theme để người sử dụng lựa chọn:

sudo apt-get install plymouth-theme-*

Câu lệnh trên sẽ cài đặt tất cả các plymouth theme có sẵn từ repository. Tiếp theo, hãy lựa chọn theme bạn muốn sử dụng:

sudo update-alternatives --config default.plymouth

Hệ thống sẽ liệt kê ra tất cả theme có sẵn để bạn lựa chọn, gõ số thứ tự tương ứng và nhấn Enter:

Sau đó, hãy gõ thêm lệnh sau để cập nhật các sự thay đổi cho hệ thống:

sudo update-initramfs -u


và khởi động lại Ubuntu, bạn sẽ thấy sự thay đổi khác biệt.

Cách khác, các bạn có thể áp dụng GDM2 Setup. Mở Terminal và gõ lệnh sau:

sudo add-apt-repository ppa:gdm2setup/gdm2setup
sudo apt-get update
sudo apt-get install python-gdm2set
up

Khởi động ứng dụng qua System -> Administration -> Login (GDM2Setup) hoặc bằng lệnh sau:

gksu gdm2setup

Bên cạnh đó, bạn có thể thiết lập tính năng tự động đăng nhập cho 1 tài khoản bất kỳ nào đó. Như ví dụ tại đây là josh, nếu sau 5 giây không có tài khoản nào đăng nhập, GDM2 sẽ kích hoạt tài khoản josh:

Tại thẻ thứ 2, người sử dụng có thể tùy chỉnh để bật hoặc tắt âm thanh khi khởi động, nút chức năng Shutdown/Restart, và banner hiển thị của hệ thống. Ví dụ như sau:

1 tính năng khác nữa của GDM2 Setup là thay đổi biểu tượng và các thành phần hiển thị của cửa sổ làm việc, nhưng có lẽ điểm thiếu sót duy nhất ở đây là không thể xem trước được các mẫu cũng như trước khi áp dụng thay đổi:


Các mục tùy chỉnh khác:

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về hiệu ứng Expo – 1 thành phần của Compiz. Bạn có thể kích hoạt tính năng này qua Compiz Config Settings Manager:

Khi bạn nhấn phím tắt Win + e hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ điều khiển chính của Expo. Tiếp theo là hiệu ứng Dashboard, có thể được mô phỏng bằng cách sử dụng Screenlets và các lớp Compiz Widget.

Các bạn gõ lệnh sau vào Terminal để cài đặt Screenlets và các lớp hiệu ứng Compiz Widget:

sudo apt-get install screenlets compiz-fusion-plugins-extra

Mở cửa sổ CompizConfig Settings Manager và kích hoạt tính năng Widget layer:

Khởi động Screenlets (Menu -> Applications -> Accessories -> Screenlets) và chọn widget bạn muốn sử dụng. Kích chuột phải vào widget và chọn Properties > Options và đánh dấu vào ô Treat as widget:

Nhấn F9 để xem các hiệu ứng và widget sau khi thiết lập. Và dưới đây là ảnh chụp màn hình khi hệ thống được thiết lập và tùy chỉnh thành công:

Nếu muốn gỡ bỏ Mac4Lin theme, các bạn chỉ cần chạy file uninstaller trong thư mục Mac4Lin_Install_Mod, kích đúp vào file Mac4Lin_Mod_Uninstaller.sh và chọn Run in Terminal khi hệ thống hiển thị thông báo. Sau đó, các bạn cần đăng xuất và đăng nhập trở lại để quá trình gỡ bỏ này hoàn tất. Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 11/11/2010 09:36
3,34 👨 3.082
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp