Bí quyết tìm kiếm thông tin trên blog

Phần lớn những người sử dụng máy tính có kết nối Internet đều coi blog như một công cụ trao đổi thông tin bổ sung cho các phương thức email hay forum trên mạng.

Ngoài phần văn bản (text), các trang blog còn có thể chứa các siêu liên kết, các nội dung số về hình ảnh và âm thanh. Tuy nhiên hệ thống cơ sở dữ liệu này có phương thức đặt chỉ số không thân thiện với cơ chế của máy tìm kiếm.

Vì vậy nếu sử dụng các máy tìm kiếm như google và từ khóa (keyword) theo cách thông thường sẽ cho kết quả chưa hoàn toàn ưng ý. Để tìm kiếm nội dung blog hiệu quả hơn thì hãy thực hiện những "mẹo hay" sau đây.

- Tìm với từ khóa chỉ định: máy tìm kiếm luôn là công cụ hữu hiệu để khai thác thông tin. Thao tác đơn giản là nhập từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm và chọn lọc rất nhiều kết quả hiện ra để được nội dung mong muốn. Nhưng nhiều khi vẫn phải mất khá nhiều thời gian mới tới được blog ưng ý sau khi lướt qua rất nhiều website khác nhau. Để khắc phục, chỉ cần đặt thêm từ site:360.yahoo.com vào sau từ khóa cần tìm. Ví dụ để tìm blog về nghệ thuật thì nhập từ khóa là "nghệ thuật site:360.yahoo.com" kết quả tìm được sẽ chỉ có các blog về nghệ thuật.

- Tìm với Google Blog Search: đây là một phương tiện tìm kiếm blog hết sức hiệu quả. Nguyên tắc hoạt động của Google Blog Search tương tự như Google Search. Địa chỉ tìm kiếm là www.blogsearch.google.com. Công cụ này cũng cho phép tìm ra những bài viết mới nhất phân loại theo từng thời điểm như 1 giờ trước, 12 giờ trước, 1 ngày trước, theo ngày tháng và độ tương xứng với chủ đề bạn muốn trong mục tìm kiếm nâng cao.

Thực hiện đúng cách thức trên không những giúp cho thời gian tìm kiếm thông tin được rút ngắn mà quy trình tìm blog còn thêm phần chính xác, để tăng hứng thú khám phá muôn màu thế giới thông tin.

Thứ Năm, 07/08/2008 09:03
31 👨 1.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp