Bắt mạch một số bệnh Laptop thường gặp

Mỗi khi Laptop hắc hơi sổ mũi, hoặc có những vấn đề sâu xa bên trong, màn hình thường "buồn" ra mặt và có những biểu hiệu bất thường. Thử một lần bắt mạch màn hình và kiểm tra tổng thể Laptop của đang bạn gặp điều gì "phiền muộn" để từ đó có chế độ cài đặt và chăm sóc hợp lý.

Lỗi nơi Ram

Thay cho giao diện thân thiện vẫn thường gặp là một màn hình chuyển màu xanh l232 cùng 1 bảng thông báo có nhiều chữ số. Không có gì quá đáng lo. Bạn hãy ghi lại đầy đủ đoạn code đó như 0x0000... (....,.....,.....) để dễ dàng tra cứu trên mạng xem thử là lỗi gì. Thông thường lỗi này thuộc về phần cứng và chỉ cần thao tác đơn giản Re-setup là mọi thứ đâu vào đấy.

Trường hợp khác, màn hình cũng chuyển sang màu xanh nhưng bản thông báo lại là Dumping Ram sau khi máy đi vào hoạt động được một lúc lâu. Đi k232m hiện tượng trên la máy ngắt khởi động rồi tự động bật sáng trở lại.

Ngay trên bản thông báo cũng đã chỉ rõ lỗi thuộc về Ram. Trước hết, để biết chính xác Ram bệnh nặng nhẹ ra sao, bạn có thể cài lại Win cho máy, trường hợp không cài được thì lỗi 99% thuộc về Ram. Cách khác, bạn có thể mượn 1 Ram khác cùng cấu hình để kiểm tra độ ổn định. Cuối cùng, chưa muốn Ram "ra rìa" sớm, bạn có thể mạo hiểm thêm lần nữa bằng cách vệ sinh Ram thử xem.

Ram cũng thường mắc lỗi do các chấu cắm bám nhiều bụi, lỏng chân tiếp xúc nên không ăn khớp hệ thống board mạch bên trong. Nếu máy bạn có 1 Ram thì: Mở hộp chứa Ram -> Tháo Ram -> Vệ sinh nhẹ và sạch các chấu cắm -> Gắn vào và check lại. Máy có 2 Ram thì cũng tương tự, khi tháo Ram 2 ra nhớ gắn Ram 1 vào. Kiểm tra lại lần nữa.

Ngoài ra, nếu máy có cấu hình mạnh, việc cài thêm phần mềm Memtest cũng cần thiết để thường xuyên "cân đo sức khỏe" cho Ram. Tất nhiên, nếu sau các nỗ lực đấy mà Ram vẫn bất động thì bạn phải thay mới.

Nhầm khi cài đặt chương trình

Sau cỡ 30 phút máy đi vào hoạt động, bạn đang xem phim hấp dẫn thì hình ảnh trên phim đều lem nhem, màu sắc lòe loẹt. Nếu tắt máy và khởi động lại thì không còn hiện tượng này nữa nhưng thỉnh thoảng máy cũng hay làm nũng "khóc nh232" kiểu như thế. Đó có thể do nhiều nguyên nhân tạo nên.

Màn hình lòe lẹt vốn thường xảy ra với các máy sau khi được cài đặt lại, trong đó có việc cài đặt ứng dụng Win không phù hợp. Chẳng hạn, máy dùng Win XP home mà bạn lại không để ý đem cài XP Pro SP2. Trong quá trình cài đặt nếu dùng Win nguyên bản để Update driver mới thì không sao. Ngược lại, dùng Win có version thấp hơn Win nguyên bản để Update thì ngay lặp tức màn hình sẽ có phản ứng mặc dù mọi hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường. Để khắc phục rắc rối này, bạn nhấn ALT+F4 đóng hết các chương trình rồi Reset lại máy là Ok.

Do độ phân giải không thích hợp

Một trong những lỗi rất thường gặp ở Laptop, chữ trong Windows bị lem như vết mực đổ, một số chữ khác còn bị răng cưa. Mỗi màn hình LCD Laptop đều cần độ phân giải thích hợp nhất định để hiện thị tốt nhất kích cỡ, màu sắc những dữ liệu ra ngoài. Việc điều chỉnh sai độ phân giải sẽ khiến thông tin thể hiện bị sai lệch. Vì vậy, đầu tiên, kiểm tra độ phân giải màn hình.

Không rành kỹ thuật, bạn hãy đến các trung tâm uy tín nhờ cài đặt lại các thông số một cách chính xác hơn. Nếu sau quá trình điều chỉnh vẫn không khắc phục được, bạn cần kiểm tra thêm Font và tìm cách xử lý. Lỗi này cũng dễ khắc phục với việc cài đặt lại Font chữ mới. Driver card màn hình cũng là vấn đề bạn phải quan tâm, bởi driver không thích hợp cũng khiến máy có những biểu hiện các con chữ như thế. Chọn driver mới đúng chuẩn từ nhà sản xuất để Update.

Hỏng cable, hỏng card...

Một nguyên nhân nữa dễ khiến các dữ liệu chương trình ứng dụng trên màn hình bị biến đổi là do lỏng, hỏng cable nối xuống mainboard hoặc chipset card video mắc lỗi. Các triệu chứng thường gặp: màu sắc lòe lẹt, chữ lem nhem và hình ảnh trên màn hình chuyển thành màu đỏ hoặc tệ hơn là mất màu hoàn toàn đều xuất phát từ lý do này. Thử cắm ra màn hình ngoài, nếu vẫn còn hiện tượng trên thì có thể do chipset card video (khi hỏng thường không thể hiển thị màu sắc, hình ảnh).

Những chuẩn đoán và phương pháp giải quyết đơn giản trên nhằm giúp bạn hiểu rõ nguyên căn sâu xa một số vấn đề hay gặp khi sử dụng Laptop. Từ đó có cách xử lý kịp thời, bảo quản hợp lý và tiện lợi và lại không lo thợ bày vẽ lung tung. Bên cạnh đó còn có vô số những nguyên nhân khác nữa xuất phát từ việc người dùng cài đặt cấu hình mặc định trước đó rồi quên không để ý nên nhằm tưởng là máy gặp trở ngại.

Ví như các trường hợp cài đặt cấu hình trong Power setting giữa việc chọn sử dụng điện nguồn hay pin, thời gian ngủ đông hoặc stanby. Đôi khi chọn một nơi nhưng cho máy thực hiện một nẻo, chọn dùng điện nguồn và tắt blacklight nên khi vừa sạc pin vừa kích hoạt máy nên hệ thống không nhận định được và phản ứng bằng cách tắt ngấm màn hình.

Sau khi xử lý hết các công đoạn trên mà vẫn không giúp ích được gì thì bạn nên mang máy đến các trung tâm bảo và sữa chữa chuyên nghiệp. Tại đây, bạn sẽ được tư vấn, cài đặt những chương trình phần mềm tiện ích, driver phù hợp với cấu hình máy và nhu cầu làm việc cụ thể. Một số lỗi xuất hiện do việc cài đặt driver không đủ (khi máy được cài đầy đủ các driver chuẩn thì máy luôn hoạt động ổn định hơn).

Tư vấn nhanh: Gần đây, nhiều khách hàng thắc mắc khi thấy mỗi lần máy dùng pin là tốc độ lại rất chậm nhưng dùng điện nguồn thì tốc độ nhanh hơn nhiều. Theo nguyên tắc, mỗi khi Laptop chạy bằng pin thì máy sẽ tự giảm tốc độ để tiết kiệm pin nên máy sẽ chạy hơi lâu. Nếu cảm thấy bất tiện, khi dùng pin, bạn có thể tắt chức năng này trong Bios hoặc trong chương trình Power Managerment trong Window.

Hơn nữa việc dùng điện nguồn trực tiếp một thời gian dài và ít dùng pin thì khi chuyển sang dùng pin, thời gian để máy hoạt động cũng lâu hơn vì máy phải mất thời gian dò tìm.

Vi ái Dân

Chủ Nhật, 14/05/2006 06:44
21 👨 4.693
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng