Bảo trì máy tính

Quản trị mạng Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số nhiệm vụ bảo trì máy tính theo tần xuất cần thực hiện.

Có thể nói các nhiệm vụ cơ bản cho việc bảo trì máy tính là những nhiệm vụ mà hầu như người dùng nào cũng biết, tuy nhiên thời điểm nào thực hiện công việc nào và tần xuất thực hiện như thế nào thì chắc chắn không phải tất cả. Chính vì vậy trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về các nhiệm vụ cơ bản này nhưng nhấn mạnh hơn cả là vấn đề tần xuất cần thực hiện mỗi nhiệm vụ đó.

Hàng ngày: Backup dữ liệu. Chắc chắn sẽ chẳng ai muốn mất những công việc mình đang làm hôm qua. Vì vậy hãy thực hiện backup hàng ngày cho tài liệu, ảnh và dữ liệu ứng dụng của bạn.

Hàng tuần: Quét malware.Chương trình antivirus thời gian thực cũng chưa thể được gọi là hoàn hảo; đôi khi chúng vẫn có kẽ hở để các phần mềm độc hại có thể vượt qua và xâm nhập vào máy bạn. Để được an toàn, hãy thực hiện quét phần mềm độc hại bằng một chương trình bảo mật khác.

Để thực hiện vấn đề này, bạn cần phải có một chương trình đáng tin cậy. Bạn có thể sử dụng một chương trình miễn phí nào đó và không cần yêu cầu phần mềm này có bộ bảo vệ thời gian thực. Chúng tôi có gợi ý cho các bạn một số chương trình như SUPERAntiSpyware hoặc Anti-Malware của Malwarebytes. Tốt nhất là bạn nên sử dụng cả hai và chạy xen kẽ mỗi phần mềm một tuần.

Hàng tháng: Dồn ổ cứng. Qua thời gian, các file của bạn sẽ chất đống và bị phân mảnh – tạo ra nhiều mẩu dữ liệu nằm dải rác đâu đó trong phần vật lý của ổ đĩa cứng. Ảnh hưởng của vấn đề này có thể dẫn đến làm chậm máy tính và khó khăn trong việc render.

Windows có một chương trình defragger khá hoàn hảo. trong Windows Explorer, kích chuột phải vào ổ C: và chọn Properties. Kích tab Tools, sau đó kích nút Defragment Now.

Người dùng XP sẽ nhận được một nút để bắt đầu quá trình dồn ổ. Tuy nhiên hai hệ điều hành Vista và Windows 7 lại cung cấp cho bạn một tùy chọn để có thể cấu hình việc dồn ổ theo lịch trình. Đây là một cải tiến khá thú vị giúp bạn có thể lập trình trình một cách tự động công việc dồn ổ cho ổ đĩa cứng của mình.

Hàng tháng: Quét lỗi ổ cứng. Có nhiều vấn đề mà nguyên nhân không phải do virus hay sâu máy tính gây ra. Đó có thể là các vấn đề thuộc về phần cứng và logic của đĩa, những vấn đề có liên quan đến đĩa cứng này sẽ gây ra hiện tượng khó render dữ liệu thuộc phần lỗi này.

Bạn có thể thực hiện công việc này cùng thời điểm dồn ổ, vì cả hai công việc này đều có thể thực hiện trong tab Tools của trang thuộc tính ổ C:

Để quét ổ đĩa, kích Check Now. Tích cả hai tùy chọn sau đó kích Start. Một thông báo lỗi sẽ cho bạn biết rằng Windows không thể kiểm tra đĩa trong khi nó đang trong sử dụng. Kích Schedule disk check (Vista hoặc Win7) hoặc Yes (XP). Sau đó bạn lên kế hoạch cho các công việc khác vì sẽ phải để máy tính đó trong vài giờ, khởi động lại máy tính, sau đó Windows sẽ thực hiện công việc mà bạn vừa lập lịch chạy.

Hai lần trong năm: Backup image cho ổ cứng. Tuy không quan trọng bằng việc backup dữ liệu hàng ngày nhưng việc backup image cho toàn bộ ổ đĩa là một vấn đề khá quan trọng, giúp bạn tránh được hiện tượng ổ cứng bị “đổ vỡ” hoặc hệ điều hành Windows bị lỗi. Một backup image tốt có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ phải cài đặt lại Windows từ “đống đổ nát”.

Thứ Năm, 11/02/2010 07:44
4,34 👨 5.824
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản