Bảo mật trực tuyến: 80 bước phòng thủ cho người dùng NET - Phần II

4. Cẩn thận với những món hời

Mỗi khi bạn tìm kiếm mua hàng trên Internet, bạn cần phải cẩn thận với những trang web mà bạn chưa hiểu rõ, chưa có mối quan hệ, chưa có sự tin tưởng hay bạn chưa hề biết đến ở bất kỳ đâu. Ngay cả những trang web được liệt kê trên danh sách kết quả tìm kiếm của Google hay một động cơ tìm kiếm nào khác cũng chưa chắc là đáng tin tưởng. Nhà cung cấp dịch vụ đâu có thời gian kiểm tra những trang web đó cho bạn.

Có thể nói trong thời gian qua, các hãng bảo mật trên thế giới là có những đóng góp rất lớn trong việc “lột mặt nạ” rất nhiều trang quảng cáo bán hàng lừa đảo.

Thông thường bọn lừa đảo trực tuyến đặt rất nhiều đường liên kết đến trang web của chúng trên các động cơ tìm kiếm cùng với những khuyến mãi giảm giá quá hời với hi vọng lôi kéo càng nhiều người vào trang web của chúng. Những liên kết kiểu này thường sẽ đưa người sử dụng đến các trang web có chứa các form mẫu yêu cầu người sử dụng phải điền đầy đủ thông tin về tên sở hữu, số, ngày hết hạn và số CVV của thẻ thanh toán. Sau khi người sử dụng cung cấp đầy đủ những thông tin trên thì họ lại chả được gì mà chỉ được một trang web báo lỗi cùng với những chỉ dẫn họ gửi tiền qua đường bưu điện. Nhưng thực chất họ đã mất đi quyền sở hữu thẻ thanh toán của mình, mất đi tiền của mình.

Cũng là biện pháp lừa đảo đó nhưng bây giờ là phishing – hay là cách mà bọn lừa đảo trực tuyến giả mạo các công ty có danh tiếng gửi email đến cho khách hàng với nội dung chứa 1 liên kết mà ở đó họ cũng phải nhập các thông tin tương tự như đã kể trên. Biện pháp đã hoàn toàn thay đổi.

Vì thế người sử dụng nên luôn luôn thận trọng nên tìm đến những trang web mua hàng trực tuyến đáng tin cậy và được nhiều người biết đến. Cận thận với cả những chào hàng giảm giá khuyến mại quá tốt quá hời.

5. Back-up ‘System State’ trong Windows 2000

Ứng dụng Back-up của hệ điều hành Windows 2000 (Start | Programs | Accessories | System Tools | Backup) có một tính năng là sao chép dự phòng “System State” (Tình trạng hệ thống) cho phép người sử dụng có thể khôi phục lại hệ thống một cách nhanh chóng trong trường hợp máy tính bị tấn công.

Bình thường ứng dụng này sẽ back-up những phần sau đây: các tệp tin khởi động, hệ thống cơ sở dữ liệu đăng ký lớp COM+ và registry. Còn nếu PC đó thuộc về một khối tên miền (domain) nào đó thì sẽ sao chép lưu trữ thêm hệ thống thư mục động (Active Directory – NTDS) và SYSVOL. Còn nếu hệ thống là máy chủ thì toàn bộ dữ liệu cũng sẽ được sao chép lưu trữ.

Có rất nhiều thảm hoạ kể cả thảm hoạ bảo mật cũng như các thảm hoạ khác có thể được khôi phục nhanh chóng từ những bản back-up kiểu này. Bên cạnh đó những chương trình Backup còn có tính năng lập lịch sao chép rất thuận lợi cho bạn.

Giải pháp tốt nhất là bạn nên luôn luôn backup hệ thống của mình nhằm mục đích bảo vệ và phục hồi nhanh chóng hệ thống của mình một cách hiệu quả nhất.

6. Back-up Registry của hệ điều hành Windows

Windows Registry là một cơ sở dữ liệu lưu trữ hầu hết mọi thông tin cấu hình của Windows. Nếu có trục trặc với Registry thì cũng đồng nghĩa với việc hệ điều hành của bạn sẽ gặp trục trặc. Vì thế để cho an toàn bạn cũng nên sao lưu chúng thường xuyên để đề phòng trường hợp khi bạn phải diệt một con virus nào đó cần có sự can thiệp vào Registry chẳng hạn hay là khôi phục lại Registry.

Để sao lưu Registry bạn hãy làm theo cách sau đây:

Bạn vào Start | Run, rồi gõ lệnh Regedit

Khi cửa sổ Windows Registry Editor hiện ra bạn hãy nhắp chuột vào biểu tượng My Computer trong khung bên tay trái.

Vào File | Export, chọn thư mục bạn muốn lưu Registry, đánh dấu vào mục “All” thay vì Selected Brach sau đó chọn Save là xong.

Để khôi phục lại Registry bạn chỉ cần vào File | Import rồi chỏ đến tệp tin Registry back-up của bạn là xong.

Bảo mật trực tuyến: 80 bước phòng thủ cho người dùng NET - Phần I

Thứ Tư, 23/11/2005 15:01
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản