Bảo mật ứng dụng là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy?

Giữ an toàn trực tuyến không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Ngay cả khi hiểu rõ mánh lới của tội phạm mạng, bạn vẫn có thể mắc một sai lầm đơn giản và phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng.

Bảo mật ứng dụng đặt ưu tiên để giảm thiểu các mối đe dọa và lỗ hổng trên mạng trước khi chúng xảy ra. Vậy điều này được thực hiện như thế nào và nó mang lại những lợi ích gì?

Bảo mật ứng dụng là gì?

Bảo mật ứng dụng là việc triển khai các chính sách và quy trình để bảo mật những ứng dụng phần cứng và phần mềm nhằm ngăn chặn các mối đe dọa bên trong và bên ngoài. Nó bắt đầu từ giai đoạn phát triển của ứng dụng và kéo dài suốt vòng đời của nó.

Bảo mật ứng dụng sử dụng danh sách kiểm tra tiêu chuẩn có chứa các giao thức bảo mật của những thông lệ được chấp nhận trong một ứng dụng. Các hoạt động và thiết bị bị cấm được đưa vào danh sách đen không được xâm nhập hoặc hoạt động trong ứng dụng.

Các loại bảo mật ứng dụng

Người phụ nữ gõ trên máy tính xách tay

Có nhiều loại bảo mật ứng dụng như bảo mật ứng dụng web, bảo mật ứng dụng đám mây và bảo mật ứng dụng di động.

Bảo mật ứng dụng web

Ứng dụng web là phần mềm và dịch vụ bạn sử dụng trên trình duyệt có kết nối Internet. Vì dữ liệu được truyền qua các máy chủ từ xa của kết nối Internet, nên các ứng dụng web dễ bị tấn công bởi tất cả mọi loại tấn công.

Bảo mật ứng dụng web là một phương pháp để bảo mật dữ liệu trên trang web bằng cách chặn các điểm cuối của nó khỏi truy cập trái phép. Bảo mật ứng dụng web hiệu quả ngăn chặn thời gian chết. Ngay cả khi ứng dụng đang bị tấn công, nó vẫn hoạt động mà không gây nguy hiểm cho trải nghiệm người dùng.

Bảo mật ứng dụng đám mây

Công nghệ đám mây cho phép bạn sử dụng nhiều công cụ và dịch vụ để lưu trữ và truy cập dữ liệu của mình, giúp vận hành tối ưu mà không cần tự mình xây dựng và quản lý các dịch vụ này. Vì bạn thường chia sẻ các ứng dụng đám mây với người khác nên những dịch vụ đám mây có nhiều điểm truy cập mà tin tặc có thể tận dụng.

Bảo mật ứng dụng đám mây thấm nhuần các chính sách và quy trình để bảo mật những dịch vụ đang hoạt động trong đám mây và các hệ thống máy chủ của nó. Các cuộc tấn công vào những ứng dụng đám mây thường nghiêm trọng vì chúng ảnh hưởng đến nhiều mạng trên dịch vụ.

Bảo mật ứng dụng di động

Các ứng dụng di động rất phổ biến đối với người dùng cá nhân. Bạn có thể có một số ứng dụng sử dụng thường xuyên trên điện thoại thông minh của mình. Sử dụng những công cụ này mà không có bảo mật có thể dẫn đến thảm họa khi những kẻ xâm nhập tìm cách bất hợp pháp để lấy dữ liệu của bạn.

Bảo mật ứng dụng di động cung cấp nhiều lớp bảo mật để bảo vệ ứng dụng của bạn khỏi bị xâm nhập. Nó bắt đầu bằng việc hạn chế quyền truy cập, chỉ cho phép những người dùng được ủy quyền và sau đó ngăn các mạng của bên thứ ba chặn kết nối của bạn để truy xuất dữ liệu.

Bảo mật ứng dụng hoạt động như thế nào?

Người đàn ông mỉm cười khi nhắn tin trên điện thoại

Bảo mật ứng dụng triển khai các biện pháp kiểm soát bảo mật khác nhau để xác minh danh tính của người dùng khi họ tương tác với hệ thống. Người dùng độc hại và bất hợp pháp không thực hiện được quy trình xác minh và không thể tiếp tục.

Dưới đây là một số kỹ thuật bảo mật ứng dụng:

Mã hóa

Mã hóa là quá trình chuyển đổi dữ liệu đơn giản thành định dạng được mã hóa, vì vậy người dùng chỉ có thể xem hoặc hiểu dữ liệu đó sau khi giải mã. Đây là một phần thiết yếu của bảo mật ứng dụng vì các tác nhân đe dọa có thể sử dụng những kỹ thuật tấn công nâng cao như Brute Force để vào mạng và xem dữ liệu của bạn. Nhưng khi bạn mã hóa dữ liệu của mình, những ký thuật này sẽ không có ích gì vì dữ liệu không thể giải mã được.

Trong mã hóa dữ liệu, người gửi và người nhận dữ liệu gán các khóa mật mã cho thông tin mà mình đang bảo vệ. Người nhận có thể dễ dàng giải mã dữ liệu vì họ có khóa.

Xác thực

Xác thực là một quy trình chuẩn để xác minh tính hợp pháp của người dùng đang cố truy cập vào ứng dụng của bạn. Một phương pháp bảo mật ứng dụng phổ biến là người dùng cần nhập tên người dùng và mật khẩu họ đã tạo khi đăng ký vào hệ thống để truy cập tài khoản. Hệ thống sẽ chạy kiểm tra để xác nhận rằng thông tin đăng nhập là xác thực.

Tin tặc đã trở nên giỏi hơn trong việc bỏ qua xác thực một lần tên người dùng và mật khẩu tiêu chuẩn, vì vậy bạn cần triển khai các phương pháp mạnh hơn như xác thực đa yếu tố có thêm những lớp bảo mật bổ sung. Ngoài việc nhập tên người dùng và mật khẩu, người dùng có thể cần cung cấp mật khẩu một lần (OTP) mà hệ thống tạo và gửi đến điện thoại hoặc email của họ.

Ủy quyền

Ủy quyền hoạt động phù hợp với xác thực. Đó là quá trình chạy thông tin đăng nhập của người dùng thông qua danh sách người dùng hợp pháp và xác nhận xem họ có trong danh sách hay không. Ủy quyền cho phép kiểm soát truy cập hợp lý hơn. Nó xác minh đặc quyền truy cập của người dùng vào các khu vực cụ thể trong hệ thống.

Người dùng vượt qua xác thực sẽ không tự động được cấp quyền truy cập vào tất cả các tài nguyên trong hệ thống, đặc biệt là khi có dữ liệu nhạy cảm. Để truy cập các tài nguyên nhạy cảm, họ cần phải trải qua một quá trình ủy quyền.

Lợi ích của bảo mật ứng dụng là gì?

Tất cả các hệ thống đều dễ bị tấn công theo mặc định. Bảo mật ứng dụng kiểm tra các rủi ro hiện có và tiềm ẩn, cuối cùng là nâng cao hệ thống của bạn theo những cách sau.

Cung cấp bảo mật mặc định

Các cuộc tấn công Phishing trong đó những tác nhân đe dọa lừa mọi người xâm phạm dữ liệu hoặc hệ thống của họ xảy ra hàng ngày. Một số nạn nhân có thể có nhận thức cao về an ninh mạng nhưng vẫn rơi vào những trò lừa này vì không ai là không thể sai lầm. Điều quan trọng là bạn phải có cài đặt bảo mật mặc định độc lập với hành động của người dùng.

Bảo mật ứng dụng tập trung vào việc bảo mật các ứng dụng đang hoạt động. Nó xem xét các mối đe dọa khác nhau có thể xảy ra trên hệ thống và dựng lên hệ thống phòng thủ để đẩy lùi chúng. Chẳng hạn, một hệ thống bảo mật email có thể phát hiện các email độc hại và đưa chúng vào phần thư rác mà không khiến bạn phải bận tâm. Một số công cụ sẽ chặn các liên kết và file đính kèm có hại mở ngay cả khi bạn nhấp vào chúng.

Đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu

Người đàn ông bị sốc khi nhìn chằm chằm vào máy tính xách tay 

Một lý do chính khiến bất kỳ ai, đặc biệt là tội phạm mạng, muốn tấn công hệ thống là dữ liệu quý giá của bạn. Chúng sẽ không lãng phí thời gian để lên kế hoạch tấn công hệ thống nếu không có dữ liệu quý giá.

Bảo mật ứng dụng giúp bạn xây dựng các bức tường bảo mật xung quanh ứng dụng của mình. Và cho dù những kẻ xâm nhập có thể vượt qua những bức tường đó, nó cũng sẽ bảo mật dữ liệu bằng các kỹ thuật như mã hóa để kẻ xấu không thể xem hoặc đọc dữ liệu của bạn. Quyền riêng tư này ngăn chặn việc lộ dữ liệu nhạy cảm và các cuộc tấn công ransomware.

Xây dựng lòng tin của người dùng

Người ta sẽ nghĩ rằng các mạng lớn sẽ an toàn nhất, nhưng trên thực tế, chúng cũng đã bị tấn công, làm lộ dữ liệu của người dùng. Bạn không chiếm được lòng tin của người dùng bằng quy mô mạng mà bằng cách chứng minh cho họ thấy rằng họ an toàn trên nền tảng của bạn.

Nếu bạn đã sử dụng một nền tảng cụ thể trong một thời gian và chưa gặp phải bất kỳ hình thức vi phạm hoặc tấn công nào, thì bạn sẽ tạo được một mức độ tin cậy nhất định với người dùng.

Bảo mật ứng dụng cung cấp sự bình đẳng. Bất kể hệ thống của bạn lớn hay nhỏ, bạn có thể tự bảo vệ mình và những người dùng khác bằng cách triển khai các biện pháp bảo mật ứng dụng có sẵn trong môi trường của mình.

Để tận dụng tối đa khả năng bảo mật của ứng dụng, bạn phải kiểm tra ứng dụng thường xuyên để đảm bảo ứng dụng hoạt động hiệu quả. Đây là điều quan trọng vì những thay đổi nhỏ trên hệ thống cũng có thể thay đổi hoạt động của quá trình bảo mật ứng dụng.

Bảo mật ứng dụng cung cấp các lớp bảo mật bổ sung ngoài những gì bạn có trên nền tảng mạng của mình, đảm bảo rằng mỗi ứng dụng không chứa lỗ hổng bảo mật. Điều này giúp xác định và giải quyết các mối đe dọa cụ thể kịp thời.

Thứ Bảy, 06/05/2023 10:33
51 👨 4.219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật