Bản Vista thử nghiệm còn lỗi

Mặc dù phiên bản thử nghiệm Vista mới nhất trông rất "nét" nhưng vẫn còn vài trở ngại về tính tương thích.

Qua bản thử nghiệm thứ 2, Microsoft đang hiện thực hóa giấc mơ biến Windows Vista thành một hệ điều hành "tốt mã” và an toàn, với những tính năng phục vụ cho công việc và giải trí. Tuy nhiên, với bản thử nghiệm thứ 2, Microsoft cần phải giải quyết một số vấn đề, và chúng ta còn phải chờ thế hệ phần cứng tương thích Vista, trước khi hệ điều hành này thực sự mạnh mẽ và thân thiện với người dùng hơn.

Chuyển đổi giữa các cửa sổ: Flip 3-D trong giao diện Aero của Vista để duyệt các cửa sổ ứng dụng đang mở.
Được tung ra lần đầu tiên hồi tháng 5 cùng với bản Office 2007 Beta 2, một số tính năng của Vista Beta 2 từ những phiên bản thử nghiệm trước đây được tinh chỉnh lại lần nữa, trong đó có khá nhiều tính năng liên quan đến bảo mật; công cụ tìm kiếm chi tiết; hỗ trợ người dùng làm việc di động; các tiện ích phức tạp hơn nhằm triển khai hệ điều hành và quản lý PC dễ dàng hơn. Microsoft cho biết phiên bản Vista cho người dùng cộng tác chính thức xuất hiện vào tháng 11 tới, nhưng bản cho người dùng phổ thông sẽ phải chờ đến đầu năm sau (Vista được cài sẵn trong PC bán ra hay bản nâng cấp). Tháng 6 vừa qua, Microsoft đã cho tải về hạn chế bản thử nghiệm của hệ điều hành này.

Cuối cùng, Microsoft cũng đã đưa ra yêu cầu phần cứng cụ thể cho hệ thống đồ hoạ Aero của Vista. Hệ thống đồ hoạ này có các khung cửa sổ mờ và khi bạn di chuột qua biểu tượng cửa sổ đang đóng ở dưới thanh taskbar, hình thu nhỏ (thumbnail) của cửa sổ đó sẽ hiện ra; và khả năng chuyển giữa các ứng dụng dạng dãy cửa sổ lật 3 chiều (tính năng này có tên là Flip 3-D). Để có được giao diện Aero, bạn cần có phần cứng khá mạnh cộng thêm bản Vista cho doanh nghiệp hoặc cho người dùng cao cấp (Vista Enterprise, Business, Home Premium hoặc Ultimate). Phiên bản cấp thấp là Vista Basic sẽ chạy giao diện được đơn giản hóa (Basic) trông hao hao với Windows XP, hoặc nếu cấu hình phần cứng của bạn đủ mạnh để hỗ trợ Aero thì giao diện Standard sẽ có vài tính năng của Aero (như là khung cửa sổ trong suốt) nhưng không có toàn bộ tính năng của Aero (như Flip 3-D hay xem cửa sổ dạng thumbnail). Windows Vista Starter, phiên bản dự định sẽ tung ra ở các quốc gia đang phát triển, sẽ chỉ có giao diện Basic.

Những nét mới

Hình thu nhỏ (thumbnail) của ứng dụng đang đóng hiện ra trên thanh taskbar của Vista.


Một số tính năng đầy hứa hẹn của hệ điều hành này gồm SuperFetch để cải thiện tốc độ bộ nhớ, tính năng này sẽ ghi nhớ những tác vụ bạn thường làm; ReadyBoost sẽ sử dụng một thẻ nhớ Flash qua ngõ USB để thay thế cho bộ nhớ RAM của hệ thống; SideShow cho phép truy cập dữ liệu từ PC qua màn hình phụ, ví dụ màn hình nhỏ gắn ngoài của máy tính xách tay; và Windows Rally, một dòng công nghệ để thiết lập và sử dụng các thiết bị thông minh trên mạng. Hệ điều hành mới cũng giới thiệu định dạng tập tin XPS (XML Paper Specification), tương tự như định dạng PDF phổ biến của Adobe .

Rally và SideShow sẽ không xuất hiện cho đến khi nào có các sản phẩm tương thích với Vista xuất hiện. Nhưng điều phiền toái nhất của bản Beta 2 là những hộp thoại pop-up về bảo mật (thường xuất hiện ngay khi bạn vừa cập nhật xong) tìm kiếm các mật mã quản trị để chạy các tác vụ thường ngày như lưu tài liệu vào thư mục có thể truy cập trước đó. Rõ ràng là bảo mật lỏng lẻo trong Windows XP và Internet Explorer 6 là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng cách giải quyết của Beta 2 dường như quá mức cần thiết và gây phản cảm.

Aero là một nét rất hay nhưng cửa sổ trong suốt như kiếng của nó không xuất hiện trong tất cả các ứng dụng và ngốn rất nhiều tài nguyên hệ thống.

Tóm lại, hãy chạy bản thử nghiệm chỉ khi bạn sẵn sàng chấp nhận những phiền toái về các hộp nhắc nhở bảo mật xuất hiện bất kỳ lúc nào. Ba tuần sau khi cập nhật, ta vẫn không thể chạy được Photoshop Elements 4 hoặc Rhapsody.

PC World Mỹ 08/2006

Thứ Hai, 21/08/2006 09:43
31 👨 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp