Bạn sẽ chọn dịch vụ bản đồ trực tuyến nào?

QuanTriMang.com - Hiện tại trên thị trường bản đồ chỉ đường trực tuyến, Bing, Google Maps và MapQuest đang là những tên tuổi “sừng sỏ” và mỗi dịch vụ đều đó nét đặc trưng riêng biệt. Nhưng người sử dụng sẽ lựa chọn dịch vụ nào mà không cần phải do dự mỗi khi thực hiện chuyến đi mà vẫn đảm bảo tính chính xác cao nhất? Chúng ta sẽ thử nghiệm cả 3 dịch vụ và chọn ra 1 “người thắng cuộc” duy nhất.

Có thể nói, đây là dịch vụ gần như không thể thiếu trong cuộc sống công nghệ hiện nay, chỉ đứng đằng sau các dịch vụ cung cấp email và Google. Và trên thị trường hiện nay, cũng không thiếu các nhà cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến, tuy nhiên nổi trội nhất vẫn là sản phẩm từ các nhà cung cấp có tên tuổi: Google Maps, MapQuestMicrosoft Bing Maps. Chúng ta hãy cùng trải nghiệm với những bài kiểm tra nho nhỏ được phân loại theo các tiêu chí nhất định sau.

Dễ sử dụng, giao diện đơn giản và tính định hướng rõ ràng

Không theo tiêu chuẩn của cá phần mềm hoặc ứng dụng công nghiệp thông thường, Google Maps được dùng để dò tìm phương hướng, khoảng cách tương đối giữa các địa điểm người sử dụng muốn di chuyển. Với các thuộc tính vốn có của Gooogle, giao diện chính khá đơn giản và đầy đủ tính năng, dễ nhận thấy nhất là ô tìm kiếm ngay bên ngoài trang chủ.

Khi bắt đầu với Bing, người sử dụng sẽ thấy lựa chọn theo kiểu tìm kiếm vị trí trong ô Search Box hoặc khai báo điểm bắt đầu (với biểu tượng lá cờ màu xanh) và kết thúc (lá cờ màu đỏ), Bing sẽ chỉ ra đường đi thuận tiện nhất cho bạn sau khi nhấn Enter.

So với Google và Bing, MapQuest là dịch vụ có giao diện phức tạp và rắc rối hơn cả. Người dùng phải khai báo cả 4 ô mẫu yêu cầu, bao gồm địa chỉ bắt đầu, sau đó hệ thống sẽ cung cấp các kết quả phù hợp trên hộp thoại tại trang kết quả.

Về nhận xét chung, Google Maps thực hiện khá tốt trong việc xử lý các địa chỉ không thực sự chính xác hoặc thiếu thông tin, tên các công ty, doanh nghiệp, và các chỉ dẫn hơi quá đơn điệu. Trong khi MapQuest cung cấp các biểu tượng dễ nhìn như rẽ trái, phải... Còn Google Maps và Bing chỉ cung cấp những thông tin như vậy dưới dạng text đơn thuần. 1 điểm khá bất tiện của MapQuest là hoạt động ở chế độ hiển thị full screen, vì vậy người dùng phải di chuyển chuột xuống để xem các hướng, và bạn không thể xem cả 2 hướng cùng một lúc. Mặc dù Bing được đánh giá về mặt giao diện đồ họa là đẹp nhất, nhưng lại có 1 điểm khá bất tiện: đó là bạn phải quay trở lại trang tìm kiếm ban đầu nếu muốn đảo ngược tuyến đường cần tìm, trong khi Google Maps và MapQuest cho phép bạn làm điều này ngay sau khi kết quả tìm kiếm được hiển thị.

Thang điểm đánh giá:
- Google: 08/10
- Bing: 07/10
- MapQuest: 06/10

Khả năng định hướng chính xác

Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo và chính xác tuyệt đối. Ngay cả với các sản phẩm công nghệ cao cũng vậy, và 3 ứng dụng trên cũng không phải là ngoại lệ. Nếu tự kiểm nghiệm với cả 3 ứng dụng, bạn sẽ nhận được 3 kết quả trả về không giống nhau. Vì hệ thống cập nhật và nguồn cơ sở dữ liệu của họ khác nhau.

Ngoại trừ việc chúng ta tự mình kiểm chứng bằng việc trực tiếp tham gia vào các tuyến đường thì sẽ không thể chắc chắc rằng dịch vụ nào chuẩn xác nhất. Nhìn từ khía cạnh chủ quan, các kết quả của Google là chính xác và nhanh chóng hơn cả, tiếp theo là Bing và MapQuest. Mặt khác, 1 tính năng của MapQuest được đánh giá khá cao là nút chức năng Avoid – bên cạnh nút chuyển kế tiếp, giúp người sử dụng tránh được các nút giao thông có vấn đề như tắc đường, sửa chữa, thi công... Bên cạnh đó là những gợi ý mà Bing thông báo cho người sử dụng qua các tuyến đường được tính toán và cập nhật theo thời gian thực, với các khuyến cáo có dạng như "If you reach Main Street, you've gone too far.” Với những người thực hiện các chuyến đi vào khu vực bên ngoài, Bing tỏ ra chính xác hơn cả.

Nhưng không gì có thể đánh bại được ưu điểm sau đây của Google: cho phép người dùng lựa chọn các phương án có sẵn sau khi phân tích tại form mẫu, đi kèm với đó là thời gian ước lượng trên toàn bộ chặng đường.

Điểm kiểm tra lần nay được xếp hạng như sau:
- Google: 08/10
- Bing: 07/10
- MapQuest: 06/0

Thông tin tình hình giao thông

Cả 3 dịch vụ đều sử dụng màu nền giống nhau mỗi khi bạn kích hoạt chế độ thông báo tình trạng giao thông hiện thời, màu xanh lá cây nghĩa là không có vấn đề gì, màu đen đồng nghĩa với you're not going anywhere today – bạn không nên đi ra ngoài ngày hôm nay. Vươn lên tại bài kiểm nghiệm này vẫn là Google với lượng dữ liệu giao thông toàn diện nhất (dựa trên số lượng đường phố đã được đăng tải) và cách trình bày thông tin cũng dễ hiểu, đơn giản nhất. Google Maps giúp người sử dụng có cái nhìn toàn diện nhanh chóng về tình trạng giao thông trước khi bạn nhìn ra ngoài cửa kính của văn phòng để đi về nhà.

Độ bao phủ toàn diện trên những khu vực nhất định của MapQuest có thể so sánh tương đương với Google nhưng dữ liệu thông báo rất khó đọc. Các đường viền bao phủ có bề rộng khá lớn, do vậy bạn khó có thể biết được những tuyến phố nào đang được chú ý. Và kể từ khi họ sắp những đường kẻ đỏ và xanh lá cây ở cạnh nhau, sẽ gây ra sự nhầm lẫn dành cho người sử dụng, đôi khi có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí, dữ liệu giao thông của MapQuest đôi khi được cập nhật hoàn toàn sai lệch so với thực tế:

So với lượng dữ liệu của Google và MapQuest thì Bing hơi đuối với hệ thống giao thông hiển thị khá giới hạn như các đại lộ và một số đường trong thành phố. Khi người sử dụng thực hiện thao tác phóng to, thu nhỏ một số vùng nhất định trên bản đồ, các sự thiếu sót hiển thị khá rõ. 1 phần do các đường kẻ Bing sử dụng quá nhỏ, và nếu muốn xác định rõ các bạn phải nheo mắt và cúi sát vào màn hình. Nhưng bù lại, ưu điểm của Bing tại bài kiểm tra lần này là khả năng bao phủ, cập nhật về các vụ tai nạn, các vấn đề về công trình xây dựng, giao thông... Các điểm chú ý được tạo khá rõ ràng trên bản đồ và được cho là vượt trội hơn so với 2 dịch vụ của Google và MapQuest.

Điểm đánh giá:
- Google: 09/10
- Bing: 05/10
- MapQuest: 05/10

Phương pháp vận chuyển thay thế

Bạn không thể sử dụng ô tô? Những dịch vụ chỉ đường trực tuyến hiện nay có thể giúp bạn di chuyển theo cách khác, đi bộ, tàu hỏa, xe máy hoặc xe đạp. Khi đề cập đến các phương pháp thay thế, Google lại vươn lên dẫn đầu 1 lần nữa. Với những chỉ dẫn thay thế khá rõ ràng như người đi bộ, các phương tiện vận tải công cộng (xe bus / tàu hỏa / tàu điện ngầm), thậm chí có cả xe đạp nữa, người sử dụng có thể chuyển đổi qua lại dễ dàng giữa những phương tiện này. Hiện tại, dự án chỉ đường bằng xe đạp (trong giai đoạn beta) sẽ hoạt động chính thức trong thời gian ngắn sắp tới.

Các lựa chọn thay thế của Bing khác giống của Google, nhưng Google còn có thể chỉ ra giá vé xe bus cụ thể của từng chặng. Và Bing thường xuyên khuyên người sử dụng nên đi bộ từ điểm bắt đầu ra điểm dừng xe bus với đường kẻ gạch đứt quãng xuyên qua các tòa nhà, thay vì hướng bạn với đường đi tốt nhất có thể.

Mặt khác, MapQuest cung cấp hẳn 1 bộ các lựa chọn hướng dẫn, được thiết kế dành riêng cho ô tô, ngoài ra không còn gì khác. Chính điều này đã làm giảm tính hữu dụng dành cho những người đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện vận tải công cộng khác.

Do vậy, bạn có thể thấy sự khác biệt rõ ràng trong thang điểm lần này:
- Google: 09/10
- Bing: 07/10
- MapQuest: 01/10

Quang cảnh đường phố

Trong năm 2007, Google đã đi bước đầu tiên trong thị trường Street View, người sử dụng có thể quan sát toàn cảnh đường phố bên ngoài như khi ngồi trong ô tô và xem qua cửa kính vậy. Sau đó 3 năm, dự án Street View của Google đã thực sự chiếm được thị phần với những bức ảnh sinh động, chân thật đến không ngờ, đầy đủ mọi góc nhìn.

Tình hình của MapQuest có vẻ ảm đạm hơn với dịch vụ 360 View, người sử dụng không thể phóng to hoặc thu nhỏ như của Street View. Nhưng rõ ràng là tốt hơn khi đem so sánh dịch vụ này với con số 0 tròn trĩnh.

Bên cạnh đó, chúng ta không thể không nhắc đến Bing với dịch vụ Streetside, có thể cung cấp các bức ảnh với chất lượng rất cao. Nhưng nếu bạn có thể tìm thấy 1 con phố cụ thể nào đó theo đúng nhu cầu tìm kiếm thì bạn đã gặp may mắn. Bởi vì Bing thường xuyên bỏ lại những góc phố chưa được hoàn chỉnh.

Nhiều ý kiến đánh giá cho rằng, Streetside là 1 dự án rất triển vọng, với lựa chọn về giao diện 3D, dịch vụ có thể mang lại cho người sử dụng góc nhìn hoàn toàn mới, cư như bạn đang trực tiếp “bay” trên trời, hỗ trợ tính năng phóng to thu nhỏ, xoay hướng, khả năng xác định tọa độ sẽ chính xác và nhanh chóng hơn, bạn có thể nhìn thấy đích đến hoặc toàn bộ quang cảnh thành phố chỉ với vài thao tác đơn giản.

Điểm đánh giá:
- Google: 08/10
- Bing: 05/10
- MapQuest: 06/10

Một vài tính năng khác

Tại đây, chúng ta sẽ cùng nhìn vào những giá trị “vô hình” của các dịch vụ trên. Ví dụ, cả Bing và Google Maps đều liên kết với các doanh nghiệp, do vậy khi người sử dụng gõ từ khóa tìm kiếm bất kỳ, bạn sẽ thấy danh sách các công ty, doanh nghiệp tương ứng hiển thị phía bên tay trái. Kết quả danh sách trả về của Bing khá toàn diện và chính xác hơn so với Google, nhưng bù lại Google cho biết thêm các đánh giá của người sử dụng với các doanh nghiệp được liệt kê tại đây – Bing chưa có tính năng này.

MapQuest không được tích hợp sẵn những tính năng như trên, nhưng lại có 2 chức năng khác mà Bing và Google không có: hiển thị khá đầy đủ và chi tiết về các điểm dịch vụ cung cấp nhiên liệu đi kèm với giá cả xung quanh khu vực người sử dụng đang tìm kiếm, và khả năng sắp xếp lại các điểm trên 1 tuyến đường có nhiều điểm dừng (các địa điểm đầu cuối do người sử dụng cung cấp) để tạo ra hành trình thuận lợi nhất.

Điểm đánh giá:
- Google: 05/10
- Bing: 06/10
- MapQuest: 06/10

Và với thang điểm đánh giá được đưa ra bởi tạp chí PCWorld Communications, rõ ràng Google đã đạt được chiến thắng tuyệt đối với số điểm vượt trội trong các bài kiểm tra. Tuy chỉ mới tham gia lĩnh vực này không lâu nhưng những bước tiến của Bing vô cùng vững chắc và luôn đa dạng, đổi mới trong mắt người sử dụng – đặc biệt là dự án Streetside. Với MapQuest, cộng đồng người dùng vẫn đang chờ đợi 1 điều gì đó mới mẻ và bất ngờ từ phía nhà phát triển so với phiên bản hiện tại.

Tổng số điểm sau 6 bài thử nghiệm
Google: 47/60
Bing: 37/60
MapQuest: 30/60.

[#Poll(2)#]

Thứ Sáu, 08/10/2010 08:17
31 👨 2.175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản