Bài 1: PDA – Đơn giản hơn bạn nghĩ

Hãy bỏ ngay suy nghĩ rằng những ai cầm cái máy nho nhỏ bằng bàn tay đang cầm cây bút chỉ chỉ là những người sành điệu và giàu có! Bạn đang rất sai đấy! Đúng là trong số họ có những tay chơi khét tiếng, nhưng đa số còn lại là những người đang kiểm sóat cuộc sống của mình theo một cách mới – bằng PDA.

PDA – Là gì? Làm gì?

Vậy PDA là gì? Trong tự điển, người ta định nghĩa nó là thiết số bị hỗ trợ cá nhân. Nhưng đố ai hiểu được nó là cái gì nếu chỉ đọc vài chữ khô khan như thế! Thật ra, vấn đề đơn giản hơn nhiều. PDA thật ra là chỉ đơn giản là một chiếc sổ tay với đầy đủ tính năng của một máy vi tính để bàn. Có thể bạn không tin, nhưng điều đó là chính xác.

Vậy dùng PDA làm gì? Người ta dùng PDA như một cuốn sổ tay, để ghi chép, lưu danh bạ, lên lịch làm việc,… nói chung là để quản lý những thông tin cá nhân. Bạn sẽ hỏi tôi: “Vậy cần gì phải xáy đến … máy? Dùng 1 cuốn sổ tay cũng được mà!”. Đúng, nhưng sổ tay không thể nghe nhạc, xem phim, đọc sách, tra từ điển, truy cập internet, học ngọai ngữ, nghe đài, gọi điện thoại,…

PDA – Cho ai?

Cho tất cả mọi người, từ doanh nhân, bác sĩ, kỹ sư đến học sinh, sinh viên và thậm chí cả những bà nội trợ. Tại sao ư? Như đã nói ở trên PDA gần như là một máy vi tính, nên không có gì là không làm được với chiếc máy bé nhỏ này cả.

Với những người có công việc ổn định và luôn bận rộn, họ sử dung PDA thường xuyên như 1 thư ký riêng, có nhiệm vụ nhắc nhở, ghi chép, báo cáo. Hơn nữa, vì tính chất công việc hay phải di chuyển nhiều, họ dùng PDA để nhận và gởi e-mail, gởi fax, gọi điện thọai và thậm chí điều khiển cả máy vi tính của mình ở văn phòng.

Một ví dụ thật rõ ràng: Doanh nhân X đang chờ e-mail của một quan trọng của công ty, trong đó anh sẽ phải xem và nhận xét một bảng thống kê doanh thu trong 1 file Exel, một tài liệu về đường hướng phát triển trong 1 file Word, một biểu đồ tiến bộ của công ty trong 1 file JPG. Tuy nhiên, X đang dự 1 cuộc họp quan trọng khác, không thể lấy laptop ra check mail được. Dĩ nhiên, lựa chọn cuối cùng là sử dụng PDA của mình, kết nối internet, nhận e-mail và các file đính kèm, xem chúng rồi trả lời mail. Chỉ một vài động tác nhẹ nhàng, X đã hòan thành xong nhiệm vụ quan trọng của mình mà vẫn không làm ảnh hưởng đến những việc quan trọng khác.

Lợi ích của PDA đối với giới học sinh - sinh viên cũng rất rõ. Với PDA, các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường có thể bỏ tất cả ở nhà khi đến lớp. Hãy tưởng tượng cuộc sống sẽ thú vị đến nhường nào khi PDA của mình có thể thay thế được hàng đống sách vở, đặc biệt là hàng đống tự điển nặng trịch! Phần mềm về học tập cho PDA rất nhiều và vô cùng phong phú, từ bảng tuần hoàn hóa học, các công thức vật lý, máy tính vẽ đồ thị, các thí nghiệm khoa học đến từ điển đa ngôn ngữ, thậm chí cả bách khoa toàn thư.

Với các quý bà, PDA là một thư viện lớn nơi có thể tìm vô số công thức nấu ăn, vô số các kinh nghiệm làm đẹp, cách nuôi dạy con cái, và cả “lịch hồng” nữa. Còn nhiều, nhiều nữa những tính năng tuyệt vời của PDA mà chỉ có sử dụng, người ta mới biết hết được về chúng. Nhưng chắc chắn 1 điều: không gì là không thể đối với PDA.

PDA – Giá cả?

Hiện nay, có rất nhiều loại giá, ứng với từng lọai máy. Giá cả giao động từ $70-$550 cho những máy đã qua sử dụng và $200 - $800 cho những máy mới. Nếu so sánh cùng một số chức năng nhất định, máy Palm có giá thấp hơn Pocket PC vì nhiều lý do (sẽ nói trong bài sau). Bạn có thể mua máy tại nhiều cửa hàng tin học (thường là máy mới), trên các trang web mua bán quốc tế như www.ebay.com, hay trên các diễn đàn về PDA (thường là máy cũ của các thành viên bán lại) như: handheldvn.com, ppcvn.com. Xin không bàn nhiều về giá cả vì mắc hay rẻ là tùy vào mỗi người, nhưng nếu bạn ra đường với ít nhất 1 cuốn sổ, 1 cây bút, 1máy nghe nhạc, 1 máy tính, và 1 kim tự điển, hãy xem xét để thay thế chúng bằng 1 PDA. Bạn sẽ phải chi ít hơn nhưng tiện ích lại lớn hơn rất nhiều.

Thứ Ba, 24/05/2005 14:14
31 👨 556
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp