Backup toàn bộ máy Vista qua mạng bằng wbadmin

Quản trị mạng So với các công cụ backup đi kèm với các phiên bản trước của Windows thì Backup and Restore Center của Vista quả là có nhiều điểm mạnh – ngoại trừ có một vấn đề nhỏ đó là nó không thể thực hiện một backup toàn bộ hệ thống sang một máy tính khác trên mạng. Vậy làm gì để khắc phục được tình trạng đó? Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn về cách thực hiện để khắc phục hạn chế này.

Backup and Restore Center

Backup and Restore Center của Windows Vista được giới thiệu đến người dùng Windows ở khả năng backup toàn bộ máy tính, gồm có: các file, chương trình, thiết lập, đăng ký – có thể nói là mọi thứ.

Việc chạy chương trình sẽ tạo ra một file VHD – đây là một image cho toàn bộ ổ đĩa C:. Trong trường hợp bị đánh cắp hoặc ổ cứng bị lỗi, hệ thống của bạn có thể được khôi phục chính xác về trạng thái khi tiến thành backup (sử dụng môi trường khôi phục của Windows trên DVD cài đặt của nó).

File image VHD này rất lớn (kích thước bằng tổng tất cả các file trong ổ C của bạn) và vì vậy một location để lưu file này cần phải được lựa chọn một cách cẩn thận. Tuy nhiên, chỉ có những tùy chọn dành cho bạn ở đây là các ổ cứng khác nằm trong hệ thống (chẳng hạn như ổ D bên trong hoặc ổ USB ngoài) hoặc một loạt các DVD trắng khác dùng để lưu trữ.

Một thiếu sót quan trọng ở đây đó là khả năng backup qua mạng nội bộ, sang các máy tính khách, chẳng hạn như máy chủ file hoặc máy chủ backup. Chắc chắn chỉ có Microsoft mới có thể lý giải cho chúng ta được tại sao tùy chọn này lại bị bỏ sót. Và thiếu sót này đã được khắc phục và bổ sung trong Windows 7.

Nếu do công việc backup của bạn yêu cầu backup hệ thống Windows Vista qua mạng, trong khi đó bạn lại không có trong tay các phần mềm thực hiện công việc này của các hãng khác (chẳng hạn như Norton Ghost hay Acronis True Image) thì bạn hoàn toàn có thể dụng tiện ích backup hệ thống Windows mang tên wbadmin. wbadmin là một công cụ dòng lệnh và vì vậy để sử dụng nó bạn phải chọn một trong số các tùy chọn dưới đây:

  1. Nhắc lệnh Windows
  2. Viết một file .bat
  3. Tự động backup bằng cách sử dụng Windows Task Scheduler

Do hầu hết mọi người đều cần backup hệ thống không chỉ một lần mà muốn thực hiện nó một cách thường xuyên (hàng ngày hoặc hàng tuần), chính vì vậy hướng dẫn này sẽ dẫn bạn đến việc sử dụng tùy chọn thứ ba.


Tự động hóa việc backup toàn bộ hệ thống thường xuyên bằng Windows Task Scheduler

Để lên lịch trình cho một backup thường xuyên, chúng ta phải mở Windows Task Scheduler. Bạn có thể khởi chạy Windows Task Scheduler bằng cách kích nút Start và đánh “task“:

Khi đó cửa sổ Task Scheduler sẽ được mở. Để lập lịch trình cho một backup, hãy kích Create Basic Task…

Windows Vista Task Scheduler

Create Basic Task Wizard sẽ bắt đầu và nhắc nhở bạn đặt tên cho nhiệm vụ. Trong hướng dẫn này chúng tôi đã đặt tên cho nó là “Weekly Full System Backup” (bạn hoàn toàn có thể đặt tên theo mong muốn của mình):

Sau đó kích nút Next, khi đó bạn sẽ được nhắc nhở về tần suất chạy backup. Rõ ràng điều này là phụ thuộc vào nhu cầu của bạn hay tổ chức của bạn. Trong bài chúng tôi chọn Weekly:

Kích nút Next, khi đó bạn sẽ được nhắc nhở cho việc hoàn tất các thông tin chi tiết về việc lên lịch trình. Chúng tôi chọn Every Wednesday morning at 4:30am: (nghĩa là backup sẽ được thực hiện vào sáng thứ Tư hàng tuần vào lúc 4:30).

Kích nút Next, khi đó bạn sẽ được nhắc nhở về kiểu nhiệm vụ muốn thực hiện. Chúng tôi chọn Start a program:


Kích Next, khi đó bạn sẽ gặp nhắc nhở về tên chương trình muốn chạy, cũng như bất cứ tham số dòng lệnh nào mà chúng ta muốn cung cấp cho chương trình.

Duyệt đến chương trình, tuy nhiên trong trường hợp này, đánh vào tên của nó sẽ dễ dàng hơn: wbadmin..

Các tham số dòng lệnh chúng tôi chỉ định trong ví dụ này là:

start backup -backuptarget:\\servername\sharename -include:c:
-user:MYNAME -password:MYPASSWORD -quiet

Các tùy chọn này có nghĩa:

  • start Bắt đầu công việc (không phải lúc này mà là khi nhiệm vụ được lập lịch trình)
  • backup Công việc để bắt đầu là một backup
  • -backuptarget:\\servername\sharename Vị trí để backup đến. Vị trí có thể đơn giản là một đường dẫn Drive:Folder (ví dụ như D:/Backups), hoặc – trong trường hợp này – là đường dẫn UNC của máy tính và thư mục chia sẻ mạng.
  • -include:c: Các ổ đĩa được backup. Nếu bạn muốn backup nhiều ổ đĩa, phân tách chúng bằng dấu phảy (không có khoảng trống). Ví dụ như -include c:,d:
  • -user:MYNAME -password:MYPASSWORD Username và password được yêu cầu truy cập thư mục hoặc máy tính đích từ xa trên mạng. (bạn cần thay thế MYNAME bằng username của mình và MYPASSWORD bằng mật khẩu của mình).
  • -quiet Chạy công việc không cần nhắc nhở người dùng về bất cứ thông tin nào.

Có nhiều tùy chọn khác cho chương trình wbadmin. Tất cả đều được thông tin chi tiết trên trang TechNet của Microsoft (liên kết bên dưới).

Không cần thiết phải chỉ định bất cứ thứ gì trong hộp Start in:

Đó là tất cả các thông tin mà wizard yêu cầu. Trong ví dụ chúng tôi kích nút Next để xem bảng tóm tắt chi tiết của nhiệm vụ:

… và sau đó kích nút Finish để trở lại danh sách các nhiệm vụ tích cực:

Có thể cần kích đúp vào nhiệm vụ vừa được tạo để điều chỉnh một số thuộc tính hoặc điều kiện, đặc biệt:

  • Trên tab General, bạn có thể bảo đảm rằng nhiệm vụ vẫn chạy thậm chí khi bạn không đăng nhập. Nếu thực hiện điều đó, bạn sẽ gặp nhắc nhở cung cấp các thông tin đăng nhập - username và password – của người dùng mà nhiệm vụ được chạy.
  • Trên tab Conditions (nếu máy tính của bạn là một laptop), bạn có thể chọn để chỉ chạy nhiệm vụ backup nếu máy tính được cắm nguồn qua adapter.

Nhiệm vụ lúc này sẽ chạy vào mỗi buổi sáng thứ Tư hàng tuần. Bạn cũng có thể chạy nó một cách thủ công bất cứ khi nào muốn bằng cách mở Windows Task Scheduler, tìm đến nhiệm vụ trong danh sách và kích vào nút Run trong panel Actions bên phải.

Khi nhiệm vụ được hoàn tất, bạn có thể điều hướng đến thư mục hoặc máy tính trong mạng đã được chỉ định trong các thiết lập nhiệm vụ để xem kết quả. Quan sát bạn sẽ thấy một thư mục mang tên WindowsImageBackup và bên trong đó là một thư mục con có cùng tên với máy tính mà bạn đang backup. Nếu backup một vài máy tính bằng kỹ thuật này, bạn sẽ thấy các thư mục con cho các máy tính. Bên trong mỗi thư mục con, bạn sẽ thấy một thư mục con mang tên Backup với ngày tháng đi kèm tên của nó. Đó là nơi các file image của bạn định vị, cùng với đó là một số file hỗ trợ khác. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các file backup vì chúng có kích thước khá lớn (hàng GB) và có đuôi mở rộng VHD.

Lưu ý

  • Để biết thêm thông tin về chương trình wbadmin, bạn có thể tham khảo tại trang TechNet của Microsoft hoặc trên trang Wikipedia.
  • Các file VHD có thể được gắn và được duyệt (để khôi phục các file riêng lẻ mà không cần khôi phục lại toàn bộ ổ đĩa) bằng cách sử dụng tiện ích VHD Attach.
  • Khi nhiệm vụ được chạy trong tuần kế sau, các backup trước đó sẽ tự động được xóa bỏ. Chỉ có một tập các file VHD hiện diện trong thư mục WindowsImageBackup cho mỗi máy tính ở một thời điểm nào đó.
Thứ Bảy, 27/02/2010 10:40
31 👨 962
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp