Các cách đặt mật khẩu USB để bảo vệ dữ liệu

USB là những thiết bị lưu trữ nhỏ, gọn, di động và người dùng có thể đọc trên bất kỳ các thiết bị nào hỗ trợ cổng USB. Chính vì những tính năng này mà USB trở thành một trong những thiết bị lưu trữ, chuyển đổi dữ liệu hoàn hảo giữa các máy tính.

Tuy nhiên điểm hạn chế là dữ liệu lưu trữ trên USB rất dễ bị mất, đặc biệt là các dữ liệu quan trọng. Do đó việc bảo vệ các dữ liệu trên USB khá là quan trọng. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn các cách đặt mật khẩu để bảo vệ các dữ liệu quan trọng trong USB của mình.

1. Đặt mật khẩu bảo vệ USB bằng BitLock

Bước 1. Trước hết, cắm USB Pendrive vào máy tính, sau đó click vào USB và chọn Turn on BitLocker.

Click vào Turn on BitLocker

Bước 2. Bây giờ click vào Use password to protect the drive, nhập mật khẩu muốn đặt trong cả hai trường mật khẩu.

Nhập mật khẩu

Bước 3. Bây giờ click vào Next cho đến khi in hoặc lưu key để tham khảo sau.

Lưu key

Bước 4. Bây giờ quá trình mã hóa sẽ bắt đầu và USB của bạn sẽ được bảo mật bằng mật khẩu đã thiết lập ở bước trước.

Bắt đầu quá trình mã hóa

2. Phương pháp truyền thống: lưu các tập tin cùng mật khẩu

Để bảo vệ các dữ liệu trong USB an toàn, người dùng sẽ phải sử dụng chức năng mã hóa từng tập tin, thư mục một. Tuy nhiên nếu USB có nhiều dữ liệu thì việc mã hóa sẽ mất khá nhiều thời gian. Do đó nếu “ngại” về vấn đề phải thao tác mã hóa toàn bộ thư mục bạn có thể sử dụng chức năng mã hóa bằng mật khẩu được tích hợp trong các ứng dụng hay các chương trình để mã hóa cho các tập tin quan trọng đó.

Khá nhiều chương trình, trong đó có Word và Excel cho phép người dùng có thể lưu các tập tin đính kèm mật khẩu. Chẳng hạn như trên Word, trong khi tài liệu đang mở, bạn truy cập Tools => Options và chuyển qua tab Security. Tiếp theo nhập một mật khẩu vào khung Password to open, sau đó click chọn OK, nhập lại mật khẩu một lần nữa khi được yêu cầu. Cuối cùng lưu tài liệu của bạn lại và đừng quên mật khẩu đã thiết lập.

Chi tiết: Đặt mật khẩu bảo vệ và mã hóa tài liệu trong Office 2013

Nhập mật khẩu vào khung Password to open

3 Tạo phân vùng mã hóa bảo mật bằng Rohos Mini Drive

Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để mã hóa và thiết lập mật khẩu bảo vệ dữ liệu của mình. Tuy nhiên hầu hết công cụ đòi hỏi quyền Admin để có thể chạy trên máy tính.

Điều này đồng nghĩa với việc các công cụ bảo mật đó sẽ không phải là giải pháp khả thi trong trường hợp nếu bạn cần chuyển dữ liệu an toàn với một máy tính mà bạn không có quyền Admin.

Rohos Mini Drive là một trong những công cụ có thể giúp bạn mã hóa bảo vệ dữ liệu mà không cần phải có hoặc không có quyền Admin. Phiên bản miễn phí có thể tạo một phân vùng ẩn, được mã hóa và mật khẩu bản vệ phân vùng có khả năng bảo vệ 2 GB dữ liệu trên USB của bạn.

Công cụ này sử dụng mã hóa trên đường đi tự động (on-the-fly encryption) với công nghệ mã hóa AES 256 bit. Rohos Mini Drive sẽ được cài đặt trực tiếp trên USB của bạn, không có driver mã hóa phải có sẵn trên các hệ thống khác nhau. Như vậy mọi dữ liệu của bạn có thể được chuyển vào phân vùng mã hóa này và bạn có thể truy cập ở bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Sử dụng Rohos Mini Drive

Sau khi tạo xong mật khẩu bảo vệ và phân vùng mã hóa trên USB, bạn có thể mở nó bằng cách click chuột vào biểu tượng Rohos Mini.exe từ thư mục gốc.

Sau khi nhập mật khẩu, ổ Rohos sẽ được mount và truy cập thông qua Computer, từ đó bạn có thể truy cập dữ liệu trên phân vùng bảo mật và chuyển dữ liệu giữa máy tính và phân vùng bảo mật này.

Để đóng phân vùng Rohos, kích chuột phải vào biểu tượng Rohos dưới khay hệ thống và chọn Disconnect.

Đóng phân vùng Rohos

4. Khóa USB Flash bằng USB Safeguard

Cũng giống như Rohos Mini Drive, USB Safeguard là một ứng dụng portable chạy trực tiếp từ USB và do đó người dùng không cần phải có quyền Admin trên máy tính. Tiện ích sử dụng công nghệ mã hóa AES 256 bit, phiên bản miễn phí giới hạn USB có kích thước tối đa 2 GB.

Để sử dụng USB Safeguard, sau khi tải công cụ về, tiến hành chép file usbsafeguard.exe vào USB của bạn. Sau đó chạy file usbsafeguard.exe từ USB, rồi nhập vào một mật khẩu để khóa USB. Để mở khóa, chạy lại file usbsafeguard.exe một lần nữa, rồi nhập mật khẩu mở khóa là xong.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thay đổi mật khẩu mỗi khi sử dụng USB Safeguard.

Khóa USB bằng USB Safeguard

5. Đặt mật khẩu bảo vệ USB bằng Wondershare

Bước 1. Trước hết tải và cài đặt Wondershare USB Drive Encryption.

Tải Wondershare USB Drive Encryption

Bước 2. Sau khi cài đặt xong mở phần mềm và cắm USB vào máy tính. Chọn ổ đĩa trong chương trình và mức độ bảo mật, sau đó click vào nút Install.

Click vào nút Install

Bước 3. Nhập tên người dùng và mật khẩu cho USB Pendrive.

Nhập tên người dùng và mật khẩu

Sau đó, click vào OK vậy là bạn đã hoàn thành các bước để bảo vệ USB Pendrive với mật khẩu và tên người dùng.

6. Đặt mật khẩu bảo vệ USB bằng DiskCrytor

DiskCryptor là một giải pháp mã hóa mở, cung cấp mã hóa tất cả các phân vùng ổ đĩa, bao gồm phân vùng hệ thống.

Bước 1. Tải và cài đặt DiskCryptor, sau đó click vào USB và từ giao diện này click vào Encrypt.

Click vào Encrypt

Bước 2. Một cửa sổ sẽ hiện ra và yêu cầu bạn chọn tiến trình mã hóa. Hãy để các cài đặt mặc định và không nên thay đổi bất cứ thứ gì trừ khi bạn biết chắc điều mình làm, sau đó chỉ cần click vào Next.

Click vào Next

Bước 3. Trên cửa sổ tiếp theo, nhập và xác nhận lại mật khẩu. Bạn nên đặt mật khẩu mạnh sau đó click vào OK để bắt đầu quá trình mã hóa.

Đặt mật khẩu

Bước 4. Sau khi quá trình mã hóa hoàn tất, click vào USB và sau đó là “Mount”.

Click vào Mount

Vậy là giờ đây nếu ai đó muốn mở USB của bạn sẽ phải nhập mật khẩu để có thể biết nội dung bên trong.

7. Đặt mật khẩu bảo vệ USB bằng Kakasoft USB Security

Kakasoft USB Security là một trong những công cụ tốt nhất được sử dụng để bảo vệ USB Pendrive trên máy tính Windows. Công cụ nhỏ này sẽ giúp ngăn bất cứ quyền truy cập trái phép nào vào các file trên USB của bạn.

Bước 1. Trước hết, bạn cần phải cắm USB Pendrive vào máy tính và sau đó click đúp chuột vào Kakasoft USB Security và cài đặt nó bình thường.

Cài đặt Kakasoft USB Security

Bước 2. Bây giờ để tạo password bảo vệ USB Pendrive, bạn cần mở USB và chạy file USBSecurity.exe và nhập mật khẩu.

Nhập mật khẩu bảo vệ USB

Bước 3. Xác nhận mật khẩu và sau đó click vào 'Protect'.

Click vào Protect

Bây giờ bất cứ khi nào mở Pendrive, bạn sẽ thấy một giao diện như bên dưới. Ở đây bạn cần phải nhập mật khẩu để tiếp tục.

Giao diện khi mở USB

8. Các phần mềm tạo mật khẩu bảo vệ USB khác

Dưới đây là một số phần mềm khác có chức năng tương tự, tạo mật khẩu để bảo vệ USB. Nếu không thích các phần mềm trên, bạn có thể chọn một trong số những phần mềm này.

1. Rohos Disk Encryption

Phần mềm Rohos Disk Encryption

Rohos Disk Encryption có khả năng tạo các phân vùng được bảo vệ và ẩn trên máy tính hoặc USB flash; tạo mật khẩu bảo vệ hoặc khóa quyền truy cập vào các ứng dụng Internet của bạn. Rohos Disk sử dụng mã hóa AES được NIST chấp thuận và độ dài mã hóa 265 bit, mã hóa tự động và trực tuyến.

Download: Rohos Disk Encryption

2. USB Flash Security

Phần mềm USB Flash Security

USB Flash Security là một phần mềm bảo mật bảo vệ dữ liệu trong USB Flash bằng mật khẩu và chức năng mã hóa (AES256). Đây là một ứng dụng nhẹ nhưng hiệu quả.

Download: USB Flash Security

3. StorageCrypt

Phần mềm StorageCrypt

StorageCrypt cho phép bạn mã hóa và tạo mật khẩu bảo vệ các ổ đĩa có thể tháo dời như USB, ổ eSATA, ổ firewire, thẻ flash, ổ PCMCIA và nhiều ổ khác. Phần mềm sử dụng mã hóa AES 128 bit để bảo mật tối đa và độ dài mật khẩu người dùng lên đến 50 ký tự.

Download: StorageCrypt

4. VeraCrypt

Phần mềm VeraCrypt

VeraCrypt là phần mềm mã hóa miễn phí, bảo vệ dữ liệu của bạn rất hiệu quả. Công cụ này có thể mã hóa ổ cứng, USB và nhiều loại ổ khác nữa. Nó đi kèm với nhiều tính năng cao cấp chẳng hạn như tạo mật khẩu khóa disk volume.

Download: VeraCrypt

5. Gili USB Stick Encryption

Phần mềm Gili USB Stick Encryption

Đây là một công cụ mã hóa miễn phí khác có sẵn cho hệ điều hành Windows cực kỳ hiệu quả. Công cụ này giúp người dùng mã hóa các USB một cách nhanh chóng.

Download: Gili USB Stick Encryption

Thứ Tư, 10/11/2021 10:04
3,99 👨 51.201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash