Asus Zenfone 5 đọ thông số với Nokia XL

Ở bộ đôi sản phẩm 5 inch mới bán tại thị trường Việt Nam này có khá nhiều điểm tương đồng, như giá bán, màu sắc sặc sỡ..., nhưng mỗi model đi theo một phong cách riêng.

Zenfone 5Nokia XL được xem là 2 mẫu điện thoại màn hình lớn (5 inch) có giá tốt nhất trên thị trường hiện nay. Trước khi bộ đôi này lên kệ, thị trường Việt Nam từng chứng kiến hàng loạt sản phẩm chạy Android màn hình lớn giá rẻ, nhưng chúng đều đến từ các nhà sản xuất ít tiếng tăm, chưa tạo được sự yên tâm cho người dùng.

Khá ngạc nhiên là cả 2 sản phẩm này đều chọn thời điểm giữa tháng 6 để bán ra tại Việt Nam, mức giá cũng khá tương đồng. Nokia XL được bán với giá 3,7 triệu đồng, trong khi giá bán của Zenfone 4 A501 nhỉnh hơn đôi chút, ở mức 4 triệu đồng.

Thiết kế

Asus Zenfone 5 đọ thông số với Nokia XL

Có thể coi đây là điểm khác biệt lớn nhất của 2 sản phẩm. Trong khi Nokia XL thiên về sự chắc chắn, cứng cáp với thiết kế vuông vức, liền khối thì Zenfone 5 A501 lại có vẻ hào nhoáng, bóng bẩy hơn. Điều này cũng được thể hiện rõ qua cân nặng của sản phẩm, khi Nokia XL nặng đến 190 gram còn Zenfone 5 chỉ là 145 gram.

Đây không phải là những sản phẩm có độ mỏng ấn tượng (đều trên 10 mm). Zenfone 5 có thiết kế thon, dài hơn so với đối thủ, trong khi Nokia XL có vẻ mập mạp hơn. Khi cầm trên tay, Zenfone sẽ cho cảm giác dễ chịu hơn nhưng kém chắc tay hơn Nokia XL.

Cả Zenfone 5 và Nokia XL đều có nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau. Với Nokia XL, người dùng có thể mua thêm các bộ vỏ và thay thế dễ dàng, bởi máy được thiết kế với vỏ dạng Dualshot vốn xuất hiện từ các dòng Asha.

Chấm điểm: Nokia XL (8), Zenfone 5 (7)

Cấu hình

Cấu hình là một trong những yếu tố được người dùng quan tâm nhất khi chọn mua một chiếc smartphone giá rẻ. Ở điểm này, Zenfone 5 A501 chiếm được nhiều lợi thế hơn. Máy được trang bị chip xử lý Intel Atom lõi kép, tốc độ 1,6 GHz, mạnh hơn khá nhiều so với Snapdragon 200 tốc độ 1 GHz của Nokia XL. RAM của máy Zenfone 5 A501 chính hãng có dung lượng lên đến 2 GB, hơn đứt so với 768 MB trên Nokia XL.

Asus Zenfone 5 đọ thông số với Nokia XL

Một điểm lợi thế nữa là Zenfone 5 có dung lượng lưu trữ 8 GB, lớn gấp đôi so với đối thủ. Cả 2 sản phẩm đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ và hỗ trợ 2 SIM. Pin của Zenfone 5 cũng có dung lượng lớn hơn (2.110 mAh), nhưng xét trên bối cảnh máy sử dụng chip xử lý mạnh mẽ, màn hình độ phân giải HD thì đây chưa chắc đã là lợi thế của Zenfone. Trên thực tế, một số người đã trải nghiệm các sản phẩm Zenfone 5 xách tay cũng đã lên tiếng chê bai về việc máy có thời lượng pin không tốt.

Trong khi đó, Nokia XL dùng pin 2.000 mAh. Nếu model này tiếp tục có khả năng tối ưu hóa tốt thời lượng pin như Nokia X hay X+ thì có thể, đây tiếp tục sẽ là một sản phẩm giá rẻ, pin trâu của Nokia.

Chấm điểm: Nokia XL (7), Zenfone 5 (9)

Màn hình

Asus Zenfone 5 đọ thông số với Nokia XL

Cả 2 đều có màn hình 5 inch nhưng trong khi Zenfone 5 được trang bị tấm nền độ phân giải HD 720 x 1.280 pixel, thì màn hình trên Nokia XL chỉ đạt chuẩn WVGA (480 x 800 pixel). Khác biệt giữa 2 loại màn hình này khá rõ. Màn hình của Zenfone 5 còn được bảo vệ bằng loại kính cường lực Gorilla Glass 3 cao cấp nhất hiện nay.

Hơi đáng tiếc khi Nokia không trang bị công nghệ ClearBlack cho XL giống như chiếc Lumia 630. Có thể người dùng sẽ gặp một số vấn đề về việc màn hình bị rỗ hoặc hiển thị kém ở ngoài trời trên Nokia XL.

Chấm điểm: Nokia XL (6), Zenfone 5 (8)

Giao diện

Asus Zenfone 5 đọ thông số với Nokia XL
Giao diện của các sản phẩm dòng X từ Nokia.

Là những sản phẩm giá rẻ nhưng cả 2 đều dùng những giao diện tùy biến rất sâu so với Android gốc. Zenfone 5 dùng giao diện Zen UI với thiết kế khá phẳng, các icon được thiết kế thanh thoát, ưa nhìn với một số tính năng hấp dẫn như chế độ sử dụng găng tay.

Trong khi đó, Nokia XL dùng một phiên bản Android đóng được gọi là Nokia X Platform 1.0. Màn hình chủ của máy được bố trí các cột dạng Live Tile hơi giống với điện thoại Lumia, trong khi trang thứ 2 lại có một bảng thông báo giống với Flashlane trên dòng Asha. Giao diện này không được đánh giá cao nhưng khá thuận tiện khi sử dụng.

Một điểm cần lưu ý khác là sản phẩm của Nokia sẽ không được tích hợp sẵn các ứng dụng của Google như Play Store, Gmail, YouTube... Bù lại, nó lại sở hữu những dịch vụ chất lượng từ Microsoft như One Drive, Skype, Outlook hay dịch vụ bản đồ Here Maps. Nhìn chung, với kho ứng dụng có sẵn trên máy, cộng với việc cài đặt các ứng dụng ngoài, Nokia XL vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu của người dùng Android.

Asus Zenfone 5 đọ thông số với Nokia XL
Giao diện của Zen UI.

Chấm điểm: Nokia XL (7), Zenfone 5 (7)

Camera

Zenfone dùng camera 8 megapixel, trong khi Nokia XL chỉ dùng camera 5 megapixel. Tuy nhiên, số megapixel chưa nói lên nhiều điều về chất lượng ảnh chụp của sản phẩm. Trên thực tế, các sản phẩm có camera 5 “chấm” của Nokia như Lumia 520, 525 hay 630 đều cho chất lượng ảnh khá. Bên cạnh đó, Nokia cũng đã bổ sung thêm đèn flash cho sản phẩm này, giúp cho việc chụp đêm dễ dàng hơn nhiều.

Camera 8 megapixel của Zenfone 5 cho chất lượng tốt. Có một công nghệ được Asus quảng bá mạnh là Pixelmaster, giúp máy chụp đêm rất ấn tượng. Qua thử nghiệm, khả năng chụp đêm của sản phẩm này có thể ngang ngửa mẫu One của HTC.

Chấm điểm: Nokia XL (7), Zenfone 5 (8)

Đây là model được đánh giá tốt của Asus về thiết kế, hiệu năng cũng như camera so với các đối thủ ở phân khúc giá thấp.

Giá bán

Zenfone 5 A501 vừa được bán ra tại Việt Nam với số lượng hạn chế. Mức giá 3,99 triệu đồng từ sản phẩm này được đánh giá là rất tốt so với những gì nó mang lại. Trong khi đó, Nokia XL cũng là sản phẩm được người dùng Việt chờ đợi từ lâu, khi mà Nokia X hay X+ bị chê màn hình nhỏ và RAM hạn chế. Mức giá 3,7 triệu của Nokia XL khiến nhiều người hài lòng, bởi họ có cơ hội trải nghiệm một sản phẩm tốt, màn hình lớn.

Chấm điểm: Nokia XL (9), Zenfone 5 (8)

Thứ Sáu, 13/06/2014 11:37
31 👨 2.558
0 Bình luận
Sắp xếp theo