Apple tự phát triển trình tìm kiếm cho iPhone

Yahoo! đang rất mong hất cẳng Google để trở thành trình tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari, song mong muốn đó sẽ không dễ dàng vì Apple có thể sẽ tự phát triển một công cụ tìm kiếm của riêng mình.

Apple tự phát triển trình tìm kiếm cho iPhone

Một vài bài báo gần đây gợi ý rằng Yahoo! đang vận động hậu trường để có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm chính trên iOS. Hiện tại, nhiệm vụ này vẫn do Google đảm trách. Không những vậy, gã khổng lồ tìm kiếm còn từng có thời gian cung cấp cả dịch vụ bản đồ số cho iOS, trước khi bị Apple "hất văng" bằng một dịch vụ bản đồ cây nhà lá vườn.

Việc Apple quyết định loại bỏ Google Maps xuất phát từ việc nền tảng Android tăng tốc rất nhanh trên thị trường, bành trướng thị phần một cách chóng mặt, đẩy Apple tới chỗ phải "tự vệ". Cũng chính vì lí do này mà khi Apple bổ sung chức năng tìm kiếm cho phần mềm trợ lí ảo Siri, hãng này đã chọn Bing của đối thủ cũ Microsoft làm công nghệ nền chứ không dùng Google Now. Cũng cần nhấn mạnh rằng bản thân Siri cũng là một cách để Apple đối phó với thương hiệu tìm kiếm lừng lẫy của Google.

Theo giới phân tích, quyết định chọn Bing của Apple giống như là giữa hai kẻ địch, Táo khuyết phải cố lọc ra kẻ địch "ít đáng sợ hơn". Apple có thể lựa chọn một công cụ tìm kiếm hạng hai vì tìm kiếm dù sao cũng chỉ là tính năng phụ ở Siri, nhưng với trình duyệt thì hoàn toàn khác. Người dùng đòi hỏi công cụ tìm kiếm ở trình duyệt web phải tối ưu nhất, liên quan nhất. Sức hấp dẫn của Yahoo! là hãng này không cạnh tranh với Apple về mặt phần cứng, nhưng khả năng của Yahoo! trong việc cạnh tranh với công cụ tìm kiếm của Google - hay Bing thì lại khiến người ta nghi ngại.

Lịch sử phát triển gần đây của Bing cung cấp những bằng chứng tương đối rõ ràng cho việc vì sao Apple lại muốn nhảy vào cuộc chơi tìm kiếm lúc này. Từng bị đồn sẽ bị bán tháo dưới thời cựu Tổng giám đốc Steve Ballmer nhưng nay thì Bing lại thu hút được sự quan tâm của thuyền trưởng mới Satya Nadella. Công cụ này được ông Satya nhìn nhận là một "cấu phần chiến lược của Windows Phone - nền tảng cho những tính năng như tìm kiếm cục bộ hay phần mềm trợ lí ảo mới được công bố Cortana".

Do đó, nếu như Apple tự phát triển một công cụ tìm kiếm thì hãng sẽ có thể chuẩn hóa công cụ này trên cả mạng Web lẫn trong môi trường Siri, giống như cách mà Microsoft đã làm với Bing và Cortana.

Thời gian gần đây, Apple có tỏ ra tích cực hơn trong lĩnh vực tìm kiếm, tuy nhiên tính năng Spotlight trong iOS tỏ ra khá hạn chế, hầu như không thể tìm được tên thư mục hoặc ứng dụng bên trong quầy App Store. Với những trung tâm dữ liệu mà Apple đã miệt mài xây lên suốt vài năm qua, cơ sở hạ tầng có thể đã đủ để hãng này nhảy vào sân chơi tìm kiếm web, nhưng một vấn đề Apple cần nghĩ đến là cân bằng hài hòa động lực với nguồn thu.

Hàng trăm triệu người dùng iPhone và iPad tìm kiếm thông tin web và nội dung là một phần thưởng vô giá cho Apple. Nhưng để đạt được đến cái đích ngọt ngào đó, Apple sẽ phải trải qua những giai đoạn giống như Microsoft hiện nay: đầu tư rất mạnh cho Bing nhưng hầu như chưa đạt được mấy tiến triển so với Google.

Thứ Ba, 22/04/2014 14:12
31 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo