Apple sẽ lưu trữ dữ liệu iCloud tại... Trung Quốc

Động thái này của Apple đi ngược lại với xu thế chung của các công ty công nghệ, đặc biệt là Google. Các công ty này luôn lo ngại sự kiểm duyệt khắt khe có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của các dữ liệu được lưu trữ tại Trung Quốc.

Hôm qua, hãng Reuters đưa tin Apple bắt đầu lưu trữ dữ liệu cá nhân của người sử dụng Trung Quốc tại các máy chủ thuộc sở hữu của China Telecom. Cụ thể, Apple đã thông báo với Reuters về việc công ty cung cấp thiết bị không dây lớn thứ ba Trung Quốc China Telecom liệt kê hãng vào "danh sách các nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu".

Quyết định trên sẽ cải thiện dịch vụ iCloud, cho phép người dùng lưu trữ và truy cập hình ảnh, âm thanh và dữ liệu từ nhiều thiết bị. Khi dữ liệu được "đặt cạnh" người sử dụng iCloud, nó có thể được truy cập một cách nhanh chóng và đáng tin cậy hơn, Apple cho biết.

Apple sẽ lưu trữ dữ liệu iCloud tại... Trung Quốc

Quyết định của Apple khi lưu trữ dữ liệu tại Trung Quốc đi ngược với xu thế của nhiều công ty công nghệ do lo ngại vấn đề kiểm duyệt thông tin cá nhân. Đáng chú ý nhất là việc gã khổng lồ Google từ chối việc lưu trữ dữ liệu tại Trung Quốc. Cụ thể, vào năm 2010 Google đã có những mâu thuẫn với chính sách kiểm duyệt kết quả tìm kiếm và cuối cùng hãng đã phải chuyển những máy chủ của mình đến Hồng Kông.

Trung Quốc tiếp tục là trung tâm của những tranh cãi xung quanh việc dữ liệu người dùng. Trung Quốc bị buộc tội xâm nhập trái phép vào các máy chủ của các công ty và chính phủ nước ngoài để đánh cắp thông tin. Trong khi đó, quốc gia này luôn muốn những thông tin người dùng nằm trong phạm vi kiểm soát của họ. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố đó là một phần nguyên tắc và quy định của họ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chính phủ Trung Quốc chỉ muốn dễ dàng truy cập vào các thông tin của người dân.

Apple tuyên bố, hãng vẫn đảm bảo sự riêng tư cá nhân cho người sử dụng. Gã khồng lồ công nghệ này cho biết, những thông tin này sử dụng những trình mã hóa mạnh nhất và nó không thể truy cập bởi China Telecom hay bất cứ bên nào khác. Một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng, Apple đã lưu trữ những khóa mã hóa bên ngoài biên giới Trung Quốc.

Bạn đọc nghĩ gì khi dữ liệu iCloud của mình bị chuyển về lưu trữ ở trung tâm dữ liệu đặt tại Trung Quốc?

Thứ Bảy, 16/08/2014 11:27
31 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp