Apple hướng dẫn cách hạ gục Mac Defender

Apple sắp công bố "thuốc đặc trị" cho phần mềm độc hại Mac Defender. Cho đến khi bản vá chính thức đến được tay người dùng, "Quả Táo" cũng không quên đăng tải hướng dẫn cách thức chi tiết để người sử dụng Mac OS X tự loại bỏ malware nguy hiểm khỏi hệ thống của mình.

Apple hướng dẫn cách hạ gục Mac Defender
Mac Defender khiến người dùng lầm tưởng thiết bị của họ đang bị nhiễm virus, sau đó lừa đảo nạn nhân bỏ tiền mua chương trình “diệt virus”… Mac Defender -
Ảnh minh họa: Digitaltrends

Trên trang web của bộ phận hỗ trợ khách hàng của Apple hiện nay chỉ đăng tải thông tin về “Mac Defender”, loại malware nguy hiểm đang lây lan với tốc độ chóng mặt trong cộng đồng người dùng hệ điều hành Mac OS X.

Theo Apple, bản vá (patch) sắp được công bố có khả năng tự động “tìm và diệtMac Defender cùng mọi dị bản của nó, như “Mac Security” hay “Mac Protector”. Bản cập nhật cũng giúp người dùng cảnh giác hơn bằng cách thể hiện bảng thông báo ngay trên màn hình mỗi khi họ tải chương trình nói trên về máy.

Tuy nhiên, người dùng không cần phải chờ đến khi bản vá cập nhật ra mắt mới có thể tự bảo vệ bản thân. Apple đã cho đăng tải hướng dẫn chi tiết cách tự phòng trách việc cài đặt Mac Defender, hoặc gỡ bỏ malware này nếu chẳng may người dùng đã tiến hành cài đặt.

1. Với những máy tính chưa bị cài đặt Mac Defender (MD), Apple khuyên chủ nhân nên “tắt nóng” (force quit) trình duyệt trước khi nó kịp cài đặt Mac Defender vào hệ thống. Nếu bộ cài đặt (installer) của malware đã bị tải về thành công, người dùng cần truy cập vào thư mục “Downloads” và “kéo” (drag) bộ cài đặt của MD vào thẳng thùng rác (Trash).

2. Với những máy tính chẳng may đã bị lây nhiễm Mac Defender, người dùng cần làm theo các bước dưới đây để gỡ bỏ Mac Defender cùng các dị bản cho Mac OS X:

  • Di chuyển hoặc đóng cửa sổ quét (Scan Window) của phần mềm Mac Defender.
  • Tìm đến thư mục “Utilities” trong thư mục “Applications” và kích hoạt công cụ “Activity Monitor” của Mac OS X.
  • Chọn “All Processes” từ menu pop up ở góc phải trên cùng của cửa sổ công cụ.
  • Dưới cột “Process Name”, tìm những tên thường thấy của malware này (bao gồm: MacDefender, MacSecurity và MacProtector), sau đó click chọn.
  • Click chọn nút “Quit Process” ở góc trái bên dưới của cửa sổ và chọn “Quit”.
  • Thoát khỏi công cụ Activity Monitor.
  • Xác định vị trí của MacDefender, MacSecurity, MacProtector (và những tên khác của malware), sau đó chỉ việc kéo hết vào thùng rác (Trash) và xóa bỏ (empty).
Thứ Sáu, 27/05/2011 08:18
41 👨 571
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp