“Ảo hoá” đa hệ điều hành

Hầu hết các hệ điều hành ngày nay đều hỗ trợ giải pháp cài đặt đa hệ điều hành trên nhiều phân vùng khác nhau của ổ đĩa cứng. Nhưng đã bao giờ bạn đã nghĩ đến việc có thể chạy cùng một lúc nhiều hệ điều hành chưa? Ảo hoá sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Điều kiện để có thể thực hiện thành công “ảo hoá” PC của bạn phải bảo đảm có được một dung lượng bộ nhớ RAM đáng kể - tối thiểu phải là 512MB – dung lượng ổ đĩa cứng còn trống tương đối lớn và tốc độ bộ vi xử lý cũng phải tương đối một chút.

Trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm “ảo hoá”. “Ảo hoá” ở đây là cho phép hệ điều hành chủ của bạn có thể chạy nhiều hệ điều hành khác nhau ở dạng cửa sổ hoặc toàn màn hình. Hệ điều hành chủ – có thể là Linux hoặc là Windows – cùng với phần mềm ảo hoá cấp tài nguyên cho hệ điều hành ảo hoạt động bình thường.

Phần mềm ảo hoá cho phép bạn cài đặt thêm một hệ điều hành ảo mà không cần phải định dạng phân vùng lại ổ đĩa hoặc khởi động lại hệ điều hành chủ giúp bạn thử nghiệm rất nhiều thứ, thậm chí bạn có thể thử nghiệm thiết lập mạng LAN giữa hệ điều hành gốc và hệ điều hành ảo. Hoặc giả bạn có truy cập Internet bị nhiễm bất kỳ một loại phần mềm độc hại nào thì cũng chỉ nguy hiểm đến hệ điều hành ảo mà thôi chứ không ảnh hưởng đến hệ điều hành chủ.

Nghệ thuật của Xen

Xen 3.0 của XenSource là một phần mềm ảo hoá máy chủ mã nguồn mở và miễn phí, tương thích với các phiên bản Linux. Xen 3.0 được cài đặt sẵn các phiên bản hệ điều hành SuSE Linux 10.1, OpenSuSE 10.1, Red Hat Enterprise Linux 5 và Fedora Core 5.

Xen vận hành như là một phần trong nhân Linux nên khả năng vận hành rất tốt. Chỉ cần bạn cung cấp đủ bộ nhớ, hệ điều hành ảo sẽ chạy nhanh như hệ điều hành chủ. Tuy nhiên, Xen cũng có một số hạn chế là các phiên bản hệ điều hành đều phải lập trình lại để tương thích với Xen và Xen không tương thích với Windows.

VMWare: Không phải lựa chọn tốt lắm

Nếu bạn Windows thì VMWare sẽ là lựa chọn của bạn. Hiện đã có phiên bản VMWare Virtual Server. Phần mềm này cũng mang lại những lợi ích tương tự như Xen 3.0 nhưng có một điều là tốc độ của hệ điều hành ảo không được như mong muốn cho lắm.

Khi bạn đã cài đặt thành công VMWare Virtual Server bạn có thể cài đặt ngay một hệ điều hành khác lên máy ảo hoặc có thể tài về rất nhiều phiên bản hệ điều hành ảo khác đã được cài và cầu hình tương thích với VMWare tại địa chỉ http://www.vmware.com/vmtn/appliances/directory/.

Sản phẩm của Microsoft

Còn nếu bạn muốn thử nghiệm ảo hoá theo một cách khác thì bạn hãy thử sản phẩm của Microsoft - Microsoft Virtual Server 2005 R2. Tuy nhiên, để sử dụng sản phẩm này thì bạn phải là người khá “lành nghề” trong lĩnh vực ảo hoá đấy. Phần mềm này chỉ tương thích với Windows XP Professional và Windows Server 2003.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 12/04/2017 10:23
51 👨 989
0 Bình luận
Sắp xếp theo