Android để lọt hơn 80% phần mềm độc

Một thử nghiệm cho thấy, hệ điều hành Android Jelly Bean 4.2 của Google chỉ có khả năng ngăn chặn gần 20% các phần mềm độc hại dạng malware.

Thử nghiệm của Xuxian Jiang, giáo sư môn khoa học máy tính của Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã cho thấy, hệ điều hành của Google có khả năng ngăn chặn phần mềm độc hại (malware) kém dù đã được thiết lập bộ chặn mới kể từ phiên bản Android 4.2.

Với chiếc Nexus 10 chạy Android 4.2, Jiang cho biết hệ điều hành của Google chỉ ngăn chặn được 193 phần mềm độc hại dạng malware trong tổng số 1.260 phép thử, tương ức với mức 15,32%. Trong khi với các công cụ bảo vệ như Avast, Symantec hay Kasperky tỷ lệ phát hiện và loại bỏ là từ 51% đến 100%.

Android để lọt hơn 80% phần mềm độc
Các phần mềm độc hại ảnh hưởng tới hệ thống là mối đe dọa với Android.

Tuy nhiên theo Phone Arena, 95,5% malware đến từ các phần mềm được cài đặt không chịu sự kiểm duyệt từ Google. Còn tính trên Google Play Store với phần mềm kiểm duyệt Google Bouncer, lượng malware được phát hiện chỉ khoảng 5%.

Điều này cho thấy, nếu người dùng tải các ứng dụng trực tiếp từ Google Play thì nguy cơ bị tấn công từ các phần mềm độc hải sẽ được giảm thiểu rất nhiều. Nhưng thực tế, nhiều người dùng Android vẫn thường xuyên tải và cài đặt phần mềm từ nhiều nguồn khác nhau, hay chép vào thẻ nhớ, tự động cài và lúc này cho phép máy lấy dữ liệu từ các nguồn không xác định (Unknown Source).

Malware là một vấn đề của Android khi cuối năm ngoái, hàng loạt thiết bị chạy hệ điều hành của Google đã bị tấn công. Microsoft đã tận dụng điều này để chê bai hệ điều hành Android và quảng cáo cho Windows Phone.

Thứ Năm, 13/12/2012 09:18
31 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp