Ấn tượng Office “đám mây” và Office 2010

Không lâu sau khi những thông tin đầu tiên của “bom tấn” Chrome OS xuất hiện, người dùng lại được chào đóng một “hàng khủng”: Office Web Applications và Office 2010.

Office Web Applications, bộ ứng dụng văn phòng trên nền web cùng với Office 2010 beta sẽ là nhũng vũ khí “thượng thặng” của Microsoft để đáp trả Google.


Excel trên web

Neowin đưa tin, gã khổng lồ xứ Redmond sẽ ra mắt 2 ứng dụng mới vào Hội nghị thường niên với đối tác toàn cầu MWWPC 2009, tổ chức ở New Orleans vào thứ Hai 13-07.

Office Web Applications - bộ ứng dụng văn phòng... trên mây

Nằm trong dự án “các dịch vụ cộng thêm” bên cạnh bộ phần mềm ứng dụng lâu nay, những bước đi đầu tiên của Office Web Applications khá âm thầm trong nỗ lực “giải cứu” thị trường trước sức thu hút của Zoho, Google Docs... hay hàng loạt các dịch vụ trực tuyến có thể ảnh hưởng tới doanh thu của “gà son” Office.

Cùng với kế hoạch ra mắt thế hệ Office kế tiếp, Microsoft sẽ mang đến cho người dùng một lựa chọn mới với những trải nghiệm trên nền tảng điện toán đám mây. Office Web Applications sẽ tích hợp các công cụ truyền thống như Word, Excel, PowerPoint và OneNote, nhưng được thiết kế phù hợp để có thể dễ dàng sử dụng ngay trong trình duyệt.

Người dùng sẽ có thể tạo, biên tập các tài liệu văn phòng ngay trên trình duyệt và chia sẻ dễ dàng với đồng nghiệp, bạn bè. Microsoft muốn mang đến cho khách hàng của mình một trải nghiệm quen thuộc, bất kể là họ sử dụng trên PC, điện thoại hay qua trình duyệt.

Ý tưởng này thực ra không mới. Cũng giống như Google Docs, trên Office Web, ngoài khả năng biên tập tài liệu, bạn cũng có thể chọn chế độ đồng bộ thông hệ thống máy chủ để sử dụng tuỳ nơi. Microsoft sẽ hỗ trợ dịch vụ miễn phí kèm thông tin quảng cáo hoặc tài khoản cao cấp hơn có tính phí thuê bao. Với đối tượng doanh nghiệp, Office Web Applications sẽ đóng vai trò như là một dịch vụ thuê bao lưu trữ.

Office Web Applications có gì đáng chú ý?

Nhiều năm nay, gã khổng lồ phần mềm đã dự định sẽ cung cấp các dịch vụ cộng thêm bên cạnh phần mềm (software plus services). Năm 2000, những viễn cảnh đầu tiên đã được vạch định khi Bill Gates vẫn đang giữ vai trò CEO cùng với Blackcomb, tên mã của một trong số các phiên bản Windows hướng web sắp phát hành, giúp tương thích với hàng loạt dịch vụ trực tuyến. Không may, mạng Internet ngày càng trở nên phổ biến hơn, khiến cho kế hoạch của Microsoft phải thay đổi lại. Hãng buộc phải chuyển mũi tấn công sang Whistler, vốn sau đó trở thành XP, sản phẩm được xem là thành công nhất trong lịch sử Microsoft.


Giao diện Word của Office Web Applications trên IE

Chưa hết, Longhorn phiên bản Windows kế tiếp, sau được đổi thành Vista cũng từng chứng kiến tham vọng bấy lâu khi hãng vẫn dự định sẽ giới thiệu thêm các ứng dụng trực tuyến. Vista thất bại thảm hại và kế hoạch của Microsoft tiếp tục bất thành.

Chưa biết đến khi nào ra mắt thì sự nở rộ của các ứng dụng trực tuyến tiềm năng và nhất là Google, công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới đã phát đi thông điệp về Chrome OS, hệ điều hành thế hệ mới có vẻ như đã làm Microsoft “tỉnh dậy” và thêm quyết tâm hơn. Hãng đã gần như hoàn tất Windows 7 và người dùng tham gia thử nghiệm đều cho rằng thế hệ Windows mới nhất vượt xa Vista. Các nhà phân tích dự đoán, đây là thời điểm Microsoft dành sự đầu tư cho Windows 8, nhưng trước mắt có thể thấy các dịch vụ trên nền điện toán đám mây sẽ được được tập trung ưu tiên để phát triển ứng dụng, thay vì tất cả các hệ điều hành.

Google hiện vẫn đang tiếp tục tăng lực cho Google Docs. Đơn giản và nhỏ gọn, nhưng đó cũng là điểm yếu của dịch vụ này. Giới doanh nghiệp cũng đang xem xét phương án sử dụng Google Docs, nhưng với nhiều người, dịch vụ của Google quá đơn giản. Trong khi đó, ngược lại, có thể Microsoft sẽ hỗ trợ một công cụ trực tuyến nhiều tính năng hơn.

Office Web Applications sẽ chạy hoàn toàn trên trình duyệt nhưng lại có thể mang đến những trải nghiệm không khác gì với phiên bản ứng dụng Office trên desktop. Nếu Microsoft theo hướng này và đưa ra mức giá phù hợp thì mặc dù vẫn đang lớn mạnh nhưng rất có thể Google Docs sẽ sớm bị Office Web Applications “làm gỏi”.

Office 2010 - tiếp tục chiến dịch PR

Microsoft đã bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng bá đầu tiên cho thế hệ Office kế tiếp từ đầu năm nay, ngay sau khi những ảnh chụp màn hình Office 2010 lộ diện trên mạng. Không lâu sau khi đó, giới công nghệ đã có thể bắt đầu vọc vạch với các phiên bản Office 2010 thử nghiệm. Trong khi đó, hứa hẹn tháng 07 sẽ là thời điểm ra mắt bản preview để người dùng thử nghiệm, nhưng đến nay, vẫn chưa thấy động đậy gì từ gã khổng lồ phần mềm ngoài kế hoạch sắp tới.


Giao diện Office 2010

Theo đó, ngày 13-07 tới, cả Office Web Applications và Office 2010 beta sẽ chính thức được công bố. Người dùng quan tâm có thể đăng kí tài khoản tại http://www.office2010themovie.com/ để nhận được lời mời sử dụng thử nghiệm phần mềm văn phòng thế hệ mới nhất.

Thứ Hai, 13/07/2009 08:56
51 👨 892
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản