9 mẹo giúp ban tránh bị vạ lây vì Facebook

Kết bạn vô tội vạ, đăng status, “like” và chia sẻ liên miên trên Facebook không chỉ ảnh hưởng tới uy tín mà còn có thể làm bạn mất việc. Việc mở cửa Facebook cho quá nhiều người lạ sẽ đưa bạn vào “vòng nguy hiểm” và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín cũng như công việc của bạn.

9 mẹo giúp ban tránh bị vạ lây vì Facebook

1. Đừng kết bạn với đồng nghiệp

Mọi người đều biết nên tách biệt cuộc sống công sở và cuộc sốnh riêng tư song người dùng Facebook đôi khi lại quên mất ranh giới này. Bạn có thể tạo nhóm riêng cho đồng nghiệp nhưng khả năng một bài đăng không “hay ho” gì bị lan truyền tại chỗ làm sẽ đẩy bạn vào tình thế khó xử. Lựa chọn an toàn hơn là sở hữu tài khoản Facebook riêng để kết nối với đồng nghiệp và dùng tài khoản khác cho cá nhân.

2. Đừng để bị lừa

Nếu một người bạn của bạn là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trực tuyến, hãy gửi riêng tin nhắn cho người bạn đó và thông báo điều gì là đúng. Những kẻ lừa đảo Facebook ngày càng sinh sôi nảy nở và tinh vi hơn khi Facebook ngày càng trở nên phổ biến. Cách tốt nhất để tránh bị những bài đăng giả đánh lừa là tìm kiếm thông tin liên quan tới chủ đề trước khi like, bình luận hay chia sẻ.

3. Đừng chia sẻ thông tin riêng tư quá nhiều

Khả năng một người xung đột với bạn và lần mò địa chỉ công ty của bạn qua tài khoản Facebook để gây khó dễ cho bạn là hoàn toàn có thể xảy ra. Tốt nhất bạn nên tham khảo kĩ các thiết lập quyền riêng tư trên Facebook và hạn chế chia sẻ quá nhiều trên này.

4. Đừng kết bạn với người lạ

Nhiều người xem Facebook như một cuốn sổ “mở” để chia sẻ mọi thông tin với bất kì ai. Theo một khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Harris Interactive, 18% nam giới chấp nhận yêu cầu kết bạn từ phụ nữ không quen biết, 7% phụ nữ nhận kết bạn từ nam giới không quen biết và 5% chấp nhận mọi lời mời kết bạn. Ngay cả khi đề phòng người lạ, bạn cũng nên suy nghĩ kĩ về việc kết bạn với những người có quen biết vào friendlist. Theo nghiên cứu mới của ĐH kinh doanh Edinburgh, càng nhiều bạn bè Facebook, nguy cơ stress càng cao.

5. Đừng trở thành người quảng cáo không công

Khi một người “like” một quảng cáo Facebook, bài đăng sẽ xuất hiện ngay trên newsfeed của bạn. Ngoài ra, quảng cáo tài trợ cũng sẽ có mặt trong newsfeed của bạn gây khó chịu. Nếu muốn phòng tránh quảng cáo, bạn hãy thực hiện các bước sau: Chọn Privacy Settings, mục Ads, Apps and Websites rồi chọn Edit Settings. Cuộn chuột xuống phần b và chọn Edit Settings một lần nữa. Chọn “Edit social ads settings” ngay dưới phần “Apps and friends”, chọn “No one” trên thanh thực đơn sổ xuống và chọn Save changes để lưu thay đổi.

9 mẹo giúp ban tránh bị vạ lây vì Facebook

6. Đừng thử châm biếm người khác

Rất dễ gây hiểu lầm và “chiến tranh” khi công kích người khác bằng bình luận trên Facebook. Ngay cả những câu chuyện đùa hay những lời nói tưởng chừng vô hại cũng sẽ làm bạn “vạ lây”, vì thế, đừng cố tỏ ra “nguy hiểm”. Hãy tránh xa bàn phím khi đang tức giận.

7. Đừng để bạn bè “tag” vào ảnh vớ vẩn

Đầu năm 2012, Facebook thêm vào tính năng xem trước hình ảnh bạn bè “tag” vào trước khi đồng ý cho phép tag. Để kiểm soát tính năng “tag” của Facebook, mở chọn Privacy Settings, cuộn xuống mục Timeline & Tagging và click Edit Settings. Kích hoạt nút “On” ở mục Review post friends tag before they appear on timeline.

8. Đừng gửi tin nhắn riêng tư lên “tường”

Nhiều người thậm chí còn không phân biệt nổi tin nhắn, status và bài đăng trên “tường” (wallpost) Facebook. Tốt nhất không nên viết những lời quá nhạy cảm lên “tường” nhà người khác phòng khi có người thấy được. Từng có người kêu ca trong Facebook bạn mình rằng cô ghét công việc và ông chủ của mình, kết cục là cô đã bị đuổi việc.

9. Đừng để thông báo Facebook “spam” hộp thư điện tử

Để điều chỉnh thông báo trên Facebook, chọn Account Settings, chọn Notifications ở khung bên trái và chọn Edit ngay bên cạnh mục Email rồi lựa chọn “Only notifications about your account, security & privacy” và đóng lại. Nếu không làm theo, đảm bảo sau một thời gian không check mail, bạn sẽ “choáng” vì lượng thư notifications từ Facebook.

9 mẹo giúp ban tránh bị vạ lây vì Facebook

Thứ Sáu, 07/12/2012 13:40
41 👨 1.400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp