9 kỹ năng CNTT cần thiết trong năm 2012

Chiếc gọng kềm siết chặt chuyện tuyển dụng trong năm 2011 đã dần được nới lỏng. Các công ty công nghệ đang tìm kiếm nhân viên ngành công nghệ thông tin giàu kỹ năng và khả năng sáng tạo để sẵn sàng cho mùa kinh doanh trong năm mới.

Hầu hết các công ty có quy mô lớn hay nhỏ đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin (CNTT) để chuẩn bị cho các dự án nâng cấp kiến trúc hạ tầng doanh nghiệp cũng như các dự án đầu tư từng bị xếp xó từ ba năm trước bởi cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Mike McBrierty, Giám đốc bộ phận nhân sự ngành CNTT thuộc tập đoàn cung ứng nguồn nhân lực Eliassen Group, cho biết như vậy. Theo Eliassen Group, gần 29% trong tổng số 353 giám đốc công nghệ tham gia cuộc khảo sát của tập đoàn này cho biết đã lên kế hoạch cho việc tuyển dụng thêm trong mùa hè tới, tăng từ mức 23% của năm 2010 và 20% của năm 2009.

9 kỹ năng CNTT cần thiết trong năm 2012

Kết quả nghiên cứu của Eliassen Group cũng nói lên rằng các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) sẽ ưu tiên cho các nhân viên có khả năng sáng tạo. Họ không chỉ bật đèn xanh cho việc sáng tạo ở lực lượng nhân sự sẵn có mà còn tìm kiếm thêm các tài năng cho bộ phận nghiên cứu, sáng tạo của doanh nghiệp. Do đó, sự ưu tiên về các kỹ năng cần thiết cho nhân viên ngành CNTT năm 2012 cũng có thay đổi.

Lập trình và phát triển ứng dụng

Có 61% trong 353 CIO cho biết sẽ cần đến người có khả năng lập trình và phát triển các ứng dụng trong vòng 12 tháng tới, tăng từ mức 44% của năm 2010.

Một tỷ lệ phần trăm tăng vọt như vậy không làm Giám đốc điều hành (CEO) John Reed của Công ty Robert Half Technology ngạc nhiên. Vị CEO này cho biết, nhu cầu về các kỹ năng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phát triển trang web cho đến nâng cấp hệ thống mạng nội bộ và phục vụ cho các nhu cầu về ứng dụng mới cho người sử dụng các thiết bị di động, đang tăng cao. Trong đó, ông John Reed nhấn mạnh đến vai trò của nhân viên CNTT là phải phát triển trang web công ty sao cho các thượng đế khách hàng vào trang web một lần rồi muốn quay lại vào những lần sau. Để làm được điều này người lập trình và phát triển web cũng phải am tường kiến thức về những công nghệ di động nhằm cải tiến việc truy xuất nội dung cho khách hàng thông qua điện thoại thông minh.

Randy Bankers, Giám đốc phụ trách về hợp tác CNTT ở Lehigh Valley Health Network – hệ thống chăm sóc y tế liên đại học ở Allentown (Mỹ) – còn cho biết, mảng phát triển phần mềm ứng dụng di động trong lĩnh vực chăm sóc y tế đặc biệt nóng. Bản thân công ty này đang cố tìm nhân viên CNTT có kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ di động.

Cũng đánh giá cao sự phát triển của công nghệ di động, Bill Predmore, Giám đốc hỗ trợ ứng dụng doanh nghiệp thuộc Capital Metropolitan Transportation Authority ở Austin, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp vận tải rất cần các ứng dụng di động, như là các ứng dụng về tổ chức dữ liệu, sắp xếp các tuyến và lịch trình thông minh cho xe buýt, tàu lửa và cung cấp các nội dung này qua điện thoại thông minh.

Quản lý dự án

Khoảng 44% CIO hứa hẹn tuyển dụng người có kỹ năng quản lý dự án trong năm tới, tăng từ mức 43% của năm 2010.

Những dự án lớn cần các nhà quản lý, nhưng là những nhà quản lý có khả năng của một nhà phân tích kinh doanh. Theo CEO John Reed, những người này có khả năng hiểu các nhu cầu của người sử dụng và chuyển tải những điều đó cho nhân viên CNTT, nhằm giúp họ hoàn thành tốt các dự án theo đúng kế hoạch. "Nhu cầu tìm kiếm các nhà phân tích kinh doanh làm quản lý dự án sẽ cao hơn là tìm thuê những nhà quản lý dự án thuần túy như những năm trước", Reed nói. Nói một cách khác là những người có khả năng giúp triển khai dự án thuận lợi hơn là những người làm công việc theo dõi tổng thể dự án và giám sát nhân viên.

Hỗ trợ kỹ thuật

Trong năm mới, khoảng 35% công ty sẽ thuê nhân viên có kỹ năng này, giảm từ mức 43% của năm 2010.

Chừng nào mà CNTT còn được sử dụng trong các công ty thì người làm công việc hỗ trợ kỹ thuật vẫn còn đất sống. Và trong một tổ chức như Lehigh Valley Health Network, hỗ trợ kỹ thuật được xem là những vị trí việc làm đầu tiên cho những chuyên gia CNTT mới vào nghề, nơi mà họ có thể học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm cho những vị trí làm việc ở cấp cao hơn sau này.

Tuy nhiên, vị CEO David Foote của công ty tư vấn nhân lực ngành CNTT Foote Partners khuyến cáo, tình trạng ngày càng có nhiều hệ điều hành di động mới sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn về kỹ năng hỗ trợ kỹ thuật khi môi trường làm việc của doanh nghiệp vận hành trên nền tảng di động mới này.

Mạng doanh nghiệp

Có 35% CIO nói sẽ tuyển các nhân viên có kỹ năng về mạng doanh nghiệp (networking) trong 12 tháng tới, giảm từ 38% của năm 2010.

CEO John Reed của công ty Robert Half Technology khẳng định, các chuyên viên CNTT với những kỹ năng về networking sẽ tiếp tục được tuyển dụng với tỷ lệ cao và kéo dài trong nhiều quý tới nữa, đặc biệt là những người có kỹ năng làm việc trong môi trường công nghệ ảo hóa. Những nhà tuyển dụng đang tìm kiếm người có kinh nghiệm làm việc thực tế trong lĩnh vực mạng doanh nghiệp, đặc biệt nếu họ làm việc trong các tổ chức đã có sử dụng môi trường công nghệ ảo hóa hoặc điện toán đám mây như của VMware và Citrix, theo CEO John Reed.

Kiến trúc doanh nghiệp thông minh (BI)

Khoảng 23% số CIO cho biết sẽ thuê nhân sự có kỹ năng về kiến trúc doanh nghiệp thông minh trong năm tới, tăng từ mức 13% so với năm 2010.

Theo kết quả khảo sát của công ty Eliassen Group, nhu cầu tăng về đầu tư cho hạ tầng kiến trúc doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp phải bổ sung lực lượng nhân sự cho mảng công việc BI này. Ai cũng biết khi cuộc khủng hoảng kinh tế diễn ra cách đây ba năm, hàng loạt kế hoạch nâng cấp, đầu tư kiến trúc hạ tầng của các doanh nghiệp bị buộc phải gác lại. Giờ là lúc họ bắt đầu tập trung đầu tư kiến trúc hạ tầng, như rót tiền cho các công nghệ hỗ trợ việc truy xuất dữ liệu theo thời gian thực và các giải pháp hỗ trợ cho việc đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn.

Điều này có thể thấy ở công ty Lorillard Tobacco trong nay mai, Dan Clark, Giám đốc quản lý công nghệ desktop và máy chủ, cho biết. Công ty trị giá sáu tỉ đô la này dự kiến mở rộng việc sử dụng phần mềm collaboration Microsoft’s SharePoint với số lượng người sử dụng từ 175 lên đến 2.000 người. Clark khẳng định, kế hoạch này sẽ đòi hỏi việc tuyển dụng thêm nhân sự phát triển và giám sát và ưu tiên cho những người có khả năng phát triển SharePoint.

Trung tâm dữ liệu

Trong năm tới, có 18% số CIO cho biết sẽ thuê nhân sự làm việc cho các trung tâm dữ liệu, giảm từ mức 21% của năm 2010.

Giống như mạng doanh nghiệp, hoạt động của các trung tâm dữ liệu trong năm tới sẽ chịu nhiều tác động từ các chiến lược ảo hóa và điện toán đám mây của các tổ chức doanh nghiệp. Cụ thể là, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm các chuyên gia CNTT có kiến thức nền về việc tổ chức và vận hành các trung tâm dữ liệu và hệ thống tích hợp.

Thêm vào đó, nhu cầu luôn có dữ liệu sẵn sàng để bảo đảm được các dịch vụ CNTT được bảo đảm nhấn mạnh nhu cầu về kỹ năng phục hồi thảm họa và hợp nhất kinh doanh, theo Bob Cuneo, CIO của Eliassen Group. Các công ty cần chắc chắn rằng hệ thống cần được sao lưu và tái tạo.

Web 2.0

Tuy là không đáng kể nhưng tỷ lệ phần trăm tuyển dụng ở mảng công việc yêu cầu các kỹ năng này tăng 1% so với kết quả khảo sát của năm 2010, lên 18%.

Các kỹ năng kỹ thuật tập trung vào truyền thông xã hội do ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn tích hợp công nghệ Web 2.0 vào hạ tầng của mình và John Reed nghĩ rằng nhu cầu này sẽ tăng trong năm 2012. Hơn ai hết, các doanh nghiệp hiểu rõ sức cuốn hút khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến, và các nhân viên CNTT có khả năng hỗ trợ những tiêu chuẩn này sẽ trở nên sáng giá hơn trong năm mới.

Bảo mật

Eliassen Group ghi nhận sự chênh lệch khá lớn trong thông tin tuyển dụng nhân sự cho mảng bảo mật với 17% theo kết quả khảo sát so với mức 32% của năm 2010.

Tuy tỷ lệ phần trăm tuyển dụng mới giảm, nhưng bảo mật vẫn là vấn đề ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, đặc biệt ở những doanh nghiệp nào xem điện toán đám mây như là một phần của chiến lược CNTT của họ.

Corey Peissig, Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ ở Mortgagebot, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm chạy trên nền web, nói rằng bảo mật là vấn đề ưu tiên hàng đầu ở công ty của ông và điều đáng nói là rất khó tìm thấy những tài năng trong mảng việc làm này.

Viễn thông

Khoảng 9% trong tổng số các nhà tuyển dụng cho biết có kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho ngành viễn thông trong 12 tháng tới, giảm 17% so với kết quả khảo sát hồi năm 2010.

Laurie Connors, nhà quản lý nhân sự chịu trách nhiệm về nhân viên CNTT ở Partners HealthCare, có trụ sở ở Boston, và cũng quản lý bệnh viện đa khoa Massachusetts General Hospital, cho biết rất cần nâng cấp hệ thống thông tin, đặc biệt với công nghệ VoIP. Đây là lý do vì sao Partners HealthCare sẽ tìm kiếm chuyên gia trong ngành viễn thông trong năm tới, những người có kiến thức và kỹ năng về thiết lập và quản lý hệ thống thông tin liên lạc thoại IP hoặc từng làm việc với hệ thống Call Center Cisco IPCC.

Mặc dù có nhiều mối quan ngại về nền kinh tế Mỹ trong năm tới, những dự đoán từ kết quả thống kê việc làm trong ngành CNTT của Computerworld đã chỉ ra rằng ngân sách dành cho việc tuyển dụng nhân sự mới đã và đang được đầu tư nhiều hơn.

Thứ Tư, 07/12/2011 13:25
32 👨 3.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản