9 bộ sản phẩm Office nền tảng web

Ian Paul

Quản trị mạngNgày nay dưới sự phát triển ngày càng mạnh của các thế hệ máy netbook, các hãng phần mềm đang đầu tư nhiều vào các ứng dụng Office “đám mây”. Tuy nhiên đâu là các ứng dụng tốt nhất và ứng dụng phù hợp với bạn. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu một số ứng dụng chính để các bạn có thể bình chọn ra ứng dụng tiêu biểu nhất.

Cả Google và Microsoft đều hứa hẹn rất nhiều đối với môi trường “đám mây”, đây là môi trường rất hữu dụng và cho phép bạn có thể truy cập tài liệu, trang bảng tính, lịch biểu, danh sách liên lạc,… ở bất cứ nơi nào có thể kết nối trực tuyến. Tuy nhiên cho tới nay, vẫn chưa có một sự rõ ràng về cách các hệ thống này sẽ làm việc như thế nào hoặc chúng có thể thực hiện những gì cho bạn. Cho ví dụ, hệ điều hành Chrome của Google sẽ được thiết kế chủ yếu để giúp bạn online nhanh hơn!

Vậy tại sao bạn lại cần hệ điều hành của Google trong khi đã có sự truy cập đến nhiều công cụ trực tuyến của Google – chẳng hạn như Google Docs, Gmail, và Google Reader—tất cả đều được cung cấp cho bất cứ trình duyệt web nào và trên bất cứ hệ điều hành nào? Trong lúc đó, Microsoft Office 2010, cũng muốn cung cấp cho người dùng sự truy cập vào bộ các sản phẩm ứng dụng của Microsoft trên các phiên bản web của họ, đây hẳn sẽ là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Google Docs.

Trong khi chờ đợi những ông lớn khởi chạy các ứng dụng web của họ, có rất nhiều các dịch vụ đã cho phép bạn có thể chạy chúng trên máy tính của mình hoàn toàn miễn phí. Tên gọi chung cho các sản phẩm mà chúng tôi sẽ giới thiệu ở đây được gọi là các Webtop, nghĩa là các bộ ứng dụng cho phép bạn quan sát và cảm nhận như một desktop thông thường bên trong trình duyệt web.

Nhiều Webtop cho phép bạn lưu trữ các file và media trực tuyến, lưu bookmark duyệt và truy cập vào một loạt các ứng dụng web như các bộ xử lý văn bản, trang bảng tính và phần mềm trình diễn từ trình duyệt. Một số các Webtop này đã có vài năm cách đây, trong khi đó một số khác lại là những sản phẩm mới. Tất cả trong chúng đều sử dụng nhiều phương pháp khác nhau nhưng đều nhắm tới các thiết bị mang tính di động và trực quan, các nền tảng ứng dụng cho một tương lai không xa.

Trong bài chúng tôi đã chọn ra một số các hệ thống “đám mây” để chúng ta cùng xem xét một cách cụ thể.

Hệ điều hành Glide

Glide OS--click for full-size image.

Hệ điều hành Glide của Transmedia có nhiều đặc điểm nổi bật so với các Webtop khác. Glide có rất nhiều công cụ chức năng có thể giúp bạn thực hiện nhiều công việc, dù bạn đang làm việc một một mình hay làm việc với một nhóm trực tuyến. Tài khoản cơ bản được cung cấp hoàn toàn miễn phí, với tài khoản này người dùng sẽ có 10GB không gian lưu trữ miễn phí trực tuyến và có đến 6 người dùng trên một tài khoản. Một cặp giá thành mang tính tùy chọn 4.95$/tháng hoặc 49.95$/năm cho khoảng 25 người dùng chia sẻ 25GB không gian lưu trữ. Bạn không thể add thêm người dùng, tuy nhiên nếu muốn có thêm không gian lưu trữ, bạn có thể add thêm với 4.95$ cho một khoảng dung lượng 25GB.

Glide có rất nhiều ứng dụng như trình xử lý văn bản, trang bảng tính, trình diễn, lịch biểu và sổ địa chỉ, cộng với một bộ tạo website. Công ty này cũng nói rằng các ứng dụng của họ có hỗ trợ khả năng tương thích cho trên 250 định dạng file, và bạn có thể tạo một cuộc họp trực tuyến để cộng tác theo thời gian thực với bất cứ người dùng Glide nào. Ngoài ra Webtop này cũng cung cấp cho người dùng sự điều khiển, cho phép họ có thể quyết định xem ai mà họ có thể chia sẻ các tài liệu và chia sẻ ở mức độ như thế nào. Glide cũng cung cấp một ứng dụng e-mail có sử dụng cả hai chuẩn POP và IMAP, một công cụ tìm kiếm tích hợp. Còn có các ứng dụng khác có trong hệ điều hành này như bộ chỉnh sửa ảnh, trình nghe nhạc. Các bộ phần mềm gồm có email, xử lý văn bản, các ứng dụng khác, cũng có thể được kết nối bên trong dịch vụ mạng xã hội mới dựa trên quyền của Glide, Glide Engage.

Glide được chia thành ba phần: desktop, hệ thống file trực tuyến (được gọi là Glide HD) và Glide Portal (cho phép bạn truy cập web bên trong môi trường Glide). Ba phần này đều cho phép người dùng có thể điều hướng bên trong hệ thống web và dễ dàng truy cập từ top màn hình trình duyệt. Mặc dù vậy, Portal còn có một số vấn đề khác. Bên trong nó là các bookmark cho các site có liên quan đến các lĩnh vực rộng như tin tức doanh nghiệp, tin tức chính trị, tin tức chung và các sự kiện hiện hành, sức khỏe, thể thao,… Bên cạnh đó Portal cũng có một stock ticker (dòng chữ minh họa) mang tính tùy chỉnh chạy trên phần top.

Khi thử nghiệm, Glide Portal cũng gặp một số vấn đề về hiệu suất, thể hiện ở tính không nhất quán, điều này phụ thuộc vào trình duyệt mà bạn sử dụng. Cho ví dụ các liên kết tin tức bị chết khi thử Glide Portal bằng Firefox 3.5 và Safari 4, quá trình render Portal cơ bản là vô tác dụng. Khi thử trong Google Chrome cho Mac, người dùng có thể điều hướng đến các liên kết bên ngoài Portal, tuy nhiên các tóm tắt tin tức đã thấy trong Firefox và Safari biến mất. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý rằng, phiên bản cho Mac của Google Chrome vẫn đang trong quá trình phát triển, chính vì vậy đây có thể không phải là cách lý tưởng để test một dịch vụ web.

Với Glide bạn có thể “chộp” media như tài liệu, video, file nhạc, hoặc thậm chí một liên kết web từ Portal, và sử dụng media đó trong một loạt các hành động khác nhau. Cho ví dụ, bạn có thể add một tin tức mới đến phần thông báo cuộc họp, email một vấn đề nào đó đến các liên lạc của bạn hoặc tạo một trang thảo luận nhóm về vấn đề đó. Việc tích hợp media với các hành động khác có thể rất rất bổ ích trong tương lai, tuy nhiên người ta vẫn nghi ngờ nó giống như một mánh lới quảng cáo đối và thực sự có hữu dụng trong thế giới thực hay không thì chưa ai biết.

Hệ điều hành Glide có một ứng dụng đồng bộ cho desktop nội bộ, và một ứng dụng di động có thể làm việc trên 100 thiết bị gồm có Windows Mobile, Symbian, BlackBerry, iPhone, và các máy cầm tay Android.

Ưu điểm: Không gian lưu trữ 10GB miễn phí, đa tài khoản người dùng, ứng dụng di động, một loạt các ứng dụng giải trí và sản xuất, tích hợp tìm kiếm và hệ thống file được thiết kế tốt.

Nhược điểm: Một số tính năng được cường điệu quá mức, chẳng hạn như Glide Portal, không có chương trình thư tín tức thì (instant messenger) chuyên dụng và không có tùy chọn xem toàn màn hình. Bên cạnh đó bạn cũng không thể thay đổi cỗ máy tìm kiếm mặc định Ask.com, tuy nhiên Transmedia cho biết rằng họ sẽ bổ sung thêm các cỗ máy tìm kiếm vào Glide, chẳng hạn như Google và Bing trong một vào tuần tới.

Mẹo: Hệ điều hành Glide có một số vấn đề hiển thị với Internet Explorer 8, yêu cầu một số điều chỉnh đối với Registry. Nếu bạn không thích thực hiện những thay đổi với Registry, hãy sử dụng các trình duyệt khác như Firefox, Opera, Chrome, hoặc Safari.

Thử nghiệm với Glide OS

G.ho.st

Một dự án liên kết giữa các chuyên gia Israel và Palextin, G.ho.st được dựa trên các dịch vụ web S3 của Amazon và được cung cấp dưới bản alpha gần đây. G.ho.st tuyên bố sẽ trở thành một hệ điều hành web đích thực, và là một dịch vụ có thể làm việc hoàn hảo với các ứng dụng web hàng đầu của các nhóm thứ ba, chẳng hạn như Google Docs và Zoho. Tuy G.ho.st có rất nhiều hứa hẹn và một số công cụ chức năng rất hữu dụng, nhưng nó không được tinh tế như những gì người dùng hy vọng và cho cảm nhận một chút không nhất quán.

Khi bạn kích vào một mục nào đó, cho ví dụ như mục desktop, nó vẫn được giữ ở trạng thái được tô nổi cho tới khi bạn kích nào nó lần nữa. Điều này đã làm giảm đi tính linh động và khá quan sát, khi tất cả các mục desktop được làm nổi. Có một điểm nữa mà có thể người dùng không hài lòng về các phím tắt của G.ho.st. Đôi khi trục trặc xảy ra khiến cho quá trình nhấn các ký tự như 'n' hoặc 's' sẽ làm cho G.ho.st tiến hành một quá trình giống như việc lưu một file hoặc refresh một trang web nào đó.

Khía cạnh tích cực, G.ho.st có tất cả những gì được cho là ưu điểm so với các đối thủ khác, chẳng hạn như 15GB cho lưu trữ miễn phí, hỗ trợ 24 ngôn ngữ khác nhau; một bộ quản lý đồng bộ file, một ứng dụng web cho điện thoại di động; e-mail có hỗ trợ POP; MP3 player; tích hợp công cụ tìm kiếm Flickr; ứng dụng IM với khả năng hỗ trợ các giao thức AOL, Gmail, Yahoo, và MSN; truy cập khởi chạy nhanh vào một loạt các site tìm kiếm và site thông tin như Google, Yahoo, và Wikipedia; một loạt các thư viện ứng dụng để người dùng có thể thể sử dụng nhằm tùy chỉnh desktop G.ho.st.

G.ho.st cũng có một trình duyệt web kèm theo. Nó thể thể lưu các cookies và history duyệt của bạn để bạn có thể truy cập sau này.

G.ho.st sử dụng bộ office trực tuyến của Zoho cho các ứng dụng mặc định của nó, các chương trình có thể được xem bên trong môi trường. Bạn cũng có thể lưu và truy cập các file từ tài khoản Google Docs của mình, thậm chí còn có thể gửi một tài liệu trực tiếp đến các ứng dụng Microsoft Office trên desktop. Tuy nhiên một nhược điểm đối với bộ office của G.ho.st là nó không có bộ PDF reader.

Ưu điểm: Cung cấp dung lượng lưu trữ 15GB miễn phí, hỗ trợ một loạt các định dạng file ứng dụng; một công cụ email cho phép bạn tạo các cuộc hẹn; một bộ maker cuộc hẹn kéo - thả; trình duyệt được phân tab và MP3 player.

Nhược điểm: Không hỗ trợ định dạng PDF. Nếu bạn sẽ sử dụng G.ho.st, hãy chuẩn bị trước cho nhược điểm này.

Mẹo: Trang chủ của G.ho.st mặc định theo tiếng Do Thái. Tuy vậy trong thanh bar địa chỉ, bạn chỉ cần chuyển đổi "he" trong tiếng Do Thái ở phía cuối URL thành "en" trong tiếng Anh là có thể điều hướng site một cách dễ dàng.

Startforce

Startforce hiện đang trong bản beta, là một trong những trình biểu diễn mạnh nhất giữa các Webtop, với một tập các ứng dụng web cho xử lý văn bản, trang bảng tính và trình diễn. Startforce cũng có e-mail client, trình duyệt web trong môi trường, trình chơi nhạc, IM client, và cung cấp 1GB dung lượng miễn phí. Một trong những ưu điểm lớn của Startforce là thời gian đáp lại nhanh, tuy nhiên nhược diểm đáng kể mà người dùng có thể phát hiện đó là Startforce không làm việc tốt với trình duyệt web Safari của Apple.

Ưu điểm: Thời gian đáp lại nhanh, có thể điều chỉnh môi trường Windows, 1GB miễn phí cho lưu trữ.

Nhược điểm: Trong quá trình làm việc trên Mac, bộ uploader Java không làm việc, vì vậy người dùng lúc này sẽ không thấy được các file trong Webtop của mình. Thêm vào đó, StartForce cũng chỉ làm việc nếu bạn tắt tất cả các trang web khác đang mở trong trình duyệt của mình. Khi Webtop được khởi chạy, bạn có thể sử dụng lại các tab duyệt khác.

Thử nghiệm với Startforce

AirSet

AirSet không giống như các Webtop, tuy nhiên trên tất cả, nó lại cho người dùng một trải nghiệm khá thú vị. Hầu hết các ứng dụng của AirSet đều là phần mềm xuất bản web của nó, phần mềm này có thể giúp bạn tạo một website, blog, album ảnh và các thư thông báo. Tuy nhiên Airset lại thiếu những thứ thiết yếu như trong các bộ office khác, chẳng hạn như các ứng dụng xử lý văn bản và các trang bảng tính.

Airset cũng có một bộ quản lý lịch biểu và danh bạ, bộ quản lý này có thể đồng bộ trực tiếp với Outlook, và một IM client cũng như 1GB miễn phí cho việc lưu trữ. Tuy nhiên AirSet không hỗ trợ định dạng ".doc" của Microsoft Word. Webtop này cũng có một chức năng nhóm, chức năng này cho phép bạn có thể cộng tác làm việc với người dùng AirSet khác; mặc dù vậy đây lại không phải một chức năng được cung cấp miễn phí.

Ưu điểm: Lịch biểu trong Outlook và danh bạ có thể đồng bộ; sử dụng một giao diện Java applet hoặc HTML để upload; 1GB miễn phí cho lưu trữ; sau đó là 2$/tháng cho 5GB lưu trữ; ứng dụng di động của AirSet cho phép người dùng truy cập dễ dàng hơn; desktop tùy chỉnh.

Nhược điểm: Webtop là một dịch vụ kèm quảng cáo, chính vì vậy bạn sẽ mất một số không gian trên màn hình; sản phẩm không hỗ trợ phần mềm trình diễn và trang bảng tính. AirSet cũng không hỗ trợ định dạng .doc – chỉ có các file văn bản và những gì bạn thấy chính là những gì bạn được hỗ trợ. Một IM client, tuy nhiên IM client yêu cầu hành động đăng nhập cho mỗi một dịch vụ mặc dù nó có thể nhớ mật khẩu của bạn.

Mẹo: Khi khởi chạy AirSet, người dùng sẽ gặp một cảnh báo rằng Webtop không chính thức hỗ trợ Firefox 3.5, tuy vậy người dùng vẫn có thể chạy nó. AirSet chỉ chính thức hỗ trợ Firefox 3, Safari 3, và Internet Explorer 7.

Thử nghiệm với AirSet

ajaxWindows

Trong tất cả các Webtop mà chúng tôi đã thử thì ajaxWindows là một Webtop mô phỏng sát nhất với Windows (Startforce xếp vị trí thứ hai tiếp sau đó).

Desktop ajaxWindows được mở tự động trong chế độ toàn màn hình (full-screen), tuy nhiên trình duyệt web trong môi trường còn rất nhiều vấn đề. Thay vì mở các trang mới bên trong một máy tính ảo, ajaxWindows luôn hướng người dùng đến một cửa sổ trình duyệt mới. Tuy nhiên người dùng sẽ không thấy cửa sổ mới bên ngoài môi trường ajax vì Webtop vẫn đang trở trong chế độ full-screen. Việc hướng các trang web bên ngoài môi trường cũng là một vấn đề hay gặp trong các Webtop.

AjaxWindows có các ứng dụng riêng như trình diễn và xử lý văn bản, tuy nhiên không có trang bảng tính. Nếu bạn không muốn sử dụng các ứng dụng web của ajax thì bạn có thể sử dụng các biểu tượng khởi chạy nhanh để truy cập các tài liệu Google và Zoho bên ngoài máy ảo. Webtop cũng sẽ tự động đăng ký cho bạn 1GB dung lượng miễn phí với Box.net, động bộ máy tính và đám mây bằng SyncWizard. Về vấn đề nghe nhạc, bạn sẽ có thể sử dụng bộ locker lưu trữ MP3 miễn phí từ MP3tunes. MP3 player của Ajax sẽ sử dụng các file được lưu bằng MP3tunes để chơi nhạc trong môi trường Webtop.

Mặc dù AjaxWindows đăng ký bạn cho các dịch vụ lưu trữ này, tuy nhiên bạn sẽ phải đăng nhập lần đầu khi sử dụng chúng. AjaxWindows cũng có một số widget của desktop có thể điều chỉnh.

Ưu điểm: 1GB miễn phí cho lưu trữ; sử dụng Meebo với tư cách IM client để hỗ trợ một loạt các giao thức IM, được tích hợp với các dịch vụ khác gồm có box.net để lưu trữ thông thường và MP3 locker để lưu trữ nhạc. Phần mềm ứng dụng Ajax, truy cập khởi chạy nhanh vào các dịch vụ Google và Zoho.

Nhược điểm: Trình duyệt web được thiết kế nghèo nàn, không hỗ trợ trong môi trường cho các trang bảng tính; plug-in được yêu cầu cho Internet Explorer.

Mẹo: Người dùng Internet Explorer cần phải download một plug-in cho ajaxWindows để có thể làm việc. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng Firefox thay vì.

Prism

Chúng ta đã tốn hầu hết bài viết này về các Webtop đưa bạn đến với “đám mây”. Tuy nhiên Prism Mozilla lại thực hiện ngược lại và mang đám mây về desktop của bạn. Prism là một thử nghiệm của Mozilla Labs, được cung cấp như một chương trình độc lập hoặc như một add-on của Firefox, cho phép bạn tạo các ứng dụng web nội bộ trên desktop máy tính cá nhân của mình. Chúng tôi đã thử nghiệm với Prism bằng cách tạo các phiên bản nội bộ của Gmail, Meebo, và các ứng dụng Google Docs. Các ứng dụng có thể được đặt như một biểu tượng trên desktop hoặc trong các location khác trên hệ thống phụ thuộc vào hệ điều hành của bạn. Với Prism, lựa chọn cho các ứng dụng của bạn là gần như vô hạn; được hiểu theo cách thông thường là chúng làm việc rất tốt đối với người dùng Linux hoặc Windows với các hệ thống trống rỗng (đây là những người muốn chọn các ứng dụng web thay vì phần mềm thương mại hoặc mã nguồn mở).

Có điểm người dùng có thể không hài lòng về Prism, chẳng hạn như nếu ai đó muốn tạo các ứng dụng web thì tại thời điểm này Prism không cho phép họ thực hiện điều đó. Tuy nhiên nếu Mozilla có thể chỉ ra cách giúp Prism tạo các ứng dụng khởi chạy nhanh cho các dịch vụ và website ưa thích mà bạn mang theo thì đây hẳn sẽ là một hệ thống hữu dụng và thích đáng hơn nhiều so với nó lúc này.

Ưu điểm: Truy cập nhanh vào các ứng dụng web mà không cần mở trình duyệt; hành động và cảm nhận giống như một ứng dụng desktop.

Nhược điểm: Sử dụng quá nhiều ứng dụng web đồng thời có thể làm giảm năng suất xử lý. Không có một giải pháp thực tiễn nào khi quá nhiều dịch vụ trực tuyến khác được cung cấp.

Thử nghiệm với Prism

iCloud

Được tạo bởi Xcerion, iCloud (hiện đang trong phiên bản beta) đã được tối ưu cho Internet Explorer, và một phiên bản Firefox hiện trong bản alpha. Chúng tôi đã thực hiện hầu hết các test trên Mac bằng cách sử dụng Firefox, tuy nhiên cho Webtop này, chúng tôi cũng tiến hành trên máy tính Windows để thử iCloud trên Internet Explorer.

Nhìn thoáng qua, iCloud dường như được tân trang lại cho người dùng thích tiêu khiển, với một ứng dụng xem video trực tuyến, một mạng các nhóm thảo luận trực tuyến và một ứng dụng IM có hỗ trợ MSN, AOL, ICQ, và giao thức IM của chính iCloud. iCloud cũng có một chức năng tốt nhất mà các Webtop không có, cho phép người dùng một cảm nhận về desktop xác thực hơn dù họ đang làm việc trực tuyến thực sự.

Các ứng dụng trong iCloud rất cơ bản: Chúng gồm có phần mềm trình diễn, danh sách “to-do” và sự theo dõi tài chính cá nhân. Tất cả quá trình xử lý từ đều được thực hiện trong định dạng văn bản Rich Text Format, với một bộ chuyển đổi Microsoft Word cho các file ‘.doc’ được upload. Icloud cũng có một bộ quản lý lịch biểu và danh bạ, người dùng có thể nhận tài khoản email của chính iCloud với sự hỗ trợ IMAP. Tuy nhiên ứng dụng vẫn chưa hỗ trợ trang bảng tính ở thời điểm này.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, phần mềm thuận tiện. Hỗ trợ toàn màn hình tốt.

Nhược điểm: Bực mình các widget kiểu Vista sẽ chiếm mất nhiều không gian màn hình; bộ sản phẩm bị hạn chế.

Thử nghiệm với iCloud

cmyOS

cmyOS được dựa trên hệ điều hành “đám mây” eyeOS. Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống thiết yếu nhất nhưng vẫn có một số lượng đáng kể các chức năng, thì cmyOS có thể là một Webtop mà bạn cần đến vào lúc này. cmyOS có một ứng dụng xử lý văn bản, tuy nhiên không có phần mềm trình diễn và bảng tính. Các ứng dụng khác trong Webtop này còn có bộ quản lý lịch biểu, quản lý danh bạ cũng như trình duyệt web trong môi trường hạn chế.

Nói một cách ngắn gọn thì cmyOS làm việc khá tốt, tuy nhiên nó không có nhiều tính năng. Dường như cmyOS có các điểm mạnh với các ứng dụng web, nhưng lại không giống như AirSet vì nó chỉ tập trung vào việc xuất bản (publish) web thay vì một bộ xử lý văn bản hay chương trình bảng tính.

Ưu điểm: Cộng tác trực tuyến, Webtop tập trung cho ứng dụng quan trọng.

Nhược điểm: Chức năng bị hạn chế hơn so với các Webtop khác; trình duyệt trong môi trường bị hạn chế đối với YouTube, Yahoo Messenger, Google, Facebook, và Flickr. Không gian lưu trữ không được chỉ định. Không hỗ trợ trang bảng tính và trình diễn.

Thử nghiệm với cmyOS

Astranos

Một tác phẩm của Mac, Astranos được viết tắt từ cụm từ “Astra is Not an Operating System”. Webtop thiết yếu nhất bằng một sự kết hợp giữa một dock Tiger-style của OS X với các cửa sổ ứng dụng của Windows 95. Những gì Astranos thiếu là nó không cấu trúc theo chức năng. Các ứng dụng cho Webtop này chỉ có notepad và một IM client. Astranos cũng khác biệt với các Webtop khác ở chỗ hiển thị các thông báo lỗi bí ẩn bất cứ khi nào bạn gọi một số ứng dụng của nó.

Ưu điểm: Có chức năng notepad, IM client, 1GB không gian miễn phí từ các Dropbok (không liên quan đến Dropbox).

Nhược điểm: Cực tối giản, không có nhiều chức năng.

Mẹo: Trừ khi bạn là một fan của Tetris (một trong những game chạy trên Astranos), bằng không bạn nên sử dụng Webtop này.

Thử nghiệm với Astranos (không yêu cầu đăng nhập lúc khởi chạy)

Thứ Ba, 25/08/2009 10:11
51 👨 681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp