80 máy tính bảng trình diện tại CES 2011: đông mà không mạnh

Triển lãm CES 2011 sẽ bày hơn 80 máy tính bảng mới, nhưng sự bung ra về số lượng của loại thiết bị này không kéo theo việc giảm giá bán. Trong khi đó, phiên bản Android 2.4 đòi hỏi cao về phần cứng.

>>> 80 máy tính bảng trình làng tại CES


Các chuyên gia nói rằng Android 2.4 Honeycomb đang kéo theo rất nhiều yêu cầu đối với thiết bị và điều đó không mang lại may mắn cho thị trường.

Trang tin CNews.ru dẫn lời các chuyên gia cho rằng tại Las Vegas, người ta sẽ trình diễn 80 máy tính bảng mới, và phần lớn chúng đều kém cỏi. Triển lãm CES (Triển lãm điện tử tiêu dùng - Consumer Electronics Show) 2011 bắt đầu từ thứ Năm, ngày 6/1/2011 nhưng ngay từ bây giờ đã thấy rõ ràng chuyện nó sẽ dành chỗ quá nhiều cho máy tính bảng. "Máy tính bảng sẽ gây nên sự huyên náo đặc biệt tại đây", Tara Dunion, một nhà tổ chức của CES nói, "Tôi đã nhìn thấy ít nhất 40 máy tính bảng mới và chúng tôi cho rằng tất cả có đến hơn 80 máy tính bảng tại CES".

"Khó có thể bước qua gian hàng triển lãm (3 mét mỗi chiều) mà không ngắm nhìn một chiếc máy tính bảng", nhà phân tích Stephen Baker từ NPD Group nói. Trong khi đó, Bobby Cha, Giám đốc một nhà sản xuất "đồ chơi" công nghệ của Hàn Quốc, Công ty Enspert, tuyên bố với Tạp chí PC Magazine rằng sự gia tăng số lượng model máy tính bảng khó có thể dẫn tới giảm giá bán các thiết bị này.

Bobby Cha nói rằng những yêu cầu tối thiểu với thiết bị của nền tảng tiếp theo Android 2.4 Honeycomb (bánh mật ong) để sử dụng trong các máy tính bảng gia tăng đáng kể so với Android 2.3 hiện hành (Gingerbread, bánh gừng). Theo ông Cha, Android 2.4 đòi hỏi bộ vi xử lý 2 nhân ARM Cortex-A9, mà bộ xử lý này đang hỗ trợ chipset Nvidia Tegra 2 và màn hình độ phân giải 1280x720 pixels. Đây là trường hợp đầu tiên ra mắt phiên bản Android 2.4 Honeycomb. Mặc dù mẫu thiết bị Motorola Xoom làm việc trên Android 2.4 đã được giới thiệu cho công chúng, những đòi hỏi để phát hành phiên bản mới của hệ điều hành này đến nay vẫn được giữ kín. Việc giới thiệu Android 2.4 được dự kiến vào tháng 2/2011.

Thú vị là, thậm chí máy tính bảng Android nổi tiếng nhất hiện nay là Samsung Galaxy Tab đã được bán ra với số lượng hơn 1 triệu chiếc lại không làm việc được với Android 2.4. Nó được xây dựng trên con chip thế hệ trước là Cortex-A8 và có độ phân giải màn hình 1024x600, cho phép chạy Android 2.2 và nâng cấp lên 2.3 nhưng không lên được 2.4.

Như vậy, theo ý Bobby Cha, Google buộc phải hỗ trợ song song một thời gian 2 nền tảng cho phân khúc máy tính bảng tầm trên giá cao và phân khúc máy tính bảng tầm thấp giá mềm hơn. Google từ chối bình luận các tuyên bố của Giám đốc Enspert.

Sự phân mảnh thị trường Android theo thiết bị và phân nhánh các phiên bản của nó đã và đang phức tạp hoá cuộc chiến của Google trên thị trường thiết bị di động, theo nhà phân tích của Tạp chí Silicon Valley Rob Enderle. "Chúng ta đang nói về những máy tính bảng kém cỏi và tôi cho rằng chúng thật sự tồi", France Press trích dẫn lời ông.

Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà phân tích từ Nielsen, trong nửa sau của năm 2010, Android có khả năng xác định các nền tảng có bán tại Mỹ. Các thiết bị trên nền Android chiếm tới 40,8% số smartphone được bán ra trong tháng 11, vượt cả Apple iOS (26,9%) và BlackBerry (19,2%). Trong đó, tính bằng tiền, tỷ trọng các món đồ công nghệ bán ra của các nền tảng này gần như tương đương nhau trong tháng 11/2010: Android chiếm 25,8% thị trường; Apple iOS chiếm 28,2% và BlackBerry chiếm 26,2%.

Thứ Tư, 05/01/2011 17:11
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp