8 kỹ năng CNTT đang chết dần

Một trong những thách thức với những người làm trong lĩnh vực CNTT là phải theo kịp công nghệ mới đồng thời từ bỏ những công nghệ đã trở nên lỗi thời.

Có một số thứ trong cuộc sống như lối sống tốt sẽ không bao giờ lỗi thời. Và cũng có một số thứ khác như kiểu quần áo có thể sẽ trở nên lỗi mốt rồi sau đó lại hợp mốt. Nhưng kỹ năng CNTT đã lỗi thời thì hiếm khi có giá trở lại.

Đây là danh sách 8 kỹ năng CNTT đang chết dần. Nếu một trong số kỹ năng dưới đây là chuyên môn chính của bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nên cập nhật lại kỹ năng CNTT của mình.

1. Novell NetWare

Hệ điều hành mạng của Novell là tiêu chuẩn mặc nhiên cho mạng LAN trong những năm 90, chạy trên 70% mạng doanh nghiệp vào thời đó. Nhưng Novell đã thất bại trong cuộc cạnh tranh với chiến lược tiếp thị mạnh mẽ của Microsoft. Novell đã cố gắng bật lại Microsoft bằng cách mua lại WordPerfect để cạnh tranh với Windows Office nhưng cũng đã thất bại.

Cuối cùng Novell phải bán WordPerfect cho Corel vào năm 1996. Các chứng chỉ của Novel như Certified Novell Engineer, Master Certified Novell Engineer, Certified Novell Certified Directory Engineer và Novell Administrator, đã từng “hot” trong ngành CNTT. Nhưng hiện nay những kỹ năng này đã được thay thế bằng những kỹ năng Linux và máy chủ Windows.

2. Visual J++

Cùng với thay đổi công nghệ, nhiều kỹ năng CNTT đang dần mất đi giá trị và trở nên lỗi thời. Ảnh minh họa.
Đây là công cụ lập trình Java dành cho các nền tảng công nghệ của Microsoft. Theo nghiên cứu về kỹ năng CNTT của Foote Partners, nhu cầu nhân lực kỹ năng Visual J++ đã giảm 37,5% trong năm ngoái. Cuộc sống của Visual J++ không được êm đẹp. Mặc dù Sun đã cấp bản quyền Java cho Microsoft phát triển Visual J++, nhưng Microsoft thất bại trong việc thực hiện một số tính năng tiêu chuẩn của Java nên đã chuyển sang sử dụng công nghệ của riêng mình.

Sun đã kiện Microsoft vi phạm trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm liền. Cuối cùng Microsoft đã thay thế Visual J++ bằng nền tảng Microsoft .NET.

3. Giao thức ứng dụng không dây

Chúng ta đã có thể duyệt web trên di động từ cuối thập kỷ 90 trước khi có iPhone của Apple. Các nhà điều hành web đã viết lại nội dung phục vụ cho truy cập không dây WAP (Wireless Markup Language), cho phép người dùng di động và PDA sử dụng các dịch vụ web như email, đọc kết quả chứng khoán và tin tức. Tuy nhiên, công nghệ WAP không được đón nhận ngay từ đầu bởi vì các trang WAP rất chậm và thiếu quá nhiều tính năng của web. WAP cũng phổ biến mỗi nơi mỗi khác do những khác biệt về quy định và tiêu chuẩn không dây. Với sự xuất hiện của những trình duyệt web di động như Opera Mobile và Safari cho iPhone, công nghệ WAP gần như không còn đất sống.

4. ColdFusion

Những người dùng ColdFusion cho rằng ngôn ngữ lập trình web này rất dễ dùng nhưng cũng như nhiều công cụ phần mềm độc lập khác, rất khó cạnh tranh với những sản phẩm được hỗ trợ bởi những chiến lược tiếp thị tốn kém từ Microsoft và các hãng khác. Ngôn ngữ lập trình này ra mắt vào năm 1995 bởi Allaire, đã được Macromedia mua lại (sau đó Macromedia đã được Adobe thâu tóm). Hiện nay, các ngôn ngữ lập trình được dùng phổ biến là Microsoft .NET, Java và PHP, còn ColdFusion gần như mất dạng.

5. Siebel

Siebel cũng là một kỹ năng CNTT một thời vang bóng. Đã có lúc, Siebel đồng nghĩa với quản trị quan hệ khách hàng (CRM) vào cuối thập kỷ 90 và đầu những năm 2000. Khi đó, công ty Siebel thống trị thị trường CRM với 45% thị phần vào năm 2002. Được thành lập bởi Thomas Siebel, một quản lý cao cấp cũ của Oracle, Siebel đã cạnh tranh mạnh mẽ với Oracle cho đến năm 2006 thì bị nhà khổng lồ cơ sở dữ liệu thâu tóm. Phần mềm CRM của Siebel đắt và phức tạp đòi hỏi phải có các chuyên gia cài đặt và quản lý. Sự xuất hiện của làn sóng cho thuê phần mềm như dịch vụ (SaaS) từ các công ty như Salesforce.com đã làm cho Siebel mất thị phần nhanh chóng. Theo đó, nhu cầu nhân lực có kỹ năng Siebel cũng giảm dần.

6. Giao thức SNA

Sự xuất hiện của giao thức Internet (IP) và những công nghệ mạng Internet khác trong môi trường doanh nghiệp trong những năm 90 đã báo hiệu sự thoái trào của Kiến trúc mạng hệ thống SNA (Systems Network Architecture) – sản phẩm độc quyền của IBM. Theo Wikipedia, SNA vẫn được dùng khá phổ biến trong các mạng giao dịch tài chính và ngân hàng, do đó các kỹ năng công nghệ này vẫn sẽ xuất hiện trong các quảng cáo việc làm. Nhưng những công việc dài hạn tìm kiếm kỹ năng SNA rất ít. Trang web việc làm ITJobsWatch.com cho biết chỉ có 3 quảng cáo tìm người có kỹ năng SNA làm việc dài hạn trong suốt hai tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái là 43 thông báo.

7. HTML

Internet còn lâu mới chết nhưng các công cụ HTML ngày càng dễ dùng, vì vậy chả cần đến chuyên kỹ thuật cũng có thể lập một blog hay trang web và phát triển web không còn là kỹ năng cao sang nữa. Chắc chắn là lập trình web chuyên nghiệp vẫn rất cần nhưng thạo HTML không còn là kỹ năng duy nhất đối với một người phát triển web. Ngày nay, các lập trình chuyên nghiệp thường có chuyên môn về Java, AJAX, C++, và .NET, cùng với những ngôn ngữ lập trình khác. HTML là kỹ năng đã mất đi 40% giá trị từ năm 2001 đến năm 2003, theo Foote Partners.

8. COBOL

Ngôn ngữ lập trình có thâm niên tới 40 năm này thường xuất hiện trong danh sách những kỹ năng CNTT đang chết dần. Bây giờ ngôn ngữ lập trình này thường chỉ xuất hiện trong các bài báo về các tổ chức còn các ứng dụng cũ viết trên COBOL rất khó tìm được những người có kỹ năng về COBOL. Mặc dù IBM trích dẫn thống kê cho rằng khoảng 70% dữ liệu doanh nghiệp trên toàn cầu vẫn được xử lý bởi các ứng dụng COBOL. Nhưng thử hỏi bao nhiêu ứng dụng này sẽ còn tiếp tục duy trì COBOL trong thời gian dài? Thậm chí cả IBM cũng đang khuyến khích khách hàng của mình sử dụng các kiến trúc định hướng dịch vụ (service-oriented architecture) để chuyển các ứng dụng cũ sang kiến trúc CNTT nhanh và linh hoạt hơn.

Thứ Ba, 30/06/2009 08:27
3,45 👨 2.683
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp