8 gương mặt sáng giá có thể thay thế Steve Jobs

Nếu Steve Jobs không thể trở lại vị trí Tổng giám đốc điều hành, ai sẽ là người mở mang đế chế Apple trong thời điểm này?


Ai đủ khả năng thay thế vị trí của Steve Jobs?

Hiện tại, Giám đốc điều hành (COO) của Apple Tim Cook đang tạm thời thay thế vị trí của Steve Jobs. Đó là công việc mà Cook luôn đảm nhiệm mỗi khi Steve Jobs buộc phải nghỉ vì vấn đề sức khỏe. Với vai trò của mình, Cook đang làm rất tốt nhiệm vụ, và nhiều người tin rằng Cook sẽ là CEO kế tiếp tại Apple thay cho Jobs.

Thế nhưng, Tim Cook chưa phải là lựa chọn duy nhất và cuối cùng tại Apple. Còn có 7 nhân vật "sừng sỏ" khác ngoài một Tim Cook. Ai mà biết được ghế quyền lực tại “Quả táo” sẽ thuộc về ai.

Tim Cook


Tim Cook?

Luôn là người thay thế tạm thời mỗi lần Steve Jobs phải nghỉ để dưỡng bệnh, hiện tại, Cook đang giữ chức vụ Quản lý Điều hành chính tại Apple. Là học giả khoa học và kinh doanh, Cook từng làm việc tại Compaq và IBM trong suốt 12 năm với vai trò của người quản lý sản phẩm, dây chuyền sản xuất và các phát minh.

Tại Apple, Cook là người chịu trách nhiệm kiểm định độ tin cậy các sản phẩm của Apple từ các nhà máy sản xuất đến người sử dụng. Được nhiều người ủng hộ cho vị trí kế nhiệm Jobs, Tim Cook có năng lực của một người quản lý luôn đặt ra yêu cầu cao, sáng suốt trong quyết định và ít làm việc theo cảm tính.

Khả năng thay thế Jobs: Cao. Tuy nhiên, Cook không phải là người có các ý tưởng năng động và sáng tạo.

Jonathan Ive

Ive hiện là Phó Chủ tịch Cấp cao (Senior VP), chuyên trách bộ phận thiết kế công nghiệp tại Apple. Được đánh giá cao với khả năng làm việc trí tuệ sáng tạo, Ive là điểm sáng nhất trong các sản phẩm đi động và máy tính tại Apple từ năm 1996. Thuyết trình tốt, ông được biết đến như một người theo chủ nghĩa hoàn hảo và luôn là cái nôi sáng tạo tại Apple.

Khả năng thay thế Jobs: Tương đối cao. Ive là tài sản quý giá tại Apple với các ý tưởng đột phá trong lĩnh vực thiết kế, Tuy nhiên, Ive lại thiếu các kỹ năng công nghiệp. Dù vậy, ông vẫn có thể trở thành một CEO đầy tiềm năng.

Phil Schiller

Hiện là Senior VP, chuyên trách bộ phận Tiếp thị Sản phẩm trên toàn cầu cho Apple, Phil luôn có cách quản lý tiếp thị đầy khác biệt. Với các ý tưởng hoạt động thông minh trong công việc, chính Phil là người đã đưa iMac, iPod, và iPhone trở thành những thiết bị số 1 trong con mắt của công chúng. Phil cũng là người phát ngôn quan trọng nhất trong mọi lần ra mắt sản phẩm mới của Apple.

Khả năng thay thế Jobs: Trung bình. Tài năng trong lĩnh vực tiếp thị và là người hiểu được rất tốt những ý tưởng sản phẩm của Jobs, Phil cũng được kỳ vọng sẽ làm tốt vị trí cao cấp nhất tại Apple.

Scott Forstall


Scott Forstall?

Hiện là Senior VP, chuyên trách về Phần mềm cho iPhone tại Apple, Forstall là người đưa ra các quyết định để cho ra các hệ điều hành OS X, giao diện Aqua, và sau đó là sự ra đời của hệ điều hành OS X Snow Leopard.

Trước đây, Scott từng là nhân viên trong công ty máy tính NeXT của Jobs, Forstall cũng chính là người đem đến thành công cho hệ điều hành iOS cho iPhone và iPad.

Khả năng thay thế Jobs: Cao. Tạp chí Forbes từng gọi Scott Forstall là “nhân vật phải được biết đến trong năm 2011”. Trẻ tuổi, sở hữu những kiến thức kỹ thuật không ai bằng, cộng với sự năng động cần thiết, Scott hiện là người không thể thiếu, quyết định sự thành công trên các sản phẩm của Apple.


Eric Schmidt

Hiện tại là chủ tịch tại Google, Schmidt vẫn là một ứng viên cho chiếc ghế nóng tại Apple. Ông được đào tạo chuyên ngành là kỹ sư điện tử, sau đó lấy bằng tiến sỹ và giáo sư tại trường Stanford, Schmidt 10 năm liền trên cương vị CEO của Google, tuy nhiên, sau quyết định chính thức tuần vừa rồi, Schmidt sẽ rời ghế CEO của Google vào tháng 4 tới. Ông cũng từng làm việc trong ban lãnh đạo của Apple từ năm 2006, nhưng việc này không kéo dài do những mâu thuẫn về lợi ích với Google.

Khả năng thay thế Jobs: Trung bình. Schimidt hoàn toàn có thể trở thành sự thay thế hợp lý cho Jobs. Tuy nhiên, có vẻ như xét về độ sáng tạo, Eric vẫn còn thua xa Steve. Liệu ông có thể đảm nhiệm vị trí này?

Tony Fadell

Hiện đã nghỉ hưu nhưng Tony Fadell vẫn là một cố vấn đặc biệt cho Steve Jobs tại Apple. Fadell là một kỹ sư máy tính, trước đây là Giám đốc Điều hành của Constructive Instruments và là nhân viên ở Apple General Magic & Philips.

Gia nhập Apple từ năm 2001 với vị trí thầu tư vấn thiết kế iPod, sau đó ông đã nhanh chóng trở thành người đứng đầu nhóm Dự án Đặc biệt sau khi Jon Rubenstein rời đi.

Khả năng thay thế Jobs: Chưa rõ. Tony Fadell có năng lực kỹ thuật sáng tạo đặc biệt cần thiết. Mặc dù quả quyết muốn dành thời gian với gia đình của mình, nhưng vai trò quan trọng trong việc tư vấn cho ông chủ cũ của mình là rất khó thay thế.

Mark Papermaster

Mark hiện là Phó Chủ tịch, chuyên phụ trách Kỹ thuật tại Cisco Systems. Ông học chuyên ngành về điện tử và đã làm việc 26 năm tại IBM, giữ vị trí cao cấp trong các dự án chip PowerPC cung cấp cho máy tính của Apple vào thời điểm đó. Đánh giá cao Mark về chuyên môn, Apple nhiều lần cố gắng đưa Mark về, nhưng phải đến năm 2008, khi Fadell ra đi, Mark mới chính thức gia nhập đội quân của Apple. Tuy nhiên, sau những trục trặc về ăng-ten trên iPhone 4, Mark cũng đã rời Apple vào năm vừa rồi.

Khả năng thay thế Jobs: Thấp. Trừ khi Hội đồng quản trị của Apple quyết định chuyên môn kỹ thuật và tính năng động của Papermaster là rất quan trọng để phát triển các chip được sản xuất trong nội bộ mà Apple đang ngày càng dựa vào.

Peter Skillman

Hiện tại là Phó Chủ tịch, chuyên trách UX MeeGo và Dịch vụ Thiết kế của Nokia, Skillman có một bằng MSME chuyên ngành thiết kế sản phẩm từ Stanford. Nhưng điều làm nên danh tiếng của ông là những thay đổi mang tính cách mạng cho Palm Pre - những nỗ lực cuối cùng của Palm để duy trì chỗ đứng trong một thế giới đằng sau iPhone.

Skillman từng tuyên bố: "Thiết kế chỉ là 5% của một sản phẩm đẳng cấp thế giới và kinh nghiệm tiếp thị, bán hàng, phân phối, mua sắm là những gì tạo nên 95% còn lại”.

Khả năng thay thế Jobs: Khó trong thời gian đầu, nhưng tuyệt vời trong tương lai. Skillman chắc chắn có các tiêu chí phù hợp với vai trò Tổng giám đốc điều hành của Apple với sự hiểu biết các vấn đề kỹ thuật, nguyên tắc thiết kế, vai trò tiếp thị và vấn đề quản lý.

Thứ Tư, 26/01/2011 08:51
31 👨 475
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp