8 chia sẻ của Tim Cook về Apple

Tim Cook gần đây đã có một cuộc nói chuyện với trang Fast Company nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt quyển sách mới về Steve Jobs. Qua đó, chúng ta thấy được những điều thú vị trong suy nghĩ của Tim cũng như Steve về cách mà Apple hoạt động, cách mà hãng sẵn sàng từ bỏ những công nghệ cũ để hướng đến một thứ mới hơn, hay những thông tin về trụ sở mới và văn phòng của Steve. Mời các bạn cùng xem qua.

Có một Steve Jobs tốt bụng, kiên nhẫn và đầy tình cảm

8 chia sẻ của Tim Cook về Apple

Apple không chỉ quan tâm đến những con số khổng lồ

Cook nói: "Trong thế giới công nghệ có một thứ, gần giống như một căn bệnh, khi mà định nghĩa của sự thành công là làm được nhiều nhất. Bạn có được bao nhiêu cú click chuột, bạn có bao nhiêu người dùng tích cực, bạn bán được bao nhiêu chiếc máy? Mọi người trong ngành dường như đều muốn những con số thật to. Steve không bao giờ để bị dụ dỗ bởi điều đó. Anh ấy tập trung vào việc làm ra cái tốt nhất... Lý tưởng đó đến trực tiếp từ anh ấy và vẫn còn đang lan rộng trong Apple. Tôi hi vọng nó sẽ luôn như thế".

Những nhà sản xuất smartwatch khác đang đi sai đường

Cook nói: "Cách nhập liệu dùng tốt trên điện thoại, máy tính bảng hay một chiếc máy Mac sẽ không còn tốt nữa trên một màn hình nhỏ. Hầu hết các công ty đã làm smartwatch đã không nghĩ kĩ về điều đó, thế nên họ vẫn còn sử dụng những cử chỉ như pinch-to-zoom và vài thứ khác mà chúng tôi đã tạo ra cho iPhone".

Apple không đưa ra dự báo doanh số cho Apple Watch

Vị CEO chia sẻ: "Với iPhone, chúng tôi đặt ra một mức kỳ vọng. Chúng tôi nói rằng chúng tôi muốn lấy 1% thị phần, 10 triệu chiếc điện thoại trong năm đầu tiên. Chúng tôi cắm lá cờ đó xuống cát, và rồi cứ thế mà càng lúc càng nhích lên. Với đồng hồ thì chúng tôi không đặt ra bất kì con số nào. Apple Watch cần iPhone 5, 6 hoặc 6 Plus để chạy, và điều đó tạo ra một giới hạn cho nó. Tuy nhiên tôi nghĩ nó cũng sẽ bán tốt thôi. Tôi rất hứng thú về nó."

Người ta không nhận ra sự hữu ích của Apple Watch cho đến khi họ đeo nó lên

"Người ta không nhận ra họ phải có iPod, và họ cũng không nhận ra rằng họ nên có iPhone", Cook nói. "và iPad cũng bị chỉ trích liên tục đấy thôi. Các nhà phân tích hỏi 'Vì sao bạn cần cái này?'. Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng bất kì sản phẩm cách mạng nào mà chúng tôi từng làm được dự báo thành công vào lúc nó ra mắt cả. Chỉ đến khi hồi tưởng lại quá khứ thì người ta mới thấy được giá trị của nó. Có thể Apple Watch cũng sẽ đi theo con đường đó."

Steve Jobs không quan tâm đến các vấn đề nhỏ nhật một cách điên rồ

"Bạn từng nghe những câu chuyện về việc anh ấy đi dọc hành lang và phát điên vì những thứ mà anh ấy thấy, và đúng, những thứ đó có diễn ra," Cook nói. "Nhưng tưởng tượng rằng câu chuyện đó cũng áp dụng cho mọi thứ mà anh ấy làm tại Apple thì quả thật là bạn đã đánh giá thấp anh ấy. Thứ mà anh ấy quan tâm nhất đó là xây dựng một văn hóa và chọn ra một đội lãnh đạo tốt, rồi họ lại chọn ra một đội khác tốt, và cứ thế cứ thế... Năm ngoái, Apple đã được định giá 200 tỉ USD. Liệu công ty có khả năng làm được như thế nếu Steve Jobs toàn để ý đến những vấn đề nhỏ nhặt? Rõ ràng là không."

Apple nhận ra sự quan trọng của việc từ bỏ

"Một trong những lý do Microsoft gặp vấn đề đó là họ không muốn từ bỏ những thứ trước đây," Cook nói. "Apple luôn có một kỉ luật để đưa ra những quyết định táo bạo nhằm vào việc từ bỏ... Chúng tôi thay đổi kết nối của chúng tôi, ngay cả khi nhiều người vẫn còn yêu cổng 30-pin. Một vài cái thì chưa phổ biến ngay, mãi về sau nó mới được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, bạn cần phải chấp nhận điều đó và tiếp tục bước đi. Chúng tôi vẫn còn làm như thế."

Trụ sở mới của Apple được thiết kế để tăng khả năng gặp nhau của nhân viên

"Việc Apple làm tất cả mọi thứ có thể để tạo ra môi trường thoải mái (nguyên văn: informal) là rất quan trọng," Cook nói. "Và một trong những cách mà chúng tôi làm điều đó là phải ở cùng nhau. Một cách bạn khuyến khích sự hợp tác giữa mọi người đó là đảm bảo họ sẽ gặp nhau - không chỉ ở những cuộc họp được lên lịch sẵn, mà là những thứ tình cờ, ngẫu nhiên diễn ra hằng ngày trong canteen hay các lối đi". Đây là lý do chính mà trụ sở mới của hãng được thiết kế theo hình vòng tròn.

Văn phòng của Steve Jobs vẫn còn nguyên ở Apple

"Tôi đã từng ở đó với Laurene (Powell Jobs, vợ của Steve) vào một hôm nào đó vì vẫn còn những bức vẽ của mấy đứa nhỏ", Cook nói. "Tôi dẫn Eve (con gái Steve) vào văn phòng của anh ấy trong mùa hè và cô ấy nhìn thấy những thứ mà cô ấy đã từng vẽ trên bảng nhiều năm về trước. Lúc đầu cá nhân tôi không muốn bước vào căn phòng đó. Tôi không chịu nổi. Giờ thì tôi cảm thấy đỡ hơn rồi, mặc dù tôi cũng không vào đó nhiều. Máy tính của anh ấy vẫn còn nằm trong đó như trước, cái bàn cũng vẫn còn đó, và vẫn còn những cuốn sách trong đó."

Thứ Sáu, 20/03/2015 14:50
51 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp