6 mẹo tìm kiếm hay trong Gmail

Không có gì ngạc nhiên khi đại gia tìm kiếm Google cung cấp tính năng Gmail, nhưng có nhiều thứ mà người dùng Gmail không hề biết đến. 6 thủ thuật giúp bạn tìm kiếm email trong Gmail theo kích cỡ email, thời gian gửi/ nhận email, tìm kiếm tập tin đính kèm, tìm kiếm email đã đọc hoặc chưa đọc..

6 mẹo tìm kiếm hay trong Gmail

1. Tìm kiếm theo kích cỡ

“Size” là toán tử tìm kiếm (search operator) cho phép bạn tìm kiếm email theo kích cỡ. Theo mặc định, đơn vị kích thước để tìm kiếm là byte, nhưng bằng cách thêm chữ “M” vào ngay sau chữ số nhập vào, bạn có thể tìm kiếm email theo kích cỡ tính bằng megabyte. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm kiếm một email có kích thước 5 megabyte, hãy điền “size:5M” vào ô tìm kiếm. Bạn cũng có thể nhập “larger:5M” để tìm email có kích thước lớn hơn 5MB, hoặc “smaller:5M” để tìm email có kích thước nhỏ hơn 5MB.

2. Tìm kiếm theo thời gian

Bạn có thể tìm email theo ngày gửi hoặc ngày nhận với các toán tử: “after:”, “before:”. Ví dụ, bạn có thể nhập vào ô tìm kiếm “after:2012/01/01” để tìm những email trong tài khoản của bạn sau ngày 01/01/2012. Bạn có thể một lúc sử dụng cả 2 toán tử để tìm email trong một khoảng thời gian, ví dụ nhập “after: 2011/11/14 before: 2012/05/12” để tìm những email sau ngày 14/11 và trước ngày 12/05/2012.

Ngoài ra còn có các toán tử “older_than:” cho phép tìm kiếm email gửi đi hoặc nhận được trước thời điểm hiện tại bao nhiêu ngày/ tháng/ năm. Cụ thể, công thức tìm kiếm viết tắt “ngày, tháng, năm” “d, m, y”. Để tìm những email được gửi đi cách đây 2 năm, hãy nhập “older_than:2y” để tìm kiếm.

3. Tìm kiếm theo những thông số cơ bản của email

Có 4 thành phần cơ bản bạn thường phải nhập khi soạn thảo email: to:/from:, cc:, bcc:, subject:. Bạn có thể lấy đây làm những toán tử tìm kiếm. Ví dụ, để kiếm những email đã gửi cho Linh An, nhập “to:Linh An” vào ô tìm kiếm. Để tìm kiếm một email bạn nhận được của Minh với tiêu đề “Tailieu” và email này được CC cho Lan, nhập vào ô tìm kiếm: "from:Minh cc:Lan subject:Tailieu”

4. Tìm tập tin đính kèm theo tên và định dạng

Toán tử “filename:” sẽ tìm kiếm email và trả về kết quả dựa trên tên hoặc định dạng của tập tin đính kèm. Ví dụ, “Filename:PNG” sẽ trả về những email có tập tin đính kèm ở định dạng PNG, và “filename:giaymoi.docx” sẽ trả về email có tập tin đính kèm tên là “giaymoi” và ở định dạng DOCX.

Bạn cũng có thể tìm kiếm tập tin đính kèm ở nhiều định dạng khác như PDF, PPT, MP3 v.v

5. Loại bỏ kết quả tìm kiếm có chứa cụm từ nhất định

Nếu bạn muốn tìm những email có chứa từ “iOS” nhưng không chứa từ “Android”, hãy nhập “iOS – Android” vào ô tìm kiếm.

6. Tìm kiếm email đã đọc/ chưa đọc

Với toán tử “is:”, bạn có thể tìm kiếm những email đã đọc hoặc chưa đọc. Bạn chỉ cần thêm “read” hoặc “unread” vào đằng sau dấu hai chấn. Ví dụ: nhập “is:read” để tìm những thư đã đọc và “is;unread” để tìm những thư chưa đọc.

Thứ Ba, 27/11/2012 08:16
31 👨 1.679
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp