6 công cụ Wi-Fi tiện ích cho Windows

Quản Trị Mạng - Các ứng dụng miễn phí hoặc có mức phí rẻ có thể giúp bạn khắc phục sự cố xảy ra trong mạng wifi và biến chiếc máy tính xách tay của bạn thành một điểm truy cập,...

Chúng ta đang sống trong một thế giới di động; nếu bạn có một chiếc máy tính xách tay, điều này có nghĩa rằng bạn sẽ thường xuyên phải kết nối với mạng Internet qua Wi-Fi. Bạn không chỉ sử dụng Wi-Fi khi đang trong một quán cafe, sân bay hoặc khách sạn, nhà nghỉ, mà còn kết nối với mạng không dây khi ở nhà. Thậm chí, bạn còn có thể kết nối với mạng không dây ở nơi làm việc.

Dưới đây là vấn đề nảy sinh: Windows đã không thực hiện tốt công việc của mình khi cung cấp các công cụ Wi-Fi. Theo đó, nó sẽ cho phép bạn tìm kiếm và kết nối với một mạng gần đó, nhưng chỉ trong khoảng phạm vi của chúng. Vậy, nếu bạn muốn biết thêm thông tin về bất cứ một mạng Wi-Fi nào nằm trong phạm vi phủ sóng, khắc phục sự cố xảy ra với mạng, biến chiếc máy tính xách tay của bạn thành một điểm kết nối WiFi hoặc giữ cho máy tính được bảo mật hơn khi sử dụng máy tính ở nơi kết nối WiFi công cộng? Windows không có một sự hỗ trợ nào cả.

Đó chính là lý do tại sao chúng tôi viết bài này nhằm cung cấp cho người dùng 6 công cụ hữu ích giúp bạn thực hiện những mong muốn trên và còn nhiều hơn vậy. 5 trong số 6 phần mềm này miễn phí với người dùng, phần mềm còn lại không đắt và cho phép người dùng thử trước khi quyết định mua.

InSSIDer

InSSIDer của hãng MetaGeek là công cụ tuyệt vời trong việc tìm kiếm mạng không dây và tìm kiếm thông tin của mỗi mạng. Chương trình này cũng rất tiện ích mỗi khi bạn muốn khắc phục sự cố xảy ra trên mạng không dây của bạn.

Đối với mỗi mạng không dây chương trình này tìm thấy, InSSIDer sẽ hiển thị cho bạn địa chỉ MAC của router mạng này, nhà sản xuất của router (nếu thấy, nó thường hiển thị), kênh nó đang sử dụng, mã nhận dạng (SSID) hoặc tên của mạng, loại bảo mật đang được dùng, tốc độ của mạng và còn rất nhiều thông tin khác. Ngoài ra, chương trình này còn hiển thị tốc độ hiện tại của mạng, cùng với tốc độ chung của mạng.


InSSIDer có khả năng tìm kiếm rất tốt các thông tin về mạng không dây gần đó
và báo cáo về những gì mà chúng tìm thấy.

Bạn sẽ sử dụng phần mềm này như thế nào để khắc phục sự cố xảy ra trong mạng? Nếu bạn thấy mạng của mình sử dụng kênh giống với một mạng gần đó với tín hiệu mạnh hơn, bạn nên hiểu rằng mình nên thay đổi kênh của mạng mình đang sử dụng nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra xung đột. (Hầu hết các router đều có một màn hình cài đặt cho phép bạn thực hiện điều này).

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm này nhằm phát hiện ra “vùng chết” không có kết nối không dây mạnh bằng cách cầm chiếc máy tính xách tay đã được cài đặt InSSIDer của mình trên tay và đi lại xung quanh nhà hoặc văn phòng để biết được nơi nào tín hiệu yếu, nơi nào tín hiệu mạnh. Từ đó, bạn có thể tránh được việc sử dụng máy tính của mình ở những điểm này hoặc thử đặt lại vị trí của router để nâng cấp tín hiệu ở những nơi này.

Cho dù bạn muốn khắc phục sự cố của một mạng hoặc tìm kiếm một điểm kết nối WiFi hay chỉ đơn giản là thỏa chí tò mò, đây sẽ là ứng dụng bạn muốn download và dùng thử.

Giá: Miễn phí

Tương thích với: Windows XP, Vista và Windows 7 (32- và 64-bit)

Xirrus Wi-Fi Inspector

Đây lại là một ứng dụng tuyệt vời khác có khả năng tìm ra mạng WiFi và chia sẻ các thông tin thích đáng về các mạng này, ví như chúng ở khoảng cách gần hay xa với vị trí của bạn. Xirrus Wi-Fi Inspector sẽ hiển thị bất kì một điểm kết nối nào gần đó trên một hình giống với chiếc rada. Một bảng riêng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về bất kì một điểm kết nối nào chúng tìm thấy, bao gồm tốc độ của tín hiệu, loại mạng, nhà cung cấp router, kênh của mạng và xác định đây có phải là một điểm truy cập hay chỉ là mạng ad-hoc.

Trong một bảng bên cạnh chiếc rada, Wi-Fi Inspector sẽ hiển thị thêm thông tin chi tiết về mạng bạn đang kết nối, bao gồm địa chỉ IP nội bộ, địa chỉ IP ngoài, DNS và thông tin về gateway,...


Xirrus Wi-Fi Inspector sử dụng giao diện giống với một chiếc rada để hiển thị thông tin cho bạn về các điểm kết nối mạng không dây gần đó.

Tại sao nên sử dụng Xirrus Wi-Fi Inspector thay vì InSSIDer? Bởi cấu trúc đơn giản của Wi-Fi Inspector giúp người dùng có thể đọc thông tin dễ dành hơn. Chương trình này cũng hiển thị khoảng cách vật lý giữa bạn với mỗi điểm kết nối mạng trên màn hình hiển thị của chương trình. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể phủ nhận về các yếu tố bắt mắt của màn hình hiển thị hình chiếc rada của Xirrus Wi-Fi Inspector.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có thêm thông tin, bao gồm về tốc độ của các mạng không dây, chương trình InSSIDer vẫn là sự lựa chọn tốt hơn.

Giá: Miễn phí

Tương thích với: Windows XP SP2+, Vista và Windows 7


Connectify

Đây là phần mềm miễn phí cho phép bạn biến chiếc máy tính chạy hệ điều hành Windows 7 (Chương trình chỉ có thể hoạt động với Windows 7) thành một điểm kết nối để các thiết bị gần đó có thể tận dụng – ví như chiếc điện thoại thông minh của bạn hoặc các thiết bị khác đồng nghiệp bạn đang dùng trong cùng một khu vực.


Connectify biến chiếc máy tính xách tay của bạn thành một điểm kết nối WiFi.

Tất nhiên, bạn cần phải kết nối Internet trên máy tính bạn cài đặt phần mềm này và máy này cũng phải có khả năng cung cấp truy cập tới các thiết bị khác. Máy tính này không nhất thiết phải có kết nối dây với Internet (mặc dù có cũng không sao); card WiFi của máy có thể thực hiện 2 công việc cùng một lúc: Nhận và truyền tín hiệu WiFi.

Cài đặt máy thành một điểm kết nối cũng rất đơn giản: Sau khi đã kết nối máy tính với mạng Internet, chạy phần mềm Connectify và đặt tên, mật khẩu cho điểm kết nối của bạn. Sau đó, card WiFi của máy tính sẽ bắt đầu truyền phát tín hiệu mạng không dây để các thiết bị khác có thể kết nối. (Card WiFi của máy tính sẽ truyền phát theo giao thức WiFi đã được ấn định. Nó cũng có thể hỗ trợ các thiết bị đã sử dụng giao thức khác trước đó, ví dụ, tín hiệu 802.11n sẽ cho phép các thiết bị có giao thức 802.11b/g/n có thể kết nối).

Do điểm kết nối của bạn đã được mật khẩu bảo vệ nên chỉ có những người biết được mật khẩu mới có thể truy cập vào mạng và tín hiệu sẽ được bảo mật với chuẩn mã hóa WPA2-PSK.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Connectify để cài đặt một mạng cục bộ mà không cần tới kết nối Internet ngoài. Chạy phần mềm này trên một máy, biến máy tính đó thành một điểm kết nối và bất kì một thiết bị nào gần đó cũng có thể kết nối với mạng cục bộ này ngay cả khi không được kết nối với mạng Internet ngoài. Từ đó, bạn có thể chia sẻ dữ liệu cho một nhóm làm việc hoặc chơi game với bạn bè của mình.

Giá: Miễn phí

Tương thích với: Windows 7

WeFi

Các công cụ bên trên như InSSIDer và Xirrus Wi-Fi Inspector thực sự tiện ích khi người dùng muốn tìm kiếm các điểm kết nối nằm trong khu vực của máy tính xách tay đang dùng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm kiếm các điểm kết nối ở khu vực khác – một thị trấn hoặc thành phố nào đó bạn sẽ tới nghỉ trong ngày, hoặc một thành phố tuần tới bạn sẽ tới thăm – bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của WeFi.

Giống với các công cụ tìm kiếm mạng không dây khác, WeFi sử dụng card WiFi của máy tính để tìm kiếm các điểm kết nối mạng không dây gần vị trí của người dùng. Bạn có thể kích vào một đường link để thấy một điểm kết nối cụ thể nào đó trên bản đồ, cùng với địa chỉ của nó.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể điền tên một khu vực khác để có thể thấy được các điểm kết nối mạng gần khu vực đó. Kích vào thẻ Wi-Fi Maps và điền một địa chỉ vào đó sẽ xuất hiện bản đồ của khu vực này trên Google Maps cùng với rất nhiều thông tin về các điểm kết nối gần đó, ví như loại (Thành phố, khách sạn, quán cafe,..), khoảng cách từ địa điểm này tới các điểm kết nối và liệu kết nối có mất tiền hay không.


WeFi giúp bạn tìm kiếm các điểm kết nối cả gần lẫn xa với vị trí của bạn.

Ngoài ra, WeFi còn hỗ trợ bạn về việc quản lý cách kết nối tới các điểm kết nối này. Ví dụ, chương trình này có thể tự động kết nối với điểm bạn thường sử dụng hoặc chỉ kết nối với điểm được khám phá bởi người dùng WeFi khác.

Phiên bản cơ bản của WeFi miễn phí cho tất cả mọi người, nhưng cũng có phiên bản khác có tên WeFi Premium sẽ tiêu tốn của bạn một chút phí. WeFi Premium có khả năng tìm kiếm và kết nối với các điểm kết nối trả phí. Số tiền bạn trả cho WeFi Premium phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể trả vào thời lượng sử dụng hoặc trả trước cho một khoảng thời gian sử dụng nào đó. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn sử dụng phiên bản WeFi Premium bởi tìm kiếm một điểm kết nối trả phí sẽ dễ hơn nhiều so với việc tìm kiếm điểm không mất phí.

Giá: Miễn phí

Tương thích với: Windows XP, Vista và Windows 7


Hotspot Shield

Khi kết nối với Internet thông qua một điểm kết nối công cộng, có nghĩa rằng bạn đang tự đẩy bản thân mình vào nguy hiểm bởi ai đó có thể dò tìm các gói tin gửi đi/đến hoặc theo dõi các hành động trực tuyến của bạn. Hotspot Shield, một phần mềm miễn phí, nhỏ gọn của hãng AnchorFree sẽ giúp bạn được an toàn hơn bằng cách tạo ra kết nối VPN bảo mật cũng như mã hóa tất cả các gói tin của bạn.


Hotspot Shield sẽ bảo vệ bạn khi sử dụng máy tính ở
điểm truy cập mạng không dây công cộng.

Khi truy cập mạng ở một điểm nào đó, chỉ cần chạy Hotspot Shield. Chương trình này sẽ bắt đầu bảo vệ bạn bằng cách sử dụng giao thức bảo mật HTTPS. Hotspot Shield mở một thẻ để hiển thị bạn đang kết nối với mạng Internet. Để ngắt kết nối, chỉ cần kích vào nút Disconnect trên thẻ. Khi muốn kết nối lại, hãy kích vào nút Connect. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối và ngắt kết nối với một điểm bằng cách phải chuột vào icon của chương trình trên khay hệ thống.

Khi cài đặt chương trình Hotspot Shield lần đầu tiên, bạn sẽ phải chú ý một chút. Nếu bạn không muốn cài đặt thanh công cụ của chương trình lên trình duyệt của mình, hãy bỏ dấu tích ở hộp thoại bên cạnh dòng chữ "Include the Hotspot Shield Community Toolbar". Tương tự, nếu không muốn cài đặt Hotspot Shield Private Search là trình tìm kiếm mặc định của mình hoặc đặt trang của chương trình này là trang chủ của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn không tích vào các hộp thoại tương ứng,... - những lựa chọn này không chỉ chẳng giúp ích được gì, mà còn gây khó chịu cho bạn.

Một số khó chịu: Khi chạy phần mềm này, chương trình sẽ mở một thẻ trình duyệt tới trang chủ của sản phẩm cùng với một số quảng cáo. Bạn có thể đóng thẻ này nếu muốn bởi chương trình vẫn hoạt động tốt mà không cần mở thẻ này. Tương tự, theo một trang trên trang chủ của Hotspot Shield, bạn sẽ thấy các quảng cáo xuất hiện trên các trang bạn truy cập. Mặc dù điều này chưa xảy ra với chúng tôi nhưng đã có rất nhiều lời phàn nàn của người dùng về quảng cáo gây bực mình. Cuối cùng, một số người đã phàn nàn rằng họ thấy phần mềm này không được ổn định lắm, hoặc họ không thể tháo gỡ chúng. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không hề gặp các vấn đề tương tự, nhưng chúng tôi vẫn đưa ra các lỗi khó chịu này để bạn tham khảo.

Trong khi AnchorFree cung cấp miễn phí chương trình Hotspot Shield, các công ty khác cũng bán các sản phẩm VPN tương tự nhằm bảo vệ bạn khi kết nối máy tính ở các điểm công cộng. Ví dụ, ConnectInPrivate, là phần mềm tương tự nhưng sẽ tiêu tốn của bạn $14.99 mỗi tháng.

Giá: Miễn phí

Tương thích với: Windows 2000, XP, Vista và Windows 7 (Cũng hỗ trợ Mac OS X 10.4, 10.5 và 10.6)

Plug and Browse

Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay để kết nối với nhiều mạng không dây hoặc có dây, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn trong việc chuyển đổi cài đặt mạng.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng một chiếc notebook, tại công ty bạn có thể sử dụng địa chỉ IP tĩnh, mạng máy in mặc định, một loạt các lệnh cần chạy, máy chủ Proxy để bảo mật,... Ở nhà, bạn có thể sử dụng địa chỉ đã được gán cho máy chủ DHCP cho mạng không dây của mình, cùng với một chiếc máy in ở nhà, cũng như bạn có thể sử dụng Windows Firewall. Không chỉ vậy, quán cafe bạn thường lui tới cũng cần cho nó một cài đặt riêng.

Do vậy, mỗi lần chuyển mạng, bạn sẽ phải chỉnh sửa lại cài đặt ví như máy in mặc định, địa chỉ IP, proxy server, và nhiều thao tác khác.

Tuy nhiên, bạn sẽ không phải mệt mỏi về những lần cài đặt này nữa. Plug and Browse của hãng Interactive Studios sẽ giúp bạn đặt dấu chấm hết cho tất cả các lần cấu hình này. Chương trình này cho phép bạn tạo ra Profile dành cho tất cả các mạng bạn truy cập. Sau đó, khi chuyển từ mạng này sang mạng khác, bạn chỉ cần chọn Profile của mạng mới. Tất cả các cài đặt của bạn sẽ được nguyên vẹn.


Plug and Browse giúp việc chuyển các mạng dễ hơn rất nhiều mà không phải thực hiện bất kì một cấu hình nào.

Một tính năng tuyệt vời khác của chương trình là bạn có thể yêu cầu Plug and Browse tự động tạo Profile giúp bạn và chương trình này sẽ nhận tất cả cài đặt hiện tại của mạng bạn đang kết nối. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa lại cài đặt này nếu muốn.

Giá: $39.99 (Với 30 ngày dùng thử miễn phí)

Tương thích với: Windows XP, Vista and 7

[#Poll(4)#]

Thứ Tư, 27/10/2010 09:37
51 👨 7.878
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi