529 mẹo nhỏ máy tính - Quảng bá doanh nghiệp: Windows Server 2008

Gary Berline

LỜI KHUYÊN

Đăng ký sự kiện

IT manager không cần phải kiểm tra các máy chủ một cách riêng lẻ. Các Admin có thể thiết lập hệ thống của Vista hoặc Server 2008 để đăng ký có được các sự kiện nào đó trên các máy chủ Win 2008 khác. Để thực hiện như vậy, hãy sử dụng Event Viewer để kết nối đến hệ thống mà bạn muốn kiểm tra, chọn “Connect to Another Computer” trong Event Viewer snap-in. Khi các sự kiện được ghi, chúng sẽ được chuyển tiếp theo thời gian thực.

Thiết lập nhiều chính sách mật khẩu

Trước đây, bạn có thể chỉ có một chính sách mật khẩu tên một domain – cho ví dụ, một rule cho độ dài tối thiểu của mật khẩu, thời hạn kết thúc và độ phức tạp. Trong Server 2008, bạn có thể thiết lập các rule khắt khe hơn hoặc đơn giản hơn đối với các nhóm khác nhau . Tạo một vài chính sách để có độ linh động lớn nhất.

Tránh thời gian chết cho máy chủ

Khi một domain controller của mạng gặp sự cố, bạn có thể muốn xác định vị trí của domain controller để tìm ra và kết nối đến domain controller gần nhất tiếp đó, tuy nhiên tính năng này bị tắt mặc định. Để tránh trình trạng đó, bạn hãy bật tính năng này bằng cách kích hoạt thiết lập TryNextClosestSite Group Policy. TechNet cũng cung cấp các thông tin hướng dẫn chi tiết về cách làm này, bạn hãy vào www.microsoft.com/technet và tìm kiếm với từ khóa "next closest".

Ngăn chặn “stickiness”

Sử dụng Group Policy để cấu hình các máy khách nhằm kiểm tra “stickiness” (tiếp tục sử dụng domain controller gần nhất tiếp đó, khi domain controller gần nhất có sẵn trở lại). Trong Server 2008, bạn có thể thực hiên một tìm kiếm mới để xem liệu bạn có gắn domain controller nội bộ của mình không. Nếu không, nó sẽ cố gắng gắn lại với nó. Bạn có thể xem thêm các thông tin chi tiết về vấn đề này trên MSDN tại liên kết sau: msdn2.microsoft.com/en-us/library/ms675983.aspx.

HƯỚNG DẪN

Kiểm tra người dùng thực hiện nâng quyền

Chỉ cần có một người có các đặc quyền quản trị viên đầy đủ: đó chính là admin. Tuy nhiên những người dùng khác cũng có thể nâng các đặc quyền của họ cho một số nhiệm vụ cụ thể nào đó. Hãy theo dõi những ai đang thực hiện những gì bằng cách kích hoạt quá trình thẩm định, một mục nhỏ của mục kiểm tra chi tiết trong phần thẩm định bảo mật. Hãy đọc hướng dẫn đầy đủ về phần này bằng cách tìm kiếm "auditing AD DS changes" tại TechNet: www.microsoft.com/technet.

Khôi phục một tiện ích (wizard)

Tiện ích Initial Configuration Tasks xuất hiện lần đầu tiên khi bạn đăng nhập và biến mất sau đó. Nó rất có ích khi dẫn bạn thông qua các nhiệm vụ khởi tạo chung như đặt tên máy chủ và thiết lập thời gian vùng. Bạn có muốn nhìn thấy nó lại một lần nữa? Hãy đánh “oobe” tại cửa sổ lệnh Run.

Cấu hình chia sẻ trong IIS

Trong Server 2008 với Internet Information Services 7.0, có một tùy chọn để export cấu hình từ một máy chủ Web server vào một file: điều này làm cho việc thiết lập hệ thống các máy chủ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sau khi lưu file đó vào một file chia sẻ và sau đó trỏ tất cả các máy chủ mới vào file cấu hình chia sẻ này, khi đó chúng sẽ tự động cấu hình bản thân mỗi máy chủ. Các thông tin cài đặt hoàn chỉnh được cho ở đây: learn.iis.net/page.aspx/211/shared-configuration.

Kích hoạt các tính năng máy trạm (desktop)

Nếu laptop của bạn sử dụng Server 2008, nhưng lại thích trông giống như các hệ thống Windows thông thường, hãy thực hiện như sau: Trong Start menu, chọn Server Manager, kích Add Features, tích hộp kiểm Desktop Experience, kích Next sau đó là Install. Sau khi cài đặt, kích hoạt giao diện Aero; chạy services.msc, kích chuột phải vào Themes, chọn Properties, Automatic for start-up type, kích Start, OK. Kích chuột phải vào desktop, chọn Personalize | Windows ColorAppearance. Chọn Windows Aero trong cửa sổ hiện ra, sau đó kích OK.

CÔNG CỤ BỔ SUNG

Cài đặt tiện ích backup mới

Để cài đặt Windows Server Backup (thành phần thay thế cho sản phẩm kém thân thiện đối với người dùng và chậm hơn, Ntbackup.exe), bạn hãy vào Start | Administrative Tools | Server Manager, kích Features và sau đó thêm vào một tính năng. Bổ sung thêm Windows Server Backup.

14 Shortcut hữu dụng của Windows Server 2008

Nội dungThao tác
Đóng hoặc thoát chương trình đang được mở và sử dụngAlt-F4
Duyệt vòng qua các cửa sổ theo thứ tự được mởAlt-Esc
Duyệt vòng qua các chương trình trên taskbarWindows-T
Duyệt vòng các thành phần của màn hình trong một cửa sổ hoặc một máy trạmF6
Khóa máy tính của bạn hoặc chuyển người dùngWindows-L
Mở menu tiếp theo ở bên trái hoặc đóng menu phụPhím mũi tên sang trái
Mở menu tiếp theo ở bên phải hoặc mở một menu phụPhím mũi tên sang phải
Hiển thị các thuộc tính cho mục đã chọnAlt-Enter
Refresh cửa sổ đang sử dụngF5
Mở hộp thoại RunWindows-R
Tìm kiếm các máy tính (nếu bạn nằm trong mạng)Ctrl-Windows-F
Mở menu tắt cho cửa sổ đang mởAlt-spacebar
Hiển thị hộp thoại System PropertiesWindows-Pause
Mở Task ManagerCtrl-Shift-Esc

Thứ Ba, 29/07/2008 15:23
31 👨 2.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp