5 website của các “chuyên gia biết tuốt”

Hôn kiểu Pháp thế nào cho đúng? Cách gấp ngôi sao may mắn hay thực hiện một chiến dịch marketing hiệu quả… Chỉ cần 5 phút, Internet sẽ chỉ cho bạn cách làm tất cả những việc đó.

Cuộc sống hiện đại với đủ loại tiện nghi, công nghệ đôi khi khiến con người trở nên thụ động và kém sáng tạo. Có những thứ đáng ra chúng ta có thể tự làm được một cách rất dễ dàng với một chút thời gian nhưng chúng ta lại phải đi mua, đi thuê hoặc ít nhất thì cũng phải “chạy đôn, chạy đáo” để nhờ vả mọi người. Thế giới web giờ đây có thể trở thành một cứu cánh cho tất cả mọi đối tượng và mọi loại nhu cầu, mong muốn. Với người Việt Nam chúng ta, điều kiện để trở thành một “chuyên gia biết tuốt” chỉ là một chút vốn tiếng Anh cơ bản và 5 phút mỗi ngày. Dưới đây là 5 kho tàng hữu hiệu và phổ biến nhất được các công dân @ rất tín nhiệm.

5min.com

Đúng như tên gọi của trang web, bạn có thể học được cách làm mọi thứ chỉ trong vòng 5 phút hoặc ít hơn nữa. Toàn bộ những thủ thuật, mẹo hay hướng dẫn trên trang web này đều được thể hiện bằng hình thức là các đoạn video do các thành viên trên khắp thế giới đóng góp. Tùy thuộc vào sở trường của từng người mà họ sẽ chia sẻ kinh nghiệm của họ từ những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất là cách chọn mua một chiếc dao cạo râu chạy điện hay những thứ phức tạp hơn nhiều như cách lắp đặt một hệ thống dự báo thời tiết tại nhà. Nói chung, từ những vấn đề đơn giản đến phức tạp đều có thể được giải quyết trong vòng… 5 phút.

Ngoài yếu tố trực quan, dễ học, tốn ít thời gian, tính năng trình chiếu video của 5min.com được người dùng đánh giá rất cao. Không giống như các trang web trình chiếu video khác chỉ có thể chạy – dừng – tua lại – tua đi, trình chơi video của 5min có thể cho phép người xem phóng to, thu nhỏ hình ảnh, trình chiếu theo từng khung hình hay chơi với tốc độ cực thấp… và từ đó người dùng sẽ không thể bị nhầm lẫn hoặc bỏ sót bất cứ một bước làm nào. Tính năng này đặc biệt tỏ ra hữu dụng trong những công việc phức tạp hoặc khi người hướng dẫn làm quá nhanh.

eHow (ehow.com)

Đây là một địa chỉ tuyệt vời cho nhiều người bởi eHow bao gồm cả các đoạn video hướng dẫn và các bài viết. Mặc dù không có nhiều những đoạn video như 5min.com, eHow vẫn được người dùng tìm đến bởi nó có đến hơn 300,000 bài viết hướng dẫn của các chuyên gia trên toàn thế giới trong nhiều chủ đề khách nhau. Từ cách thắt một chiếc cà vạt, cách hàn một lỗ thủng… Tất cả sẽ được hướng dẫn từng bước một bằng các đoạn văn thuyết minh và hình ảnh minh họa. Với những công việc có tính cố định như cách chế tạo một chiếc bàn tản nhiệt cho laptop, đây là phương thức hướng dẫn khá hiệu quả nhưng nếu cái người dùng cần là cách ném rổ “hiểm hóc” nhất trong môn bóng rổ thì những đoạn video hướng dẫn của 5min lại có tác dụng tốt hơn.

eHow còn mở ra cơ hội kiếm tiền online cho nhiều người bằng việc khuyến khích mọi người viết bài hướng dẫn. Ban biên tập sẽ lựa chọn, đánh giá và nếu đủ điều kiện, bài viết của một người nào đó sẽ được đăng trên trang web này. Số tiền mà tác giả kiếm được phụ thuộc vào độ hữu ích và độ “hot” của thủ thuật mà họ viết bởi bài viết càng có nhiều lượt truy cập, tác giả càng được nhiều tiền. Hàng tháng, eHow sẽ thanh toán thông qua phương thức thanh toán điện tử online Pay-Pal.

Expert Village (expertvillage.com)

Khi mở giao diện của ExpertVillage, chúng ta sẽ có cảm giác giống như đang mở một trang của YouTube bởi tất cả những gì nó có chỉ là những đoạn video và rất ít chữ. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Expert Village và 5min là Expert Village không nhận video từ người dùng mà thuê toàn chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực để thực hiện các đoạn video và mỗi đoạn cũng chỉ có độ dài đúng 5 phút. Đó cũng chính là lý do vì sao chất lượng các đoạn video trên ExpertVillage lại có chất lượng hình ảnh và thông tin cao như vậy.

Theo tiết lộ của một nhân viên quản lý tại ExpertVillage, trang web này có khoảng 131,000 đoạn video đã được xem hơn 292 triệu lần.

Một điểm đặc biệt nữa của ExpertVillage là một số chuyên gia của họ bám theo các chủ đề một cách liên tục và đưa ra một series các đoạn video phục vụ cho mục đích cuối cùng. Ví dụ như bạn muốn học đánh đàn ghi ta bản tình ca “Love Story”, các chuyên gia là các nhạc sĩ sẽ cho ra đời một loạt video giúp bạn từ đầu đến cuối với tỷ lệ thành công khá cao.

Howcast (howcast.com)

Khá giống với 5min, Howcast mang đến cho người dùng những thủ thuật thông qua các đoạn video do người dùng khắp thế giới đóng góp. Trang web này cho phép mọi người upload thoải mái các đoạn video nhưng với yêu cầu đó phải là những đoạn video được thực hiện theo phương thức “gần giống như” chuyên nghiệp nên cho dù thủ thuật của ai đó hay đến đâu mà được quay lại bằng một chiếc webcam thì tốt hơn hết là đừng upload lên Howcast.

Cũng chính vì yêu cầu đó mà Howcast có thêm một đoạn video hướng dẫn cách thực hiện một đoạn video thủ thuật theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Khi đã được chọn đăng trên trang web, chủ nhân của đoạn video này còn có cơ hội nhận được một phần từ doanh thu quảng cáo trên chính video của họ.

Điểm hay của các video clip trên Howcast là ngoài tính giàu thông tin, các tác giả thường dùng nhân vật là các nghệ sĩ và cách hướng dẫn của họ cũng khá hài hước. Howcast còn có thêm chuyên mục mang tên "Wiki Guides" (Hướng dẫ mở). Trên chuyên mục này, người dùng sẽ đặt câu hỏi và người dùng khác trả lời, người sau có thể chỉnh sửa nếu câu trả lời đó chưa chính xác, chưa đầy đủ hay có câu trả lời hay hơn. Mặc dù các đoạn video trên Howcast vẫn còn hơi ít nhưng tính năng trình chiếu video trên trang web này khá giống với 5min với khả năng phóng to, chiếu ở tốc độ chậm…

Instructables (Instructables.com)

Instructables cự tuyệt hoàn toàn với những đoạn video và chỉ hướng dẫn bằng phương thức cổ điển với text và hình ảnh.

Điểm hấp dẫn của Instructables là nó còn mở ra một diễn đàn – nơi người dùng có thể đặt câu hỏi, trả lời và trao đổi với nhau theo đủ các chủ đề như cách để vượt qua một màn khó trên trò chơi điện tử, cách trồng cây, làm vườn hay trang trí nhà cửa…

Thứ Hai, 16/02/2009 08:07
31 👨 2.406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản