5 tuyên bố dối trá của Steve Jobs

Kết luận là đừng bao giờ tin lời của vị Tổng giám đốc Apple, kể cả đó là một tuyên bố “chắc như đinh đóng cột”.

Người ta đã dùng gần hết số mỹ từ để ca tụng tài năng của Steve Jobs cùng với những thành công mà Apple đã đạt được trong thập kỷ qua. Nhưng ít ai nhớ rằng Steve Jobs cũng là một “tay nói dối như cuội” và cả người dùng lẫn giới truyền thông đã không ít lần bị lừa.

Cũng phải thừa nhận Steve Jobs và Apple là những bậc thầy trong việc đánh lạc hướng dư luận. Họ đã thành công đến mức mỗi khi Apple phát ra điều gì, mọi người sẽ hiểu ngược lại. Năm 2008, Steve Jobs nói là hãng sẽ có một mẫu máy tính chỉ 500 USD và ngay sau đó thị trường xuất hiện tin đồn rằng Apple đang chuẩn bị có máy tính bảng với giá bán từ 1.000 USD trở lên.

Lần này Steve Jobs đã nói thật khi iPad có giá khởi điểm 499 USD. Nhưng người ta cũng nhớ lại rằng chính ông Jobs đã có lần khẳng định: Apple không có kế hoạch sản xuất máy tính bảng.

Và đó chỉ là 1 trong số 5 tuyên bố “dối trá” lộ liễu nhất của Steve Jobs

Không có kế hoạch sản xuất tablet

Tại hội nghị All Things Digital tổ chức năm 2003, Steve Jobs đã phát biểu: “Chúng tôi không hề có kế hoạch sản xuất máy tính bảng (tablet). Rõ ràng là người dùng cần có bàn phím thực và chúng tôi nhận thấy tablet chắc chắn sẽ thất bại”.

Nhiều người sẽ cho rằng đó là một phát ngôn quá cũ được đưa ra từ 7 năm trước và mọi sự đều có thể bị thay đổi sau 7 năm nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy Steve Jobs đã nói dối.

Theo nhà báo Nick Bilton của tờ New York Times, Apple phải mất ít nhất 5 năm mới có thể phát triển được mẫu iPad và tiền thân của một thiết bị “không có bàn phím” chính là chiếc iPhone. Chưa hết, cơ quan đăng ký bảo hộ phát minh sáng chế của Mỹ còn cho biết, Apple đã đăng ký sáng chế cho một thiết bị máy tính dùng công nghệ cảm ứng, không có bàn phím từ năm 2004. Hay trước đó rất lâu là năm 1983, Apple đã âm thầm tiến hành dự án Frog Design với mẫu thử (prototype) là một chiếc máy tính bảng. Mặc dù chiếc máy tính bảng thời đó có cả bàn phím nhưng rõ ràng là ý tưởng và dự định cho ra đời một chiếc máy tính bảng đã có trong đầu Steve Jobs từ rất lâu.

Không quan tâm đến lĩnh vực điện thoại di động

"Tôi phải chịu rất nhiều sức ép rằng Apple nên sản xuất PDA (thiết bị hỗ trợ cá nhân kỹ thuật số). Chúng tôi không tin rằng Apple sẽ thành công với lĩnh vực điện thoại di động. Thay vào đó Apple sẽ viết ra những phần mềm tốt nhất để trao đổi thông tin với các thiết bị khác, đó chính là cách mà điện thoại di động cần phải đi theo. Chúng tôi đã quyết định chọn iPod thay vì PDA”, Steve Jobs nói.

Có lẽ không cần phải chứng minh nhiều với tuyên bố của ông Jobs trong trường hợp này bởi những chiếc iPhone đã nói lên tất cả.

Mọi người không đọc sách nữa đâu

Năm 2008, Steve Jobs đã phát biểu trên tờ New York Times rằng những thiết bị như Kindle “sẽ chẳng đi đến đâu”: “Không cần biết thiết bị đó tốt đến đâu bởi thực tế là mọi người không còn thói quen đọc sách nữa. 40% người Mỹ chỉ đọc 1 hoặc chưa đến 1 cuốn sách mỗi năm. Họ đã nhận thức sai lầm ngay từ đầu”.

Nhưng trong lễ ra mắt thiết bị iPad, cũng chính ông Jobs đã phát biểu ngược lại hoàn toàn khi giới thiệu iPad là một cuốn sách điện tử thực thụ với iBooks – dịch vụ mua sách trên Amazon.

Amazon đã làm được một việc tuyệt vời và đưa Kindle trở thành thiết bị tiên phong. Và chúng tôi sẽ đứng trên vai họ để cao hơn họ”, Jobs nói hôm 27/1 vừa qua.

Không có phim ảnh trên một màn hình bé xíu

Năm 2003, khi được hỏi rằng liệu Apple có kế hoạch đưa tính năng phát video trên iPod hay không, Steve Jobs đã thẳng thừng bác bỏ ý tưởng này.

Tôi cảm thấy không thuyết phục khi ai đó cho rằng mọi người sẽ xem phim trên một màn hình bé tí xíu. Đó là âm nhạc, chỉ có âm nhạc bởi âm nhạc đã tồn tại từ rất lâu và nó sẽ lớn mạnh hơn nữa”, Steve Jobs tuyên bố.

Nhưng chỉ 2 năm sau, năm 2005, Apple ra mắt những chiếc iPod thế hệ thứ 5 với màn hình “bé tí xíu” 2,7 inch nhưng có khả năng phát video. Hai năm sau nữa, Apple ra mắt iPod Nano thế hệ 3 với màn hình còn bé hơn nữa (2 inch) nhưng vẫn có thể chơi video.

Có ai “nuốt lời” giỏi hơn Steve Jobs không?

Chúng tôi không cần những thành phần mới

Tháng 9/2009, nhà báo David Pogue của tờ New York Times đã hỏi vị Tổng giám đốc Apple rằng tại sao Apple lại đưa camera vào những chiếc iPod Nano kích thước nhỏ mà không phải là những chiếc iPod Touch, ông Jobs đã giải thích rằng việc không có camera sẽ giúp giá bán của thiết bị này giảm xuống và Apple sẽ thành công trong việc biến iPod Touch thành một thiết bị chơi game giá rẻ.

Chúng tôi đang tập trung vào việc đưa giá bán của thiết bị này xuống chỉ còn 199 USD. Chúng tôi không cần đưa vào một thành phần mới. Cái mà chúng tôi cần là đưa giá bán giảm xuống để ai cũng có thể mua được

Nhưng không lâu sau đó trang tin AppleInsider nhận được thông tin rằng Apple đang tiến hành bổ sung camera cho những chiếc iPod Touch nhưng đành phải trì hoãn việc ra mắt thiết bị này do sự cố kỹ thuật.

Chắc chắn ngày người dùng được cầm trên tay một chiếc iPod Touch có camera không còn xa nữa.

Thứ Tư, 17/02/2010 21:02
51 👨 551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp